๑,๓๖๘. ทิ้งทวน....


    ที่ผ่านมา ขณะที่สอนนักเรียนไม่ทันได้คิดถึงรางวัลและไม่ได้คิดว่าจะทิ้งทวน สอนเพราะอยากสอน และสอนด้วยความรู้สึกสบายใจ ก็เลยทำได้อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา

          ประชุมผู้ปกครองของภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ เสร็จสิ้นไปเป็นที่เรียบร้อย บอกผู้ปกครองด้วยว่า..ขอบคุณในความร่วมมือทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านมา

          หากการประชุมฯ เป็นไปตามแบบธรรมเนียมปฏิบัติดังเช่นที่เคยทำมาทุกปี คือภาคเรียนละ ๑ ครั้ง ดังนั้นในครั้งนี้จึงอาจพูดได้ว่าเป็นการประชุมครั้งสุดท้ายแล้ว

          แต่ถึงอย่างไรก็ตาม จะต้องพบปะกับผู้ปกครองอีกครั้งอย่างแน่นอน แต่ไม่ใช่การประชุม จะพบกันในกิจกรรม”งานวันแม่แห่งชาติ” ซึ่งเป็นกิจกรรมสำคัญวันหนึ่งของโรงเรียนและของชาติ

          การประชุมในวันนี้ มีเรื่องให้พูดหลายเรื่อง แต่ใช้เวลาไม่นาน พยายามเน้นย้ำถึงสถานการณ์โควิดที่ไม่น่าไว้วางใจ การใส่แมสมาโรงเรียนของลูกหลานจึงต้องทำกันต่อไป

          บอกเล่าถึงจำนวนครูและนักเรียน ต้นเดือนพฤษภาคมก่อนเปิดเทอม มีนักเรียน ๑๐๔ คน ตอนนี้คงเหลือเพียง ๑๐๐ คนพอดี จำนวนที่หายไป ผู้ปกครองนำเด็กย้ายไปเรียนที่อื่น แต่ไม่ได้หมายถึงโรงเรียนใกล้เคียง แต่เป็นต่างจังหวัด อันเนื่องมาจากเกิดปัญหาครอบครัวด้วยกันทั้งสิ้น

          เคยวาดหวังว่าจะให้ถึง ๑๐๕ คนก่อนที่จะเกษียณอายุราชการ แต่ถึงจะทำไม่ได้ตามที่หวัง ก็ไม่ได้เสียความรู้สึกแต่ประการใด นักเรียนมีมากน้อยแค่ไหน ก็ถือว่าดีแล้ว แค่ไหนก็แค่นั้น

          ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ปกครองทราบเกี่ยว”ศูนย์ดิจิทัลชุมชน” เพื่อจะรายงานว่า โรงเรียนกำลังจะมีห้องคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย เปิดโอกาสให้ลูกหลานของเราได้เรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีมากขึ้น รวมทั้งบอกเล่าอาคารสถานที่ที่มีความพร้อมมากที่สุด นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียนหลังนี้

          ในท้ายที่สุด อยากให้ผู้ปกครอง ซึ่งเป็น”ลูกค้า”คนสำคัญ ได้อบอุ่นใจ จึงต้องบอกหน้าที่และความรับผิดชอบของผอ.ในช่วงของวันและเวลาที่เหลืออยู่

          ผอ.ยังคงช่วยสอนนักเรียนชั้น ป.๑ - ป.๓ ต่อไป ทุกวันนี้สังเกตนักเรียนที่สอนเมื่อปีที่แล้ว พบว่า จำพยัญชนะและสระได้แม่นยำมาก ทำให้สะกดตัวผสมคำได้อย่างคล่องแคล่ว

          ถือว่าเป็นภารกิจทิ้งทวนด้านการเรียนการสอนของผอ.อีกครั้ง จริงๆก็น่าจะทิ้งทวนตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๖๕ ที่ผ่านมา เพราะสอนภาษาไทยจนได้รับรางวัลตามตัวชี้วัดของเขตพื้นที่ไปแล้ว

          ที่ผ่านมา ขณะที่สอนนักเรียนไม่ทันได้คิดถึงรางวัลและไม่ได้คิดว่าจะทิ้งทวน สอนเพราะอยากสอน และสอนด้วยความรู้สึกสบายใจ ก็เลยทำได้อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา

          วันนี้ คิดถึงคำว่า “ทิ้งทวน” อีกครั้ง ซึ่งจะแปลความหมายว่าปล่อยวางหรือวางมือก็ได้ แต่ไม่อยากทำเพราะทำไม่เคยได้ จึงต้องกลับมาคิดและทำในมุมมองใหม่ ไหนๆก็บอกผู้ปกครองไปแล้วในที่ประชุม

          ทิ้งทวน จึงต้องหมายถึง ทำให้เต็มที่ ทำให้ดีที่สุด เท่าที่โอกาสจะเอื้ออำนวยนั่นเอง

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๙  พฤษภาคม  ๒๕๖๖

           

หมายเลขบันทึก: 712962เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2023 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2023 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท