ดื่มชาทำให้สุขภาพช่องปากดี


ชานอกจากจะเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยผ่อนคลายและมีรสชาติดีแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพช่องปากดีขึ้นอีกด้วย คนทั่วไปรู้ถึงสารต้านอนุมูลอิสระของชาและประโยชน์ต่อสุขภาพต่อหัวใจ แต่บทบาทในการส่งเสริมสุขภาพช่องปากนั้นไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก

ชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาเขียวประกอบด้วยสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพหลายชนิด เช่น คาเทชินและโพลีฟีนอล ซึ่งมีคุณสมบัติต้านจุลชีพและต้านการอักเสบ สารประกอบเหล่านี้สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียที่ทำให้เกิดคราบพลัคและฟันผุ เช่น สเตรปโตคอคคัส มิวแทนส์ โดยการลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ดังนั้นชาสามารถช่วยลดความเสี่ยงของฟันผุและโรคเหงือกได้

นอกจากนี้ การวิจัยยังชี้ให้เห็นว่าคาเทชินที่พบในชาสามารถช่วยต่อสู้กับกลิ่นปากหรือกลิ่นปากได้ โดยทำให้สารประกอบกำมะถันระเหยง่ายที่ผลิตโดยแบคทีเรียในช่องปากเป็นกลาง ทำให้ชาเป็นสมุนไพรธรรมชาติสำหรับการรักษาลมหายใจที่สดชื่น

สิ่งสำคัญเพื่อเพิ่มประโยชน์สูงสุดต่อสุขภาพช่องปากของชา คือควรดื่มโดยไม่ใส่น้ำตาลหรือสารให้ความหวานเทียม เพราะอาจทำให้ฟันผุได้ นอกจากนี้ ควรระมัดระวังการบริโภคชาที่มีเม็ดสีสูง เช่น ชาดำ ซึ่งอาจทำให้ฟันเกิดคราบได้เมื่อเวลาผ่านไป

หมายเลขบันทึก: 712524เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2023 12:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2023 12:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท