เรียนรู้คำว่า integrity จากภายนอกและภายในตนเอง


 

การศึกษาต้องสร้างคนที่มี integrity   นี่คือฉันทามติที่ยึดถือกันทั่วโลก   แต่ผมสงสัยมาตลอดว่า วงการศึกษาไทยตีความคำนี้อย่างไร ในลักษณะ “นิยามเพื่อปฏิบัติการ” (operating definition)    คือถามว่าวงการศึกษาไทยแสดงพฤติกรรมที่สะท้อนความมี integrity ของคนในวงการศึกษาอย่างไร   

หากจะให้ถามรวมๆ แบบไม่เกรงใจกัน    ก็ถามว่า วงการศึกษาไทยในภาพรวมมี integrityอยู่ในระดับใด   

ผมตีความว่า integrity เป็นเรื่องภายในตนเอง   อยู่ในสำนึกลึกๆ ในระดับค่านิยม (values)    integrity เป็นเรื่องของความมั่นคงในค่านิยมด้านดีของตนเอง    เมื่อต้องเผชิญความท้าทายต่อค่านิยมของตน ก็ยังดำรงพฤติกรรมที่ยึดถือค่านิยมที่ดีนั้นไว้   ยกตัวอย่าง มีคนเอาเงินมาให้เดือนละ ๑ หมื่นบาท เพื่อขอให้ช่วยทำเป็นไม่เห็นว่ามีการเปิดบ่อน   ค่านิยมด้านการไม่รับสินบนมั่นคงมาก ไม่รับ    นายบ่อนมาใหม่ เสนอให้เดือนละ ๑ ล้านบาท ก็ไม่รับ    คราวนี้นายบ่อนเสนอให้ ๑๐ ล้าน รับ    แสดงว่า ไม่มี integrity 

ลองเถียงตนเอง ว่า ที่ไม่รับตอนเขามาเสนอให้เดือนละ ๑ ล้านบาท เพราะอะไร    ถ้าตอบว่า เพราะผิดสำนึกของตนเอง ในเรื่องการทำงานเพื่อผลประโยชน์ของบ้านเมือง   อย่างนี้ผมตีความว่า เป็น integrity    แต่ถ้าไม่รับเพราะไม่คุ้มกับความเสี่ยงที่จะถูกจับได้    อย่างนี้ไม่ใช่พฤติกรรมที่มาจาก integrity

ผมจึงตีความว่า integrity เป็นเรื่อง “เสียงภายใน” ของตนเอง    ที่กำกับโดยค่านิยมด้านดี หรือความคิดที่เป็นกุศล   เอาชนะกระแสในสังคมโดยทั่วไปที่มองผลประโยชน์เฉพาะหน้าเป็นหลัก 

คนที่มี integrity  จึงต้องมีสมรรถนะแยกแยะพฤติกรรมที่สะท้อนค่านิยมภายในของบุคคล หรือของสังคม    เอามาบ่มเพาะความเชื่อและค่านิยมของตนเอง ให้แข็งกล้า     ทนต่อความเย้ายวน

Integrity ในสายตาของผมจึงไม่ใช่สิ่งที่หยุดนิ่งตายตัว    เป็นสิ่งที่มีความซับซ้อน และเป็นพลวัต     มีปฏิสัมพันธ์กับชีวิตประจำวันของคนเรา และของวงการนั้นๆ 

ผมจึงมีความเห็นว่า วงการศึกษาต้องเอาใจใส่เรื่อง Integrity ของคนในวงการศึกษา    ขององค์กรในระบบการศึกษา   และของระบบการศึกษา    เพื่อให้การศึกษาสามารถส่งเสริมให้นักเรียนและครูบ่มเพาะ Integrity ให้แก่ตนเองได้อย่างแท้จริง    เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา V – values - ค่านิยม  ใน VASK 

วิจารณ์ พานิช

๒๒ เม.ย. ๖๖

          

หมายเลขบันทึก: 712726เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2023 18:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2023 18:40 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท