วิธีการทางประวัติศาสตร์มีกี่ขั้นตอน อะไรบ้าง


เช่นเดียวกับที่นักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติตามวิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำการทดลอง นักประวัติศาสตร์ก็มีแนวทางที่เป็นระบบในการศึกษาอดีตเช่นกัน วิธีการทางประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับการรวบรวมหลักฐานทางประวัติศาสตร์ วิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ และตีความเหตุการณ์ สังคม และผู้คนในยุคอดีต ดังขั้นตอนต่อไปนี้

1. การกำหนดคำถามหรือปัญหาหรือเรื่องที่ต้องการศึกษาวิจัย

เราต้องการสำรวจเหตุการณ์ ช่วงเวลา ยุคสมัย บุคคล แนวคิด เหตุผลการเกิด และผลกระทบต่อปัจจุบัน ตัวอย่างเช่น เรากำลังพยายามที่จะเข้าใจสาเหตุของการปฏิวัติฝรั่งเศสหรือการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมของอียิปต์โบราณหรือไม่? คำถามการค้นคว้าวิจัยจะเป็นตัวกำหนดขั้นตอนสำหรับการตรวจสอบทางประวัติศาสตร์และเป็นแนวทางในการค้นคว้า

2. การรวบรวมหลักฐานแหล่งข้อมูลชั้นต้น

เมื่อเรามีคำถาม เราจะค้นหาเรื่องราวโดยตรงของช่วงเวลาที่อยู่ระหว่างการศึกษา: หลักฐานชั้นต้น อาจเป็นไดอารี่ จดหมาย สุนทรพจน์ ภาพถ่าย สิ่งประดิษฐ์ เอกสารราชการ และอื่นๆ ตัวอย่างเช่น หากเรากำลังศึกษาสงครามโลกครั้งที่ 2 เราอาจรวบรวมบันทึกสงคราม ภาพถ่าย บันทึกทางการทหาร และปากคำจากผู้รอดชีวิต

3. การรวบรวมหลักฐานชั้นรองหรือแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ

นอกจากหลักฐานชั้นต้นแล้ว เรายังแสวงหาแหล่งข้อมูลทุติยภูมิ เช่น หนังสือ บทความ สารคดี และงานอื่นๆ ของนักวิชาการ แหล่งข้อมูลเหล่านี้ให้ข้อมูลเชิงลึกในด้านการตีความที่ช่วยให้เราเข้าใจแหล่งข้อมูลหลักของเราอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้น

4. การวิเคราะห์ตีความหลักฐาน

การวิเคราะห์ตีความหลักฐานที่มี เราต้องตรวจสอบหลักฐานแต่ละชิ้นอย่างละเอียดถี่ถ้วน ประเมินที่มา บริบท ความน่าเชื่อถือ และอคติที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้มั่นใจว่าความเข้าใจของเราในอดีตนั้นถูกต้องที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น หากเรามีไดอารี่ของทหารในสงครามโลกครั้งที่ 2 เราจะพิจารณามุมมองของทหาร สถานการณ์ของเขา และความถูกต้องของไดอารี่

5. การเรียบเรียงและการสรุปผล

หลังจากรวบรวมและวิเคราะห์แหล่งที่มาของเราแล้ว ตอนนี้เราสามารถเริ่มเชื่อมต่อจุดต่างๆ ได้แล้ว เรียบเรียง มองหารูปแบบ ความเหมือน ความแตกต่าง สาเหตุ ผลกระทบ และสาระสำคัญในหลักฐานของเรา การเชื่อมโยงความต่อเนื่องของเนื้อหาเหล่านี้ช่วยให้เราสร้างการตีความหรือข้อโต้แย้งเกี่ยวกับคำถามการวิจัยของเรา

6. การนำเสนอสิ่งที่ค้นพบ

ขั้นตอนสุดท้ายของวิธีการทางประวัติศาสตร์คือการแบ่งปันสิ่งที่เราค้นพบกับผู้อื่น ซึ่งอาจอยู่ในรูปแบบของบทความวิชาการ หนังสือ การบรรยาย บล็อกโพสต์ หรือแม้แต่สารคดี เป้าหมายของเราคือการมีส่วนร่วมในการทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ร่วมกันและกระตุ้นการสอบถามเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม

หมายเลขบันทึก: 713039เขียนเมื่อ 3 มิถุนายน 2023 20:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2023 20:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท