การหักข้อนิ้วไม่ได้ทำให้เกิดโรคข้ออักเสบ


เราถูกสอนมาว่าการหักข้อนิ้วอาจนำไปสู่ปัญหาข้อต่อที่เจ็บปวดได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม มีการวิจัยหลายชิ้นที่ได้หักล้างข้อห้ามด้านสุขภาพที่มีมาอย่างยาวนานนี้แล้ว

เสียงแตกที่เกิดขึ้นเมื่อเราหักข้อนิ้วเกิดจากฟองก๊าซที่ปล่อยออกมาอย่างรวดเร็วในน้ำไขข้อ ซึ่งเป็นสารหล่อลื่นที่อยู่รอบๆ ข้อต่อนิ้ว กระบวนการนี้เรียกว่า การเกิดโพรงอากาศ ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อข้อต่อถูกยืดออก ทำให้เกิดแรงดันลบที่ทำให้เกิดฟองก๊าซและยุบตัวลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดเสียงแตกดังขึ้น

งานวิจัยหลายชิ้นได้ตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างการแตกของข้อนิ้วและโรคข้ออักเสบ และส่วนใหญ่ไม่พบความสัมพันธ์ที่มีนัยสำคัญระหว่างทั้งสอง โดยในการศึกษาที่มีชื่อเสียงชิ้นหนึ่ง นายแพทย์โดนัลด์ อังเกอร์ หักข้อนิ้วของมือข้างเดียวมานานกว่า 60 ปี โดยปล่อยให้มืออีกข้างเป็นตัวควบคุม เมื่อสิ้นสุดการทดลอง เขาพบว่าไม่มีความแตกต่างในการพัฒนาของข้ออักเสบระหว่างมือทั้งสองข้าง

สิ่งสำคัญคือต้องสังเกตว่าแม้ว่าการหักข้อนิ้วเป็นครั้งคราวไม่น่าจะทำให้เกิดโรคข้ออักเสบ แต่การหักข้อนิ้วมากเกินไปหรือหักแรงเกินไปอาจนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ เช่น ข้อบวม แรงยึดเกาะลดลง หรือความไม่มั่นคงของข้อต่อ ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคือการฟังร่างกายของเราเองและหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดหรือไม่สบายตัว

หมายเลขบันทึก: 712504เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2023 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2023 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท