ชีวิตที่พอเพียง 4440. เตรียมจัด PMAC 2024 Geopolitics and Health Equity in an Era of Polycrises – 3. เรียนรู้ระบบอภิบาลโลกหลากหลายภาคส่วนเพื่อสุขภาพ (International and Multi-sectoral Governance for Health)


 

การประชุมคณะทำงานเตรียมสาระ ทาง ออนไลน์ เมื่อค่ำวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖ ตกลงหัวเรื่องของ Subtheme 1 ว่า   

Subtheme 1 : International and Multi-sectoral Governance for Health    โดยแยกสาระออกเป็น ๔ เรื่องย่อยคือ (1)  Vaccines, therapeutics and diagnostics, and other supplies: innovation, access and equity   (2) Preparing for future pandemics and UHC   (3) NCDs and Commercial Determinants of Health   (4) Digital health   

จะเห็นว่า เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ ธุรกิจ เศรษฐกิจ โรคระบาด  การคุ้มครองสุขภาพถ้วนหน้า  และเทคโนโลยี    ที่จะต้องมีระบบอภิบาลหรือกำกับดูแล เพื่อผลด้านสุขภาวะ   ในท่ามกลางโลกแห่งการแยกขั้วแบ่งฝ่าย   เอารัดเอาเปรียบกัน   โดยที่การระบาดใหญ่ของ โควิด ๑๙ ช่วยเผยความอ่อนแอนี้    ทั้งในด้านที่มีประเทศพัฒนาแล้วไม่กี่ประเทศครอบครองทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยีการผลิตวัคซีน    การจำหน่ายหรือกระจายวัคซีน  และวัสดุทางการแพทย์ในยามฉุกเฉิน    ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำรุนแรงในโลก

โควิด ๑๙ ยังเผยความอ่อนแอด้าน ข่าวเท็จ ข่าวลวง  การตีความข่าวผิด    และการต่อต้านวิทยาศาสตร์    ที่เกิดขึ้นทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและในประเทศยากจน    รวมทั้งมีการใช้โดยนักการเมือง 

ประเด็นที่มีการเสนอให้นำมาอภิปรายกันในที่ประชุม PMAC 2024  คือการปรับทิศทาง หลักการ และโครงสร้าง ของระบบอภิบาลโลก เพื่อให้สนองความต้องการด้านสุขภาพได้ดีกว่าเดิม    ทั้งในสภาพปกติ และในยามคับขัน    โดยกติกาหลายอย่างควรได้รับการทบทวน เช่น องค์การอนามัยโลกตกอยู่ใต้อิทธิพลของประเทศมั่งคั่งมากเกินไป    ระบบข้อตกลงทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการค้า (TRIPS – Trade-Related Aspects of Intellectual Property Rights) ให้ความได้เปรียบต่อประเทศมั่งคั่งมากเกินไป   เป็นต้น   

ข้อตกลงนี้ยังไม่เป็นที่ยุติ   ยังจะมีการเรียนรู้และปรับปรุงอีกมาก ในการประชุมเตรียมการ ที่โตเกียวในเดือนเมษายน และที่เมือง มงเทรอซ์ สวิตเซอร์แลนด์ ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๖

วิจารณ์ พานิช

๒๖ มี.ค. ๖๖

  

หมายเลขบันทึก: 712354เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2023 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2023 17:04 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท