เพราะมีฝัน จึงมีวันพรุ่งนี้


ทุกการเดินทางย่อมมีก้าวแรก ก้าวแรกย่อมยากเสมอ ทุกอย่างเป็นไปได้ถ้าได้เริ่มต้น ปรากฏการณ์แห่งทุนท้องถิ่น กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว

          “เมื่อข้าอายุเท่าเจ้า  ข้าเคยฝันที่จะไปให้ทั่วทะเลทรายเหมือนกระแสลม  ข้าฝันที่จะสยบทุกชีวิตในทะเลทรายไว้ใต้คมดาบของข้า  แต่เมื่อถึงวันนี้...ข้าก็ตระหนักว่า ทะเลทรายยิ่งใหญ่กว่าที่ข้าเคยคิด  ยิ่งข้าไปไกลเท่าไหร่ ข้าก็ยิ่งรู้ว่ายังมีข้างหน้ากว้างไกลออกไปอีกมาก ขณะที่เวลาในชีวิตของข้าลดน้อยถอยลงทุกวัน” (ชี้ค : ประภัสสร เสวิกุล) 

          “เมืองบางขลัง” ได้ผ่านการสร้างบ้านแปลงเมือง จากผู้คนในยุคสมัยต่างๆ ส่งผ่านมายังปัจจุบัน เป็นปัจจุบันที่ยากลำบาก เพราะบริบทของการเปลี่ยนแปลงได้กระชากจิตใจของหลายคนให้หลุดลอยไป มุ่งไปสู่การพัฒนาที่เป็นรูปธรรม เห็นผลได้ในทันที ขีดความอดทนต่ำไม่อาจทนรอต่อผลสำเร็จที่ยังมาไม่ถึงได้ ทำให้เกิดการแปลกแยกทางความคิด บนถนนสายประวัติศาสตร์ ศิลปะ วัฒนธรรม จึงขรุขระ เต็มไปด้วยหลุม บ่อ ไถลลงข้างทางบ้าง ชนกันบ้าง ยางแตกบ้าง เครื่องรวนบ้าง ฯลฯ 

           มีคนกล่าวไว้ว่า “ทุกการเดินทางย่อมมีก้าวแรก” และ “ก้าวแรกย่อมยากเสมอ” นั้นเป็นข้อเท็จจริงที่ไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะกว่าถึงวันนี้ได้พิสูจน์มาแล้วว่า ต้องพานพบปัญหานานัปการ จนหลายคนท้อถอย หลายคนหลุดหายไป หลายคนได้เข้ามามีส่วนร่วมในห้วงเวลาที่แตกต่าง หลากหลายที่มา แต่มีเป้าหมายร่วมกันคือ “พัฒนาเมืองบางขลัง”  บางคนได้เดินจากไปตามวิถีแห่งตน ฝากทิ้งเอาไว้เพียงรอยเท้าแห่งความทรงจำที่ได้สร้างทำร่วมกัน  จนทำให้มีวันนี้  “เมืองบางขลังยังคงอยู่ เชิดชูรู้ค่าทำหน้าที่ สร้างสรรค์บรรลุสดุดี แสงสีชี้ทางกระจ่างยุค” (โชคชัย บัณฑิต’ กวีซีไรต์ ปี ๒๕๔๔) ยืนยันให้เห็นว่า “ทุกอย่างเป็นไปได้ถ้าได้เริ่มต้น”

          ปรากฏการณ์แห่งทุนท้องถิ่น : การรวมพลังของคนตัวเล็ก ตัวน้อย   

          ๑. เดิมคำขวัญประจำอำเภอสวรรคโลก มีถ้อยคำว่า “พระพุทธเรืองฤทธิ์ พิพิธภัณฑ์ล้ำค่า สินค้าพืชไร่ดัง เครื่องสังคโลกดี มีสวนพระร่วงงามตา” ปัจจุบัน  “พระพุทธเรืองฤทธิ์ พิพิธภัณฑ์ล้ำค่า สินค้าพืชไร่ดัง เครื่องสังคโลกดี มีสวนหลวงพระร่วงงามตา เด่นสง่าศาลหลักเมือง ลือเลื่องจุดกำเนิดประเทศไทย

          ๒. ประกาศจังหวัดสุโขทัย โดยนายสุชาติ ทีคะสุข ผู้ว่าฯ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการพิจารณาฯ ประกาศให้ งานวันอนุรักษ์มรดกไทยและวันคล้ายวันพระราชสมภพสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  (๑-๓ เม.ย.) ทรงเสด็จฯ เมืองบางขลัง ๒ ครั้งในห้วง ๙ ปี และ งานสักการะ ๒ พ่อขุน (พ่อขุนศรีอินทราทิตย์และพ่อขุนผาเมือง) วีรบุรุษแห่งชาติไทย  (๑๙-๒๑ พ.ย.) ของเทศบาลตำบลเมืองบางขลัง  ขึ้นชั้นเป็นงานประเพณีของท้องถิ่นหรือเฉพาะพื้นที่ของ จ.สุโขทัย เป็นที่น่ายินดียิ่งขึ้นเมื่องานประเพณีสักการะ ๒ พ่อขุนนั้น อบจ.สุโขทัย รับสนับสนุนงบประมาณดำเนินงานตลอดไป

          ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง เพราะเป็นงานประเพณีที่ “เรา” รวมกันสร้างขึ้น  แต่เดิมเรารับรู้ รับทราบ ตลอดจนได้ร่วมงานประเพณีของชาติ ของจังหวัด ของอำเภอ ของตำบล ที่ให้แต่ละตำบลได้ร่วมรังสรรค์ สืบทอดมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีต คงไม่มีใครคาดคิดมาก่อนเลยว่า จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการ ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมกำหนดกิจกรรมจนทำให้กลายมาเป็น “งานประเพณี”  ที่ส่งต่อ สืบทอดไปยังอนุชนคนรุ่นหลังต่อๆ ไป

         ๓. ได้รับอนุมัติเงินอุดหนุนเฉพาะกิจจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ปี ๒๕๖๖ จำนวน ๔,๓๒๔,๐๐๐  บาท เพื่อ  - จัดมหกรรมสินค้า มีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของทุกอำเภอในจังหวัดสุโขทัย  จำนวน ๑๒ ครั้ง  - จัดซื้อรถรางสำหรับบริการนักท่องเที่ยว  ๒ คัน - จัดสร้างห้องน้ำตามแบบอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย ๒ แห่ง    - จัดทำสตรีทอาร์ต - ออกแบบผลิตภัณฑ์ชุมชน - ป้ายแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวตามแบบกรมทางหลวงชนบท - ติดตั้งไฟส่องสว่างโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์บริเวณลาน ๒ พ่อขุน - ซื้อเครื่องอัดใบตอง – จัดทำแผ่นพับ

         ๔. การมาของพระมหาสุมนเถระ : สายสัมพันธ์ ๒ แผ่นดิน “ไม่มีเมืองบางขลัง ไม่มีพระธาตุดอยสุเทพ” บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ชัดเจนยิ่งขึ้น  พระมหาสุมนะเถระภิกษุมณฑลเชลียงที่ได้นำพระธาตุใต้กอดอกเข็มเมืองบางขลังไปถวายพระเจ้ากือนา พระธาตุแยกออกเป็น ๒ ส่วน ส่วนหนึ่งถูกนำไปบรรจุที่วัดเจดีย์หลวง อีกส่วนนำขึ้นช้างเสี่ยงทาย ช้างไปหยุด ณ ที่แห่งหนึ่งจึงบรรจุพระธาตุไว้ ต่อมากลายมาเป็นวัดพระธาตุดอยสุเทพในปัจจุบัน คณะศรัทธาได้จัดสร้างขนาดเท่าพระองค์จริง ขึ้น ๕ องค์ (หน้าตัก ๓๐ นิ้ว) ถวายตามเส้นทางประดิษฐานพระพุทธศาสนาของพระองค์ ได้แก่ วันเจดีย์หลวง วัดพระธาตุดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่, วัดพระยืน จ.ลำพูน, วัดโบสถ์เมืองบางขลัง และวัดใหญ่ชัยมงคล จ.สุโขทัย    

         ๕. ททท.สำนักงานสุโขทัย ได้เสนอให้วัดโบสถ์เมืองบางขลัง ภายใต้การดูแลของพระครูพิพัฒน์สุตากร (พระครูบุญมี) เจ้าวาส/เจ้าคณะตำบลเมืองบางขลัง ให้เป็นตัวแทนแหล่งท่องเที่ยว Unseen ของ จ.สุโขทัย พร้อมได้อธิบายความว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดต้นประวัติศาสตร์ของชาติไทย เป็นสถานที่รวมพลของพ่อขุนศรีอินทราทิตย์และพ่อขุนผาเมือง เป็นสถานที่สถาปนากรุงสุโขทัยขึ้น (หรือเรียกว่าจุดกำเนิดประเทศไทย) มีเรื่องราวสำคัญดังต่อไปนี้ -จุดกำเนิดประเทศไทย -มณฑปโบราณ ที่ประทับราชาภิเษกสมัยราชวงค์พระร่วงเจ้า -กอเข็มที่ประดิษฐานพระบรมสาริกธาตุแล้วพระสุมนะเถระจึงไปสู่การกำเนิดพระธาตุดอยสุเทพ –โบสถ์จัตุรมุข  -ตะพังสระโบราณ  -เตาหุงข้าวโบราณ  -จิตกรรมฝาหนังและประติมากรรมงานปั้นโบราณ  -บ่อพญานาค (เรื่องจริงผ่านจอ ปี 2550) -พระพุทธรูปขุดพบ -ตำนานกรุพระเครื่องเมืองบางขลัง -พระแก้วเสตังคะ สมัยพระนางจามเทวี ฯลฯ

          การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดกิจกรรมการโหวตแคมเปญ 'Unseen New Chapters: ปักหมุดมุมใหม่ เปิดไทยมุมต่าง' มาร่วมกันคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยวจาก ๗๗ แหล่ง ๗๗ จังหวัดทั่วไทย โดยคนไทยจะมีส่วนร่วมเลือกแหล่งท่องเที่ยวที่ชอบ จังหวัดที่ใช่ จำนวน ๒๐ แหล่ง ที่จะกลายเป็นการเดินทางบทใหม่ของเมืองไทยให้เป็นตัวแทนของจังหวัดสุโขทัย ซึ่งในส่วนของเมืองบางขลัง เมื่อกดเข้าไป จะพบคำอธิบายว่า “บางขลังเป็นเมืองเก่าแก่ และยังมากด้วยร่องรอยของอารยธรรมทางโบราณคดี ตามศิลาจารึกบอกว่า บริเวณนี้คือต้นกำเนิดของกรุงสุโขทัย บางขลังจึงเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความเข้มขลังทางประวัติศาสตร์ ซึ่งในปัจจุบันได้ถูกรื้อฟื้นและส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณค่า โดยเฉพาะวัดโบสถ์เมืองบางขลัง ที่ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวหลักของชุมชนบางขลัง ให้ผู้คนได้เรียนรู้ว่า ชุมชนเล็กๆ ที่ซ่อนตัวอยู่ในสวรรคโลกแห่งนี้ คือจุดกำเนิดที่สำคัญก่อนจะมาเป็นประเทศไทยในวันนี้ สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี” 

        ๖. ได้มีโอกาสต้อนรับเอกอัครราชทูตภูฎานและผู้ช่วยฯ มาศึกษาร่องรอยอารยธรรมโบราณเมืองบางขลัง เมื่อ ๒๖ พ.ย.๒๕๖๖

         มีผู้กล่าวไว้ว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียว” ที่เมืองบางขลังก็เป็นเช่นเดียวกัน “วันนี้ที่เมืองบางขลัง” ยังเสมือนเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น อาจไม่ได้สวยสด งดงาน เหมือนที่อื่นๆ แต่ก็เป็นความภาคภูมิใจที่เหล่าบรรดามด ปลวก ณ ที่แห่งนี้ ได้ร่วมกันรังสรรค์ขึ้นมาภายใต้ข้อกำจัดของกาลเวลาและผู้คน ยังมีอะไรที่ต้องทำ “เพื่อวันพรุ่งนี้” อีกมากมาย ดั่งคำปณิธานที่ว่า “เราจะสร้างพรุ่งนี้ด้วยกัน” เพื่อก้าวไปสู่การ “แทนคุณบรรพชน พัฒนาคนและแผ่นดิน”

         ขอฝากไว้ว่า “เราทุกคน ล้วนถือกำเนิดมาจากดิน จากทราย แต่คนบางคนเป็นเพียงเม็ดทรายในทะเลทราย ในขณะที่คนบางคนเป็นทรายที่หล่อหลอมให้เป็นเครื่องแก้วเจียไน” (ชี้ค : ประภัสสร เสวิกุล)  คนทั่วไปท่องจำประวัติศาสตร์ คนฉลาดสร้างประวัติศาสตร์ให้โลกจดจำ (จำเขามา) และ ตราบที่มีลมหายใจ  สู้ต่อไปน่ะ ทาเคชิ.... 

หมายเลขบันทึก: 712964เขียนเมื่อ 30 พฤษภาคม 2023 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2023 10:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท