วิตามินบีสารพัดประโยชน์: เรื่องน่ารู้ของวิตามินบี


วิตามินบีคอมเพล็กซ์ประกอบด้วยวิตามินที่แตกต่างกัน 8 ชนิด ซึ่งแต่ละชนิดมีลักษณะและหน้าที่เฉพาะตัว ทำให้เป็นวิตามินบีเป็นวิตามินที่มีความหลากหลายที่สุด วิตามินเหล่านี้เคยคิดว่าเป็นตัวเดียวกันเนื่องจากการอยู่ร่วมกันในแหล่งอาหารเดียวกัน แต่ในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 เท่านั้นที่นักวิทยาศาสตร์เริ่มรู้จักและจำแนกวิตามินเหล่านี้เป็นวิตามินแต่ละชนิด ได้แก่ บี 1 (ไทอามีน) บี 2 (ไรโบฟลาวิน) บี 3 (ไนอาซิน) บี 5 (กรดแพนโทธีนิก) บี 6 (ไพริดอกซิ) บี 7 (ไบโอติน) B9 (โฟเลต) และ B12 (โคบาลามิน)

เรื่องที่น่าสนใจของวิตามินบีอยู่ที่ความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนกับการสร้างพลังงานของร่างกาย วิตามิน B1, B2, B3, B5, B6 และไบโอตินมีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนอาหารที่เรากินให้เป็นพลังงาน กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับการสลายคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีนในอาหารของเราให้เป็นกลูโคส ซึ่งเซลล์ของเราจะใช้เป็นพลังงาน การแปลงพลังงานนี้เป็นความต้องการอย่างต่อเนื่องสำหรับกิจกรรมทางร่างกายและระบบประสาททั้งหมดในชีวิตประจำวันของเรา

เรื่องที่ไม่ค่อยมีใครรู้เกี่ยวกับวิตามินบีก็คือการมีส่วนช่วยในสุขภาพสมอง วิตามิน B6, B9 และ B12 มีความสำคัญอย่างยิ่งในเรื่องนี้ มันมีส่วนร่วมในการผลิตและควบคุมสารเคมีในสมองที่เรียกว่าสารสื่อประสาทซึ่งช่วยให้สามารถสื่อสารระหว่างเซลล์สมองได้ ความไม่สมดุลของสารสื่อประสาทอาจส่งผลต่ออารมณ์ ความจำ และการทำงานของสมอง

นอกจากนี้ บทบาทของวิตามินบีบางชนิดในการสนับสนุนสุขภาพของหัวใจก็ไม่ค่อยมีคนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิตามิน B6, B9 และ B12 ที่ทำงานร่วมกันเพื่อควบคุมระดับของโฮโมซิสเตอีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนในเลือด โดยโฮโมซิสเทอีนในระดับสูงเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการเกิดโรคหัวใจ

ท้ายสุดแต่สำคัญสุดคือวิตามินบี 12 โดยวิตามินบี 12 ต้องมาจากเนื้อสัตว์เท่านั้นเพราะไม่มีในพืช ดังนั้นผู้ที่รับประทานอาหารมังสวิรัติที่เคร่งมากจะขาดวิตามินตัวนี้ซึ่งที่จริงแล้วหาได้ไม่ยากเพราะในไข่ก็มีวิตามินบี 12 อย่างเพียงพอแล้ว

หมายเลขบันทึก: 712944เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2023 10:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 พฤษภาคม 2023 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท