ชีวิตที่พอเพียง 4474. บันทึกการเข้าโรงพยาบาล  ๖. วันที่หก ๑ พฤษภาคม ๒๕๖๖ 


 

วันจันทร์   ใต้มาฝ้าทั้งคืน และอยู่ถึงบ่ายสามโมง 

นอนหลับสบายตั้งแต่สองทุ่มครึ่ง    ตื่นตีสามครึ่ง ลุกขึ้นมาอ่านหนังสือ Experiential Learning   และเข้าห้องน้ำ ถ่ายอุจจาระ    จนตีห้าก็เข้าไปนอนใหม่    หกโมงเช้าพยาบาลมาเจาะเลือด และวัดความดัน ที่ค่อนข้างสูง อยู่ระหว่าง ๑๕๐ - ๑๗๐ / ๙๐ – ๑๐๐    ตอน ๖.๔๕ น. จึงมีพยาบาลห้องผ่าตัดมาบอกเรื่องเตรียมผ่าตัดวันที่ ๓   ว่าต้องลดความดัน จะปรึกษาคลินิกความดันโลหิตสูงให้   

ที่นอนหลับสบายน่าจะมีสี่ปัจจัย  (๑) เตียงนอนกลับฟูก แข็งขึ้น นอนแล้วไม่เมื่อยอย่างคืนก่อนๆ   (๒) ใต้ไปซื้อเสื้อหนาวให้ สวมแล้วอุ่นสบาย  (๓) ทำใจเรื่องโรคภัยไข้เจ็บทางกายได้   ไม่เอามาทำให้ใจป่วย  (๔) กำลังอ่านหนังสือ เรียนรู้จากประสบการณ์อยู่พอดี จึงฉวยโอกาสปฏิบัติเสียเลย   

ตั้มกับออมมาเยี่ยมตอนสาย    แนะนำให้ฟัง CD ของ Regi Ray เพื่อฝึกภาวนา    ลูกๆ คบคิดกันพาแม่มาเยี่ยมพ่อ   โดยใต้ให้รถตู้ไปรับและส่ง   

อ. หมอเชิดชัย มา ๑๒.๔๐ น. เพื่อคุยกับใต้เรื่องความร่วมมือระหว่างศิริราชกับ SCB 10X ด้านการพัฒนาธุรกิจ start-up บริการการประยุกต์ใช้ blockchain technology ด้านการแพทย์     ระหว่างนั้น อ. หมอปรีดา มาลาสิทธิ์ มาเยี่ยม โดยรู้ข่าวจากคุณก้อย หัวหน้างานวิจัย    คุยกันสนุกสนาน    จนต้องและแป๋มเข็นรถนั่งพาแม่เข้ามา    หมออมราจำหมอปรีดาไม่ได้    แต่บอกว่าจำได้เพื่อรักษามรรยาท    หมอปรีดาคุยเรื่อง หมอสุจริตเพื่อนเก่าที่เยอรมนี    กับ Sebastian ลูกชาย    ที่ทำงานด้าน innovation ด้านการแพทย์มา ๒๐ ปี   

อ. หมอเชิดชัยช่วยเอาใบรายงานผลการตรวจชิ้นเนื้อมาให้    ผลเป็น High-grade urothelial carcinoma, inverted growth pattern. No muscularis propria present   นอกจากนั้น ท่านยังช่วยค้นผล CT ให้ทางโทรศัพท์มือถือ     

หมอเชิดชัย และหมอปรีดาลากลับก่อนบ่ายสองโมง    ใต้กลับบ่ายสามโมง    ท่านคณบดี ศ. นพ. อภิชาติ อัศวมงคลกุลมาเยี่ยมราวๆ ๑๖ น.   ต้องกับแป๋มพาแม่กลับ ๑๖.๓๐ น.    หมอปูนกับคุณปุ้ม (IHPP) มาเยี่ยมพร้อมดอกไม้และผลไม้     

คุณหมอสุวิทย์ โทรศัพท์มาตอนค่ำ ถามความคืบหน้า   และบอกว่า ที่เกิดเหตุให้ต้องเข้าโรงพยาบาลคราวนี้อาจเป็นเรื่องดี    คือช่วยให้รู้ว่ามีมะเร็งตั้งแต่เนิ่นๆ    ยังไม่ลุกลามไปไกล 

วันนี้คุยกับคนหลากหลายเรื่อง ระหว่างคุยจดวิธีคิดสองแบบไว้ ว่า แบบ deterministic กับ แบบ probabilistic   แต่นึกไม่ออกว่าใครพูด และเกี่ยวกับเรื่องอะไร   โยงกับสาระในหนังสือ Experiential Learning ที่กำลังอ่าน   ได้ประโยชน์มาก    ว่าชีวิตคนเรา และเรื่องราวต่างๆ มีธรรมชาติเป็น “ความน่าจะเป็น”    ไม่ใช่สิ่งแน่นอนตายตัว

แต้วมา ๑๗.๓๐ น.  มาทำหน้าที่นอนเฝ้า    พรุ่งนี้ตั้มมาเป็นเพื่อน 

วันนี้ปัสสาวะใสตลอดวัน   

วิจารณ์ พานิช

๑ พ.ค. ๖๖

ห้อง ๑๖๐๒   อาคารเฉลิมพระเกียรติ   โรงพยาบาลศิริราช

 

 

หมายเลขบันทึก: 712961เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2023 18:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2023 18:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอให้พระคุ้มครองอาจารย์ให้รักษา โดยไม่มีอาการข้างเคียงนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท