วันอัฏฐมีบูชามีความสำคัญอย่างไร


วันอัฏฐมีบูชามีความสำคัญอย่างไร

วันอัฏฐมีบูชา คือวันถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า สำหรับในปี 2566  นี้พิธีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ 11 มิถุนายน 2566 แรม 8 ค่ำ เดือน 7 

อย่างไรก็ตาม วันนี้ไม่เป็นที่รู้จักแพร่หลายเหมือนวันอื่นๆ ในปฏิทินพุทธศาสนา เช่น วันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า ดังนั้นข้อมูลเกี่ยวกับที่มาและประวัติของวันอัฏฐมีบูชาจึงมีจำกัด

หลังจากสิ้นพระชนม์เมื่ออายุได้ 80 ปีในเมืองกุสินารา ประเทศอินเดีย พระศพของพระพุทธเจ้าก็ถูกเผา หลังจากเสด็จดับขันธ์ปรินิพพานได้ 8 วัน พระบรมสารีริกธาตุของเขาถูกแบ่งระหว่างผู้ติดตามและตัวแทนราชวงศ์จากแปดอาณาจักรและใส่ไว้อยู่ในเจดีย์ 

การถวายพระเพลิงพระพุทธสรีระและการกระจายพระบรมสารีริกธาตุเป็นสัญลักษณ์ของการกระจายพระธรรมของพระองค์ไปทั่วโลก การเผาพระสรีระของพระพุทธเจ้าเป็นเครื่องเตือนใจถึงหลักอนิจจัง ซึ่งเป็นหลักธรรมหลักในพุทธศาสนา 

หลักธรรมของวันอัฏฐมีบูชา

วันอัฏฐมีบูชา หรือ วันถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้า เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เพื่อถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้า เช่นเดียวกับวันหยุดทางพุทธศาสนาหลาย ๆ วัน มีคุณธรรมบางประการที่เน้นเป็นพิเศษในวันนี้:

การเผาพระสรีระของพระพุทธเจ้าเป็นการระลึกถึงหลักคำสอนทางพุทธศาสนาเรื่องความไม่เที่ยงหรืออนิจจัง แม้รูปกายของพระพุทธเจ้าจะสูญส้ินไปแล้ว แต่คำสอนของพระองค์หรือพระธรรมยังคงอยู่ อริยสัจ 4 อริยมรรคมีองค์ 8 และคำสอนสำคัญอื่นๆ ของพระพุทธเจ้า เป็นการรื้อฟื้นความเข้าใจและความยึดมั่นในหลักการเหล่านี้

นอกจากนี้ความเมตตาต่อสรรพสัตว์เป็นคุณธรรมหลัก การแสดงความเมตตา ความเข้าใจ และความเอาใจใส่เป็นส่วนหนึ่งของการปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า

ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นคุณธรรมพื้นฐานในพระพุทธศาสนา ซึ่งมักปฏิบัติผ่านการให้หรือการทำบุญ ซึ่งอาจรวมถึงการใส่บาตร การบริจาค หรือการช่วยเหลือผู้ยากไร้

การมีสติอยู่กับปัจจุบัน  และปัญญาการเข้าใจธรรมชาติของการดำรงอยู่ การทำงานของจิตและอารมณ์ สาเหตุแห่งทุกข์และสุขล้วนเป็นส่วนหนึ่ง

กิจกรรมที่ควรปฏิบัติในวันอัฏฐมีบูชา

เนื่องในวันอัฏฐมีบูชา พุทธศาสนิกชนทั่วโลกอาจร่วมไปวัดทำบุญตักบาตร การถวายธูปเทียนและดอกไม้ การทำบุญให้กับคณะสงฆ์ การสวดมนต์ ฟังธรรมบรรยาย หรือการทำความดี การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์

การกระทำที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เหล่านี้ไม่เพียงเป็นการแสดงความปรารถนาดีเท่านั้น แต่ยังเป็นวิธีการปลูกฝังกรรมดีอีกด้วย

วันอัฏฐมีบูชาเป็นโอกาสในการเจริญสติและสมาธิ การทำสมาธิช่วยให้เราบ่มเพาะความสงบภายในและปัญญา นำเราเข้าใกล้สถานะแห่งการตรัสรู้ที่พระพุทธเจ้าทรงบรรลุ ในวันนี้ พุทธศาสนิกชนอาจใช้เวลาในการทำสมาธิมากเป็นพิเศษ ใคร่ครวญถึงคำสอนของพระพุทธเจ้าและความไม่เที่ยงของชีวิต

การน้อมรำลึกถึงพุทธคุณ วันอัฏฐมีบูชา เป็นวันที่ระลึกถึงมรดกของพระพุทธเจ้า คำสอนของพระองค์ยังคงนำทางผู้คนนับล้านทั่วโลก นำเสนอเส้นทางสู่การเอาชนะความทุกข์และบรรลุความสงบภายใน

 

คำสำคัญ (Tags): #วันอัฏฐมีบูชา
หมายเลขบันทึก: 712863เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2023 08:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2023 08:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท