ณ อีต่อง ทองผาภูมิ ชุมชนกลางสายหมอก (10) ไหว้พระสยบมารวัดเหมืองแร่ปิล็อก


ณ อีต่อง ชุมชนกลางสายหมอก (10) ไหว้พระสยบมารวัดเหมืองแร่ปิล็อก


วัดเหมืองแร่ปิล็อก ตั้งอยู่ที่บ้านปิล็อก หมู่ที่ 1 ตำบลปิล็อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นวัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย ที่ดินที่ตั้งวัดมีเนื้อที่ 3ไร่ อาณาเขตทิศเหนือจดเขตภูเขา ทิศตะวันออกจดถนน ทิศตะวันตกจดเขตชายแดนไทย - เมียนมา

การดำเนินงานก่อสร้างวัดเหมืองแร่ปิล็อกโดยคนงานเหมืองแร่ สร้างด้วยศิลปะพม่าแต่ไม่สมบูรณ์นัก เริ่มก่อสร้างในราวปี พ.ศ. 2483 บรรยากาศภายในวัดปลอดโปร่งเย็นสบาย สถานที่สำคัญที่อยู่ใกล้เคียง คือจุดประสานสัมพันธไมตรีไทย - เมียนมา หรือเนินชักธง มีธงไทยปักไว้ให้รู้ว่าที่นี่คือดินแดนไทย และมีธงเมียนมาปักไว้คู่กันตรงเส้นเขตแดนเมียนมา

จุดชมวิวเนินเสาธง เนินเสาธงเป็นพื้นที่ยอดเขาที่กั้นพรมแดนเขตแนวเขาซึ่งเป็นรอยต่อระหว่างประเทศไทย - เมียนมา มีเสาธงของทั้ง 2 ประเทศตั้งอยู่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าพื้นที่นี้เป็นจุดพรมแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศสหภาพเมียนมา นักท่องเที่ยวเข้าชมได้ โดยมีกำลังตำรวจตะเวนชายแดนของไทยคอยรักษาความปลอดภัยตลอด 24 ชั่วโมง

วัดเหมืองแร่ปิล็อก ตั้งอยู่ติดกับเหมืองแร่ปิล็อก พื้นที่วัดตั้งอยู่บนเนินเขาสูงจากระดับน้ำทะเลกว่า 1,800 เมตร ซึ่งสามารถมองเห็นพื้นที่รอบข้างรวมถึงหมู่บ้านอีต่องได้โดยรอบ สามารถเดินขึ้นเนินไปสักการะพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัดได้ หากมองจากด้านล่างจะเห็นเจดีย์สีทองอร่าม และหากเดินขึ้นไปยังเจดีย์บนเขาจะมองเห็นทิวทัศน์อันสวยงามได้รอบทิศ 

ในตอนเช้าพระสงฆ์และสามเณรจะเดินลงจากวัดบนยอดเขา มาบิณฑบาตบริเวณถนนกลางหมู่บ้านอีต่อง เป็นช่วงเวลาที่นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมทำบุญ

วัดแห่งนี้เป็นสถานที่ประดิษฐาน พระพุทธรัตนศากยมุนี ศรีทองผาภูมิ พระพุทธรูปนาคปรกปางพิชิตมาร ซึ่งประชาชนเลื่อมใสศรัทธาว่าเป็นปางที่ทรงมีชัยชนะเหนือหมู่มาร หากได้มากราบไหว้นมัสการจะเสมอเหมือนเป็นการเสริมสร้างดวงชะตา เป็นการขอพรให้ชีวิตอยู่เย็นเป็นสุข มีความสุขสมหวังด้วยประการทั้งปวง อีกทั้งยังเป็นการเสริมดวงให้เข้มแข็งในด้านหน้าที่การงาน ปราศจากปัญหาและอุปสรรคต่างๆ แคล้วคลาดจากภัยอันตรายทั้งปวง

มาร คือสิ่งที่ล้างผลาญคุณความดี ขัดขวางไม่ให้ประสบความสำเร็จ เห็นผลอันดีงาม สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก ทรงตรัสว่า
“ เมื่อชนะมารในใจของตนได้แล้ว มารภายนอกก็ทำอะไรไม่ได้ ใครมีเรื่องผจญใจก็ให้ระลึกถึงพระพุทธเจ้า ผู้ทรงพิชิตมารด้วยพระบารมี คือ ความดี จะสามารถเอาชนะใจตนเองได้ และจะเอาชนะเหตุการณ์ต่างๆได้”

เมื่อเดินทางมาท่องเที่ยวบ้านอีต่องด้วยการเดินทางที่ยากลำบากทั้งที จึงควรขึ้นไปสักการะพระพุทธรัตนศากยมุนี ศรีทองผาภูมิ พระสยบมาร แห่งวัดเหมืองปิล็อก ซึ่งประดิษฐานอยู่บนยอดเขา และยังได้เก็บภาพมุมสูงที่น่าประทับใจของบ้านอีต่อง ชุมชนกลางสายหมอก เอาไว้ในความทรงจำอีกด้วย

ขอขอบคุณ

  • หน่อยทัวร์ ท่องเที่ยว ผู้จัดทริป “บ้านอีต่อง ปิล็อก” ทริปดีๆที่ประทับใจ
  • มิตรภาพและน้ำใจไมตรีจากเพื่อนร่วมเดินทางทุกท่าน

 

หมายเลขบันทึก: 713137เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2023 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2023 20:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท