๑,๓๗๙ ขยะใบไม้..กิจกรรมสุดท้ายด้านสิ่งแวดล้อม


  ปริมาณขยะใบไม้ที่เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณทุกปี จนถึงทุกวันนี้ ส่งผลให้บ่อขยะสำหรับรองรับโดยเฉพาะ ใกล้จะเต็มเกือบทุกบ่อแล้ว

          จริงๆแล้ว ต้องการจะให้กิจกรรม”ทำนาวันแม่ เก็บเกี่ยววันพ่อ”เป็นกิจกรรมด้านแหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม ในช่วงท้าย ก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ

          แต่ไม่ทันแล้ว เพราะฝนตกไม่ทั่วฟ้า ณ เพลานี้น้ำฝนที่ตกลงมาแบบไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย จึงไม่มีทีท่าว่าน้ำจะไหลเข้าแปลงนาของโรงเรียน

          ที่สำคัญก็คือ จำนวนครูที่น้อยลง แล้วจะทิ้งภาระงาน/โครงการเอาไว้ให้ครู ก็ดูจะกระไรอยู่ จึงตัดสินใจใช้ประโยชน์จากแปลงนา ทำให้เป็นบ่อขยะใบไม้ขนาดใหญ่ ที่จะเป็นปุ๋ยหมักต่อไปในอนาคต

          ขยะ...ในโรงเรียน เกือบจะเป็นปัญหา เมื่อโรงเรียนค่อยๆเจริญเติบโตขึ้น หากไม่คิดหาทางออกเพื่อแก้ปัญหาในวันนั้น ก็คงไม่มีวันนี้ วันที่รู้สึกว่าการคัดแยกขยะ มันรู้สึกดูดีและมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย โดยการบริหารจัดการของครูและนักเรียน

          เมื่องาน..ขยะ..ถูกกระทำให้เป็นระบบ ดูเหมือนทุกคนจะยิ้มได้และเหนื่อยน้อยลง การอบรมสั่งสอนและการว่ากล่าวตักเตือน ก็ลดลงไปด้วย เพราะมีตัวอย่างให้เห็นอย่างชัดเจน

          ทั้งลังกระดาษ ถุงพลาสติก ขวด และกล่องนม ถูกแยกทิ้งลงถัง จากนั้นเทศบาลจะนำรถมาจัดเก็บในเช้าวันเสาร์ พร้อมรถที่รับซื้อขวดและกระดาษ ก็จะมาในวันเสาร์เช่นเดียวกัน

          ขยะ..ที่เคยเป็นเรื่องใหญ่ จึงกลับกลายเป็นเรื่องเล็กได้ในทันที

          คงจะเหลือแต่เรื่องของใบไม้ ที่กำลังจะเป็นปัญหาใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ เพราะต้นไม้มากมายที่รายล้อมอาคารเรียน ย่อมแตกกิ่งก้านใบเพื่มขึ้น พอถึงฤดูที่ใบไม้ร่วง มันก็จะปลิดปลิวลงมาอย่างมโหฬาร

          บางครั้ง เก็บกวาดทำความสะอาดไม่ทัน ใบไม้จะสะสมทับถมเป็นกองรวมกัน อย่างผิดที่ผิดทาง มองยังไงก็ยังเป็นขยะอยู่ดี แต่เป็นขยะชั้นดีที่ไม่ค่อยจะสร้างมลพิษ

          ปริมาณขยะใบไม้ที่เพิ่มขึ้นอย่างทวีคูณทุกปี จนถึงทุกวันนี้ ส่งผลให้บ่อขยะสำหรับรองรับโดยเฉพาะ ใกล้จะเต็มเกือบทุกบ่อแล้ว 

          สถานการณ์ข้างหน้าก็คงไม่ยากที่จะคาดเดา หากคิดเพียงแค่นำไปเผา เหมือนเมื่อ ๑๐ ปีที่ผ่านมา การพัฒนาสิ่งแวดล้อมก็ถือว่าไปไม่ถึงฝั่งฝัน ไม่เป็นแบบอย่างให้ชุมชน

          จึงเริ่มต้นแก้ปัญหาเสียตั้งแต่วันนี้ วันที่ต้นไม้ผลิใบ และมีใบร่วงอย่างบางเบา ให้นักเรียนช่วยกันเก็บกวาดไปทิ้งรวมกันไว้ในแปลงนา ซักซ้อมกันไว้ก่อน พอใบไม้กระจัดกระจายได้ที่ จึงค่อยเทมูลวัวลงไป

          ฝนตกใส่ซ้ำๆ ก็เท่ากับหมักใบไม้ไปในตัว แบบที่ไม่ต้องกลับกอง เพียงแค่ ๕ - ๖ เดือนเท่านั้น ก็สามารถนำดิน(ปุ๋ย)ที่เกิดจากการย่อยสลายของใบไม้ไปใช้ประโยชน์ได้

          ขยะใบไม้...ในแปลงนา จึงเป็นกิจกรรมสุดท้ายแล้ว ที่จะรักษาสิ่งแวดล้อมให้โรงเรียน นอกจากจะช่วยลดมลพิษ ยังสร้างกระบวนการคิดและจิตสำนึกที่ดีงามให้แก่ครูและนักเรียนอีกด้วย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๔  กรกฎาคม  ๒๕๖๖

          

          

หมายเลขบันทึก: 713720เขียนเมื่อ 24 กรกฎาคม 2023 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2023 06:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท