อยู่กับธรรมชาติส่งผลดีต่อสุขภาพจิตและลดภาวะซึมเศร้า


การใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติแม้จะเป็นช่วงเวลาสั้นๆ ก็สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพจิตได้อย่างมาก

การวิจัยพบว่าการใช้เวลาเพียง 20 นาทีในพื้นที่สีเขียว เช่น สวนสาธารณะหรือป่า สามารถช่วยลดระดับความเครียด ปรับปรุงอารมณ์ และเพิ่มการทำงานของสมอง ปรากฏการณ์นี้เรียกว่า "การอาบป่า" หรือ "ชินริน-โยคุ" ในญี่ปุ่น ได้รับการศึกษาทางวิทยาศาสตร์และนำมาใช้เป็นการบำบัดทางสุขภาพจิตอีกรูปแบบหนึ่ง

การสัมผัสกับธรรมชาติยังเชื่อมโยงกับความรู้สึกมีความสุขที่เพิ่มขึ้นและความรู้สึกเชื่อมโยงกับผู้อื่นมากขึ้น การอยู่กับธรรมชาติสามารถช่วยลดความโศกเศร้า รูปแบบการคิดซ้ำๆ ย้ำคิดย้ำทำ และความคิดเชิงลบที่มักเกี่ยวข้องกับภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล นอกจากนี้การอยู่ในธรรมชาติยังช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และความสามารถในการแก้ปัญหา ช่วยเพิ่มพลังทางจิตใจที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

ประโยชน์ของการใช้เวลาในธรรมชาติไม่ได้จำกัดเฉพาะในพื้นที่รกร้างห่างไกล แม้แต่พื้นที่สีเขียวในเมือง เช่น สวนสาธารณะในเมืองหรือสวนชุมชน ก็สามารถให้ประโยชน์ต่อสุขภาพจิตได้ การผสมผสานการเดินเล่นหรือการพักผ่อนกลางแจ้งเป็นประจำในพื้นที่เหล่านี้สามารถช่วยปรับปรุงสภาพจิตใจและช่วยให้มีวิถีชีวิตที่สมดุลและมีสุขภาพดีขึ้น

หมายเลขบันทึก: 712497เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2023 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 เมษายน 2023 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท