การปฏิรูปกองทัพ


การปฏิรูปกองทัพ

21 มิถุนายน 2566
: ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น)

มีการพูดถึงการปฏิรูปกองทัพมานานหลายปีแล้ว แต่ประปรายเพียงแค่แนวคิด ซึ่งแน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับระบบ โครงสร้าง บทบาท อำนาจหน้าที่และบุคลากรในด้านความมั่นคง และการป้องกันประเทศ ด้วยมีเหตุผลนานาประการ ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกที่ disrupt เป็นรายวัน อีกทั้งภายใต้สภาวะกรอบงบประมาณที่จำกัด จึงมีแนวคิดการลดงบประมาณทางการทหาร และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ซึ่งกองทัพรวมทั้งองค์กรตำรวจต้องเปลี่ยนแปลง ต้องติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองและความมั่นคงระหว่างประเทศทั้งในระดับโลกและภายในประเทศ

นโยบายปฏิรูปกองทัพพรรคก้าวไกล
ขอเริ่มนับแนวคิดจากเหตุกราดยิงโคราชปี 2563 มีการจุดประเด็นการปฏิรูปกองทัพขึ้นมา เมื่อ 15 ตุลาคม 2565 ที่อาคารอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกลนำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เปิดตัวนโยบายประชาธิปไตย "ต้องก้าวไกล ประเทศไทยก้าวหน้า" ซึ่งเป็นการเปิดตัวนโยบายชุดแรกของพรรคคือ “การเมืองไทยก้าวหน้า” ประกอบด้วย 4 หัวข้อหลัก คือ "ทหารของประชาชน ศาลของประชาชน คนเท่ากัน และรัฐธรรมนูญใหม่ปลดล็อกประเทศไทย"
นโยบายปฏิรูปกองทัพ เริ่มจากการ “แจกใบแดงนายพล” ห้ามนายพลเกษียณอายุเป็นรัฐมนตรีจนกว่าจะเกษียณครบ 7 ปี เพื่อตัดวงจรการใช้อำนาจเส้นสายระบบอุปถัมภ์ของกองทัพมาสู่อำนาจทางการเมือง นอกจากนี้พรรคก้าวไกลยังมีนโยบาย ยุบกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ใช้อำนาจล้นเกิน ก้าวก่ายกิจการราชการพลเรือน และในขณะเดียวกันก็ยกเลิกกฎอัยการศึกในจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งนำไปสู่การซ้อมทรมานในค่ายทหาร สร้างบาดแผล ความไม่ไว้วางใจให้กับคนในพื้นที่ ขัดขวางการสร้างสันติภาพในชายแดนใต้
ทั้งนี้จะมีการปรับโครงสร้างกองทัพให้กระชับ คล่องตัว ยกเลิกการบังคับเกณฑ์ทหาร ลดจำนวนนายพล เพิ่มสวัสดิการทหารชั้นผู้น้อย ยกเลิกระบบทหารรับใช้ ทหารต้องมีศักดิ์ศรีและปฏิบัติหน้าที่อย่างมืออาชีพ นอกจากนี้พรรคก้าวไกลยังจะจัดการให้กองทัพคืนธุรกิจของกองทัพ ทั้งสนามกอล์ฟ โรงแรม ม้า มวย ให้กับรัฐบาล รวมถึงคืนที่ดินของกองทัพที่มีอยู่มากมายทั่วประเทศ ให้มาเป็นที่ทำกินของประชาชน แลัวให้ท้องถิ่นนำมาใช้ประโยชน์ เช่นทำสนามกีฬาหรือลานเอนกประสงค์

ปฏิรูประบบการเกณฑ์ทหาร
มีข้อเสนอให้เปลี่ยนการเกณฑ์ทหารแบบบังคับเป็นการเกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ แม้ว่าที่ผ่านมาจะมียอดผู้สมัครใจถึงปีละสี่หมื่นนาย แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อกำลังพลทหารใหม่ที่ต้องการ จากทั้งหมดหนึ่งแสนนาย
อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้มิใช่การยกเลิก "การเกณฑ์ทหาร" ระบบการคัดเลือกทหารยังคงอยู่ เพียงแต่ให้ลดระบบแบบบังคับลง เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าววิเคราะห์ว่า กลุ่มประเทศยุโรปมีความพยายามรื้อระบบบังคับการเกณฑ์ทหารขึ้นมาใหม่ เพราะโลกมีแนวโน้มความขัดแย้งและสงครามที่ดูจะรุนแรงขึ้น คือตัวอย่างจากสงครามที่ยูเครน

ข่าวจากสภากลาโหม 2566
สรุปเมื่อ 31 พฤษภาคม 2566 สภากลาโหมกางแผนปฏิรูปกองทัพถึงปี 70 ลดนายพล 50 % กำลังพล 1.2 หมื่นนาย ประหยัดงบ 2.9 พันล้าน ถอนกำลังทหารพราน จชต.บางส่วน หยุดแผนขยายพล.ร.7-พล.ม.3 แจงยอดสมัครทหารเกณฑ์เพิ่มขึ้นถือเป็นสัญญาณที่ดี

รายละเอียดที่ประชุมมีมติให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ สร้างการรับรู้และความเข้าใจอันดีให้กับประชาชนในทุกภาคส่วน ได้ทราบถึงภารกิจ หน้าที่ ความรับผิดชอบและการดำเนินการที่สำคัญของกระทรวงกลาโหมที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมกำลังการใช้กำลัง เพื่อสร้างความพร้อมให้กับกองทัพให้สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยปรับปรุงโครงสร้าง ให้มีขนาดกะทัดรัด คล่องตัว ทันสมัย เช่น การยุติแผนการเสริมสร้างกองพลทหารราบที่ 7 และกองพลทหารม้าที่ 3 ของกองทัพบก การปรับลดกำลังทหารพรานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 1,656 อัตรา ประหยัดได้ 600 ล้านบาท
ส่วนการปรับลดนายทหารชั้นยศสูง เพื่อลดงบประมาณด้านกำลังพล โดยในห้วงปี 2570 ให้เหลือ 50% ตามแผนที่กาหนด รวมถึงการปิดการบรรจุกำลังพลและลดกำลังพลในปี 60-64 ไปแล้วกว่า 8,000 นาย สามารถประหยัดงบประมาณได้ 1,500 ล้านบาท และเมื่อถึงปี  70 จะสามารถปรับลดกำลังลงได้ประมาณ 12,000 นาย ประหยัดงบกำลังพลลงได้ 2,900 ล้านบาทเศษ 
สำหรับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้าเป็นทหารกองประจำการ นั้น จำนวนที่ตรวจเลือกในแต่ละปีจะสอดคล้องกับโครงสร้างการจัดและภารกิจของกองทัพ โดยปัจจุบันมีความต้องการพลทหารปีละ ประมาณ 90,000 นาย และกำลังปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้สมัครใจเข้าเป็นทหารประมาณ 35,000 นาย ถือเป็นสัญญาณที่ดีในการพัฒนาไปสู่การใช้ระบบการสมัครใจเข้าเป็นทหารได้ ในอนาคต
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างแผนพัฒนาขีดความสามารถกระทรวงกลาโหม ระยะที่ 2 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ ใช้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาศักยภาพกองทัพและเสริมสร้างหน่วยให้มีความสมบูรณ์ พร้อมรบ ในห้วงระยะ 5 ปี เพื่อเป็นหลักประกันความมั่นคงของชาติ
ที่ประชุมได้เน้นย้ำแผนการปฏิรูปกองทัพว่ามีการทำอย่างต่อเนื่องตามกรอบงบประมาณที่มีอยู่โดยคำนึงถึงความจำเป็น ในการดำรงขีดความสามารถระดับต่ำที่ต้องมีโดยพล.อ.ประยุทธ์ได้ย้ำว่า นี่คือแผนของเราที่ทำอยู่แล้ว ไม่ได้เกี่ยวว่าใครจะมาหรือไป

สงครามเย็นรอบใหม่
หลังจากช่วงยุคหลังสงครามโลกครั้งที่สองเป็นต้นมาถึงช่วงสงครามเวียดนามยุค 60-70 โลกเกิด "สงครามเย็น" (Cold War) ระหว่างฝ่ายโลกเสรีประชาธิปไตย นำโดยสหรัฐอเมริกาและมหาอำนาจโลกตะวันตก กับฝ่ายสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ รัสเซีย และจีน  และเกิดสงครามตัวแทนหุ่นเชิด (Proxy War) ระหว่างสองขั้วอำนาจดังกล่าวขยายไปทั่วโลก ทั้งในเอเซีย อเมริกา อาฟริกา

ทหารรับจ้าง
ซึ่งในระยะหลังๆ ตั้งแต่ทศวรรษที่ 90 มีการใช้กองกำลังรับจ้าง หรือทหารรับจ้าง (Mercenary) เป็นอาชีพของต่างด้าวที่มุ่งหวังเงินค่าจ้างสูงเป็นหลัก เป็นผู้ทำภารกิจหรือภารกิจเพื่อแลกกับเงิน จะไม่ได้รับสถานะเชลยศึกหากถูกควบคุมตัว ส่วน Private Military Company (PMC : กองกำลังทหารเอกชน หรือ บริษัทรักษาความปลอดภัยเอกชน Security Services) จะมีความหมายที่แตกต่างกัน กล่าวคือ ทั้ง 2 ประเภทนี้ ล้วนเป็นธุรกิจที่ทำงานเกี่ยวกับการทหารเหมือนกัน เพียงแต่ขอบเขตการทำงานและการเปิดเผยนั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง PMC ทำงานอยู่ภายใต้การรับรองของกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งการจัดจ้างเป็นในลักษณะบริษัทถูกรับรองโดยประเทศเจ้าของบริษัท บางบริษัทรับเฉพาะงานด้านอารักขาและที่ปรึกษา และบางบริษัทก็รับงานในลักษณะของกองกำลังทหารด้วย ส่วน mercenary ไม่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การรับรองของประเทศแต่เป็นการจัดจ้างในระดับบริษัทกับประเทศผู้ว่าจ้าง เพราะว่า การใช้ทหารรับจ้างในพื้นที่ที่เอกชนรู้สึกว่า "อำนาจรัฐไม่สามารถจะคุ้มครองตัวเองได้" 
ระยะแรกเริ่มก็จ้างเข้ามาทำหน้าที่ ในการคุ้มครองธุรกิจ กิจการ ผลประโยชน์ คุ้มกันป้องกันทรัพย์สิน และโจรหรือโจรสลัด ต่อมาก็จ้างทำสงครามด้วย ที่โด่งดังมาแต่หลังสงครามโลกตรั้งที่ 2 ถึงปัจจุบันคือ ทหารกูรข่า (Gurkhas) ชาวเนปาล แห่งกองทัพเครือจักรภพอังกฤษ
ในสงครามสมัยใหม่ที่ผ่านมา ทศวรรษที่ 90 ก็คือ ทหารรับจ้างอเมริกันกลุ่ม "Blackwater" (PMC Blackwater) ผู้ก่อตั้งบริษัทคือ Erik Prince วัย 27 ปี อดีตเจ้าหน้าที่กองกำลังพิเศษกองทัพเรือสหรัฐเมื่อปี 1997 ต่อมาปี 2009 บริษัทเปลี่ยนชื่อเป็น Xe (อ่านว่า Zi) มีบทบาทในนามของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา (ทำเนียบขาว) ในสงครามที่อาฟริกา ตะวันออกกลาง (สงครามอิรัค) และอาฟกานิสถาน ปัจจุบันที่กำลังโด่งดังมาก ก็คือทหารรับจ้างรัสเซีย "กลุ่มวากเนอร์" (Wagner Group) หรือทหารรับจ้างชาวเชเชน ในสงครามยูเครน

การจับขั้วและแบ่งขั้วเศรษฐกิจโลกใหม่ G7 vs. BRICS
ตามททฤษฎีที่พยายามแยกออกจากอิทธิพลของมหาอำนาจฝ่ายตะวันตก G7 (สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี แคนาดา และญี่ปุ่น) และต่อมากลายเป็นกลุ่ม G20 
ในปี 2009 มีการแยกตัวตั้งใหม่เป็นกลุ่ม "BRICS" (บราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน) ซึ่งมีประชากรรวมกันเกือบครึ่งโลก เป็นกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา (BRICS มีพื้นที่บนบกรวมกัน 38.4 ล้านตารางกิโลเมตร คิดเป็น 25% ของโลก และมีประชากรรวมกันราว 3,200 ล้านคน คิดเป็น 40% ของโลก) 
เช่น ข่าวซาอุดิอารเบีย (2023) ขอร่วมทุนธนาคาร New Development Bank (NDB) หรือ "BRICS bank" (ธนาคารของกลุ่มบริกส์ตั้งอยู่ในนครเซี่ยงไฮ้) เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่ง ลดการใช้ดอลลาร์ (ข่าว 29 พฤษภาคม 2566)

ปลุกผีลัทธิคอมมิวนิสต์สงครามเย็นรอบที่ 2

ข่าวล่าสุด (4 พฤษภาคม 2566, Chanchai vision : ชาญชัย คุ้มปัญญา) สหรัฐเตรียมมอบเรือยามฝั่งและเครื่องบินเพื่อช่วยปรับปรุงกองทัพ และปัจจุบันไทยมีการ "ปลุกผีลัทธิคอมมิวนิสต์" ขึ้นมาใหม่ เป็น "สงครามเย็นรอบที่สอง" เช่น การกล่าวหาว่าจะมีการล้มล้างการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขไปเป็นแบบสังคมนิยมคอมมิวนิสต์ นับตั้งแต่ กล่าวหาว่าเชื่อและฝักใฝ่ในลัทธิองค์กรลับ "Illuminati" หรือการทำสัญลักษณ์มือ "Hand Steeple" ในท่ายืนของเหล่าผู้นำรุ่นใหม่เพื่อแสดงสัญลักษณ์แห่งความสุขุม มั่นใจ ก็นำไปผูกโยงกับ Illuminati หรือ กล่าวหาว่าไทยจะถูกยึดครองโดยมหาอำนาจสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นฐานทัพ (Military base) ในการต่อสู้กับจีน เป็นต้น
ข่าวลือ (11 พฤษภาคม 2566, Chanchai vision) เอเซีย และไทย งานเข้าว่า สหรัฐอเมริกาจะมาขอตั้งฐานยิงขีปนาวุธใส่จีน ส่งเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Nimitz และกองเรือจู่โจม มายังอ่าวไทย ท่าเรือแหลมฉบัง ชลบุรี จอด 1 สัปดาห์ โดยมีวัตถุประสงค์บีบบังคับ กดดันไทยให้ยอมติดตั้งขีปนาวุธ 
และเพื่อบีบให้ซื้ออาวุธ หวังไทยเป็น "ยูเครน 2" โดยรองเสนาธิการแห่งกองทัพรัสเซียและ คณะได้เข้าพบกับ ผบ.สส.กองทัพไทยด้วย ในช่วงก่อนสงกรานต์ 2566 ที่ผ่านมา เพราะกองทัพรัสเซีย ได้กลิ่นไม่ดี สืบข่าวมาก่อนแล้ว

การปฏิรูปกองทัพ การปฏิรูปทหารก็คือ การปลดล็อกอำนาจนิยม เป็นการปลอดล็อกทางการเมืองตามระบอบประชาธิปไตยอย่างหนึ่ง ที่ผ่านมา (อ้างจากสถาบันพระปกเกล้า, 2563) กองทัพถูกวิพากษ์วิจารณ์มาโดยตลอดถึงบทบาทในการแทรกแซงการเมือง ไม่ว่าจะโดยการรัฐประหาร คำแถลงของผู้นำกองทัพถึงเรื่องการปฏิรูปก็ดูจะยังคงเป็นคนละเรื่อง คนละประเด็นกับข้อเสนอของพรรคการเมืองหรือแวดวงวิชาการที่เรียกร้องให้มีการปฏิรูปกองทัพ อาทิ ในประเด็นสำคัญเช่น การปรับลดจำนวนกำลังพลและงบประมาณ การยกเลิกระบบการเกณฑ์ทหาร หรือแม้กระทั่งเป้าหมายปลายทางคือการสร้างระบบการเมืองที่กองทัพจะต้องไม่เป็นอิสระ แต่ต้องอยู่ภายใต้การควบคุมสั่งการของรัฐบาลพลเรือน เป็นต้น
 

อ้างอิง
บทความทหารรับจ้าง

แบล็ควอเตอร์กองทัพส่วนตัว Black Water: ทหารรับจ้างชาวอเมริกันสามารถทำอะไรได้บ้าง และยูเครนเอาเงินมาจากไหน ในภาพยนตร์สารคดี, bolcheknig, https://bolcheknig.ru/th/medicine/chastnaya-armiya-blackwater-black-water-na-chto-sposobny-amerikanskie/ 
ความแตกต่างระหว่างทหารรับจ้าง (Mercenary) กับPMC (Private military company) ตอน 1, armyetc, 4 มีนาคม 2565, https://army-etc.blogspot.com/2022/03/mercenarypmc-private-military-company-1.html 
รู้ไหมว่าตอนนี้ 'ทหารรับจ้าง' ของจีน กระจายอยู่ทั่วแอฟริกาแล้ว, BrandThink, 5 กันยายน 2565, https://brandthink.me/content/mercenary 

บทความ/รายงานวิชาการ การปฏิรูปกองทัพ การปฏิรูปทหาร

'ปฏิรูปกองทัพ' คือทำให้กองทัพอยู่ภายใต้การควบคุมของพลเรือน, โดยกฤษฎา ศุภวรรธนะกุล, ใน prachatai, 24 กรกฎาคม 2560, https://prachatai.com/journal/2017/07/72532 

ปฏิรูปกองทัพ ผู้เรียบเรียง รองศาสตราจารย์ ดร.อรรถสิทธิ์ พานแก้ว, สถาบันพระปกเกล้า, 2563, http://wiki.kpi.ac.th/index.php?title=ปฏิรูปกองทัพ 

การปฏิรูปกองทัพไทย: มุมมองการลิดรอนสิทธิมนุษยชนตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญกรณีการเกณฑ์ทหาร (Perspective of the Reform of the Thai Armed Forces: Depriving Human Rights of the Thai people in Accordance with the Constitutional Provisions through the Conscription System), โดย รัฐภูมิ ศรีเจริญตา, ยุทธศาสตร์ หน่อแก้ว และปิยมาศ มาวงศ์, มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, ใน tci-thaijo.org, วารสารนิติ รัฐกิจ และสังคมศาสตร์ ปีที่ 4 ฉบับที่ 2 (กรกฎาคม – ธันวาคม 2563), https://so06.tci-thaijo.org/index.php/lawcrru/article/download/240683/164511/836765 

ทหารไม่ควรเล่นการเมือง จะทำให้เสื่อมความเชื่อถือ-พระบรมราโชวาท รัชกาลที่ 9, พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 1999 ภาพจาก PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP
เผยแพร่ วันจันทร์ที่ 19 กรกฎาคม 2564, https://www.silpa-mag.com/quotes-in-history/article_62614  
 

จะปฏิรูปการเมืองต้องปฏิรูปกองทัพ,  โดย สุรชาติ บำรุงสุข, สถาบันปรีดี พนมยงค์, 16 กันยายน 2565, https://pridi.or.th/th/content/2022/09/1246 

ปฏิรูปกองทัพไทย!, โดย สุรชาติ บำรุงสุข, มติชนสุดสัปดาห์, 6 มิถุนายน 2566, https://www.matichonweekly.com/column/article_682727 
 

ข่าว
'ศรีสุวรรณ'จี้กองทัพไทยต้องไล่ออกสถานเดียวกับทหารล่าสัตว์ป่า, สยามรัฐออนไลน์, 6 กุมภาพันธ์ 2564, https://siamrath.co.th/n/217846 
"ธนาธร"ชี้การปฏิรูปกองทัพแทบไม่เกิดขึ้น หลังครบ1ปี"เหตุกราดยิงโคราช" ซัด"บิ๊กตู่"ลอยตัวอยู่เหนือปัญหา, สยามรัฐออนไลน์, 9 กุมภาพันธ์ 2564, https://siamrath.co.th/n/218523 
"นายกฯ" สั่ง กลาโหมเคลียร์ปมไอโอกองทัพ หลังเฟซบุ๊กไล่ปิดบัญชี, สยามรัฐออนไลน์, 4 มีนาคม 2564, https://siamrath.co.th/n/224754 
"จอห์น วิญญู-ไอลอว์" ร้องศาลปกครอง สั่ง กองทัพบก หยุดปฏิบัติการ IO, สยามรัฐออนไลน์, 4 มีนาคม 2564, 14:43 น., https://siamrath.co.th/n/224783 
"ผบ.ทสส." เผย กองทัพนำงบช่วยโควิดไปเยอะ หลัง "กลุ่มแคร์" เสนอหั่นงบกลาโหม นำไปอุดหนุนจัดหาวัคซีนแทน, สยามรัฐออนไลน์, 19 เมษายน 2564, https://siamrath.co.th/n/236815 
ข่าวดี!ประเทศไทย เช้านี้กองทัพอากาศส่งดาวเทียมนภา 2 ไปอวกาศ, สยามรัฐออนไลน์, 1 กรกฎาคม 2564, https://siamrath.co.th/n/257621 
กองทัพบก เปิด 37 จุดทั่วประเทศ พร้อมช่วยเหลือประชาชน ได้รับผลกระทบจากโควิด, สยามรัฐออนไลน์, 21 กรกฎาคม 2564, https://siamrath.co.th/n/264032 
"โฆษกกองทัพบก" เตรียมแจ้งความ คนปล่อยข่าวเท็จเรื่องรัฐประหาร ชี้ทำสังคมวุ่นวาย, สยามรัฐออนไลน์, 31 กรกฎาคม 2564, https://siamrath.co.th/n/266971 
"กองทัพ" ประณาม "ม็อบ7สิงหา" ก้าวล่วง ลบหลู่ พ่นสีใส่รายนาม "วีรชน" เสียสละปกป้องแผ่นดิน, สยามรัฐออนไลน์, 9 สิงหาคม 2564, https://siamrath.co.th/n/269609 
ข่าวปลอม!!! กทม. มีห้องทดลองเชื้อโรคใหญ่ที่สุดในโลกของกองทัพสหรัฐ, สยามรัฐออนไลน์, 18 สิงหาคม 2564, 
https://siamrath.co.th/n/272378 
กองทัพ ขู่ สยบม็อบทำลายมั่นคง, สยามรัฐออนไลน์, 20 ตุลาคม 2564, https://siamrath.co.th/n/290526
"ผบ.ทสส." มอบสำนักสวัสดิการทหาร แต่ง 3 บทเพลงเทิดทูนสถาบัน ย้ำกองทัพอยู่ข้างประชาชน, สยามรัฐออนไลน์, 27 ตุลาคม 2564, https://siamrath.co.th/n/292701 
"รมว.พลังงาน"ลั่นไม่ลดราคาน้ำมันดีเซล "ทร."เตรียมนำรถกองทัพวิ่งแทน1ธ.ค.นี้, สยามรัฐออนไลน์, 19 พฤศจิกายน 2564, https://siamrath.co.th/n/298929 
"กองทัพบก" ออกหนังสือขอโทษประชาชน กรณีนำเสนอข่าวททบ.5 ย้ำยังคงเป็นสื่อสาธารณะเพื่อสังคม -ปชช., สยามรัฐออนไลน์, 31 มีนาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/336004 
"กองทัพบก" แจงไม่ห้ามใส่เสื้อ "บิ๊กตู่" เข้าเกณฑ์ทหาร เผยยอดผู้สมัครทหาร 4 วัน 12,056 คน, สยามรัฐออนไลน์, 5 เมษายน 2565, https://siamrath.co.th/n/337359 
"ทร." สั่งย้าย-ตั้งกก.สอบ "จ่าทักษิณ" ฝึก "ทหารเกณฑ์" สุดพิเรน ย้ำกองทัพเรือไม่มีนโยบายละเมิดสิทธิมนุษยชน, สยามรัฐออนไลน์, 29 เมษายน 2565, https://siamrath.co.th/n/343935 
ลุกลาม ! "กองทัพบก" สั่ง "ลาซาด้า" ห้ามเข้าหน่วยทหารทั่วประเทศ หลังทำโฆษณาหมิ่นสถาบัน, สยามรัฐออนไลน์, 9 พฤษภาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/346500 
กองทัพขยับแล้ว! สั่งห้าม 'ลาซาด้า' เข้าพื้นที่ทหารทั่วประเทศ, ThaiPost, 9 พฤษภาคม 2565, https://www.thaipost.net/hi-light/138043/ 
"โฆษก ทบ." เผยกองทัพบกหยุดพิสูจน์ GT200 ยันใช้เงินภาษี ปชช.คุ้มค่า, สยามรัฐออนไลน์, 7 มิถุนายน 2565, https://siamrath.co.th/n/354630 
"ทบ."โต้เฟกนิวส์! ยันไม่มีส่งชิ้นส่วนอะไหล่สนับสนุน "กองทัพยูเครน" พร้อมสั่งแจ้งความเอาผิดแล้ว, สยามรัฐออนไลน์, 11 มิถุนายน 2565, https://siamrath.co.th/n/355772 
เมินเสียงค่อนแคะเลียนแบบ "กทม." กองทัพเดินหน้าจัดแสดงดนตรีส่งความสุขประชาชนผ่านบทเพลง, สยามรัฐออนไลน์, 12 มิถุนายน 2565, https://siamrath.co.th/n/355999 
คนใจดี ...'ชัชชาติ' ไลฟ์ เจอจิตอาสากองทัพบก ช่วยแมวบาดเจ็บ, สยามรัฐออนไลน์, 4 กรกฎาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/362168 
"ทอ." แจงเหตุจำเป็นต้องจัดซื้อ F-35 A มุ่งยกระดับกองทัพอากาศให้มีคุณภาพรับมือภัยคุกคาม, สยามรัฐออนไลน์, 31 กรกฎาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/369625 
กองทัพอากาศ ‘ไทย-จีน’ เริ่มเปิดฉาก ฝึกผสม Falcon Strike 2022, ไทยโพสต์, 14 สิงหาคม 2565, https://www.thaipost.net/general-news/200353/ 
ผู้กองปูเค็ม จี้กองทัพไทยปฏิวัติตัวเอง หลังเกิดเหตุ ‘ส.ต.ต.หญิง’ ทารุณกรรม ‘ทหารหญิง’, ไทยโพสต์, 22 สิงหาคม 2565, https://www.thaipost.net/general-news/205209/ 
6 คำถามที่กองทัพ-ตำรวจ ต้องตอบ คลายข้อสงสัยปชช.ปมส.ต.ท.หญิงทำร้ายทหารรับใช้, มติชน, 23 สิงหาคม 2565, https://www.matichon.co.th/social/news_3521620 
ผลสอบออกแล้ว! กอ.รมน.ใหญ่ สั่งแต่งตั้ง 'ส.ต.ท.หญิง' คนนอกกองทัพช่วยราชการ, ไทยโพสต์, 26 สิงหาคม 2565, https://www.thaipost.net/general-news/208632/ 
วุฒิสภา ฉลุยงบวันเดียว มติเอกฉันท์ผ่านงบ 3.1 ล้านล้าน ไร้อภิปรายกองทัพ, มติชน, 30 สิงหาคม 2565, https://www.matichon.co.th/politics/news_3535967 
ได้เวลาปฎิรูปกองทัพแล้ว!, โดยสุรชาติ บำรุงสุข, มติชน, 2 กันยายน 2565, https://www.matichon.co.th/columnists/news_3540243 
กองทัพเกาะติดปมนายกฯ8ปี, สยามรัฐออนไลน์, 9 กันยายน 2565, https://siamrath.co.th/n/380913 
โทนี่ เชื่อ ทหารดีๆ อยากให้ปฏิรูปกองทัพ ลั่น เลิกได้แล้วระบบทาส ‘เกณฑ์ทหาร’ รับอาสาสมัครดีกว่า, มติชน, 13 กันยายน 2565, https://www.matichon.co.th/politics/news_3561226 
"ดร.ปริญญา"ชี้เหตุกราดยิง"โคราช-หนองบัวฯ" คาดเอี่ยวปมปัญหาภายใน"กองทัพ-สตช.", สยามรัฐออนไลน์, 7 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/388908 
"ผบ.ทสส."นั่งหัวโต๊ะ ถก ผบ.เหล่าทัพ-ผบ.ตร.ขานรับนโยบายเร่งด่วน “บิ๊กตู่”เดินหน้ากองทัพภายใต้กรอบงบฯ จำกัด, สยามรัฐออนไลน์, 11 ตุลาคม 2565, https://siamrath.co.th/n/390096 
พรรค'ก้าวไกล' ลั่นปฏิรูปกองทัพ แจกใบแดง-เบรคนายพลเกษียณไม่ถึง7ปีนั่งรมต.​, สยามรัฐออนไลน์, 15 ตุลาคม 2565, 15:57 น., https://siamrath.co.th/n/391207 
'สยาม'ซัดยุค 'ประยุทธ์' กองทัพอู้ฟู่ 'คนละครึ่ง' พ่นพิษร้านค้าสาหัส สรรพากรเก็บภาษีย้อนหลัง, voicetv, 21 ตุลาคม 2565, https://voicetv.co.th/read/QQMr75KeS 
คอมเมนต์สนั่น! กองทัพเปิดคลิปมื้อเที่ยงทหารใหม่, สยามรัฐออนไลน์, 3 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/396435  
'พิธา'ย้ำปฏิรูปกองทัพ ปลดล็อกอำนาจนิยม เพื่อคุณภาพชีวิตกำลังพล, โพสต์ทูเดย์, 17 มกราคม 2566, https://www.posttoday.com/politics/689705 
กองทัพไทย รับ ทหาร ศรภ.ร่วมแก๊ง 15 ตร. รีดเงินจีนสีเทา 20 ล้าน แลกปล่อยตัว, ข่าวสด, 17 มกราคม 2566, https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_7462810 
กองทัพภาค 4 แจงกรณีการทุจริตในสหกรณ์ออมทรัพย์ค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี, ผู้จัดการออนไลน์, 20 มกราคม 2566, https://mgronline.com/south/detail/9660000006332  
โป๊ะแตก สืบจนเจอ ที่แท้ก็ทหารศูนย์สงครามพิเศษ ลพบุรี เขียวลายพราง ทำโฆษณาชวนเชื่อ (IO) สร้างข่าวเท็จเผยแพร่ว่าพิธา ก้าวไกล จะยกเลิกบำนาญ ปั่นหัวประชาชนสร้างความแตกแยกขัดแย้งคนในชาติ, เรื่องเล่าเช้านี้ เรื่องเล่าเสาร์ ข่าวช่อง3, 2 เมษายน 2566, https://www.youtube.com/watch?v=Yi96P3BeY_4 
เลือกตั้ง 2566 : เปิดกฎหมาย 45 ฉบับ ก้าวไกลเตรียมยื่นทันทีหลังเปิดสภา โดย PPTV Online, 17 พฤษภาคม 2566,13:42น., https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%87/196667  
‘กองทัพเรือ’ โชว์เขี้ยวเล็บใหม่ ‘เรือหลวงช้าง’ เรือยกพลขึ้นบกใหญ่ที่สุดในอาเซียน, เดลินิวส์, 20 พฤษภาคม 2566, https://www.dailynews.co.th/news/2352358/ 
สื่อเผย ซาอุฯ กำลังเจรจาเข้าเป็นสมาชิก "ธนาคารของกลุ่มบริกส์" ในจีน, infoquest, 29 พฤษภาคม 2566, https://www.infoquest.co.th/2023/305088 
กางแผนปฏิรูปกองทัพถึงปี70ลดนายพล50%กำลังพล1.2หมื่นนาย-ไม่ขยาย2กองพล, เดลินิวส์, 31 พฤษภาคม 2566, https://www.dailynews.co.th/news/2390043/  
แนวโน้มยุโรปนำการเกณฑ์ทหารบังคับกลับมาใช้, ทันโลก กับ ที่นี่ ThaiPBS, 14 มิถุนายน 2566, https://m.youtube.com/watch?v=US_Laors8_Y 

+++

#บทความนี้เผยแพร่ในfb เพจสิทธิมนุษยชนและการแรงงาน, เรื่อง การปฏิรูปกองทัพ : ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น), 21 มิถุนายน 2566, 
https://www.facebook.com/100062494300418/posts/pfbid02x7KAisYx7CqzAtMmypxoRWX7k6Qd53TMrqyYYQaZtrN8HTBTgdu2mKNqTY8w4b5xl/?mibextid=cr9u03 



ความเห็น (1)

I think we have failed to see defence or security “capability” in our armforces. Do we have ability and capacity to defend from possible threats? To answer that we would have to learn about possible threats and how they could play out on our strengths and weaknesses. Then we would have some programs (personnel, equipment, budget,…) to develop and maintain our defence capability.

Personnel is a difficult issue because of human nature but to pin our defence need on personnel only is defeating our defence from the start.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท