ชีวิตที่พอเพียง 4442. โรงมหรสพทางวิญญาณของผม


 

เป็นโรงมหรสพส่วนตัว และเป็น virtual spiritual theatre    คือไม่มีร่าง แต่มีกิจกรรม และมีวิญญาณ   

นั่นคือการเรียนรู้จากการปฏิบัติ สู่การพัฒนา VASK ของตนเอง   ที่ก่อความสำราญไปในตัว หรืออย่างไม่รู้ตัว     โดยที่หากมองอย่างผิวเผิน   เป็นความทุกข์ทรมาน   เช่นกรณีต้องทำหน้าที่ให้แก่ภรรยาที่เป็นโรคสมองเสื่อม    ที่ผมเล่าไว้ทุกเดือนที่บันทึกชุด อยู่กับผู้ป่วยโรคสมองเสื่อม    ที่แทนที่จะก่อความทุกข์แก่ผม    กลับช่วยให้ผมได้เติบโตทางจิตวิญาณ   

โรคาพยาธิของภรรยา กลายเป็นเสมือนโรงมหรสพทางวิญญาณให้แก่ผม 

การได้รับเชิญไปทำงานรับใช้สังคมในรูปแบบต่างๆ    ให้โอกาสเรียนรู้ครบด้าน VASK แก่ผม    โดยที่ในบางกิจกรรม มีข้อเรียนรู้เชิงข้อจำกัด หรือเชิงตัณหา ของมนุษย์บางคน   ที่ก่อความเสียหายแก่บ้านเมืองส่วนรวมอย่างมากมาย   ก็เป็นเสมือนข้อมูลสำหรับให้ผมเอามาทบทวนใคร่ครวญไตร่ตรอง    เพื่อการเรียนรู้เชิงเตือนสติตนเอง   ว่าต้องระมัดระวังไม่หลงประพฤติตนเช่นนั้น   

เป็นโรงมหรสพที่ไม่ให้ความสนุกสนาน   แต่เป็นเรื่องราวที่ก่ออารมณ์เศร้า    เป็นอีกมุมหนึ่งของมหรสพจากชีวิตจริง        

 เมื่อได้เรียนรู้และยกระดับค่านิยมให้แก่ตนเองเช่นนี้    ก็นำสู่โอกาสฝึกความถ่อมตน (humiliation)    ไม่หลงตน ไม่โอ้อวด  ไม่ยกตนข่มท่าน    เป็นมหรสพภายในจิตวิญญาณของตนเอง    ได้สังเกตจิตใจของตนเอง  และคอยกำกับให้ไม่เหลิง หรือหลงตน

วิจารณ์ พานิช          

๖ เม.ย. ๖๖

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 712346เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2023 16:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2023 16:58 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้ตระหนักรู้ในสิ่งที่สมควรตลอดมาครับ….วิโรจน์ ครับ

หนูชอบอ่านข้อความที่อาจารย์เขียนมากค่ะ คือมีทั้งให้ข้อมูลเชิงวิชาการและแนวคิดมุมมองชีวิต ในบ้านหนูเองมีแต่ผู้สูงวัยที่เป็นโสดก็ต้องอยู่ช่วยเหลือดูแลกันเอง หนูยังทำงานอยู่แต่อีกไม่กี่ปีก็คงเกษียณ ค่านิยมที่ต่างเจนกันในบ้านและนอกบ้านเหมือนดูมหรสพทางวิญญาณจริงๆค่ะ หนูขอบพระคุณในการแลกเปลี่ยนที่มีคุณค่าและคุณภาพของอาจารย์มาอย่างต่อเนื่องนะคะ ขอพระคุ้มครองให้อาจารย์และครอบครัวมีสุขภาพกายและใจที่ดีค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท