๑,๓๕๑ ความในใจ....


เมื่อทุกอย่างดูมีความพร้อม สวยงามและอบอุ่น ผอ.ก็เลยพูดคุยกับคณะครู ประสานงานในข้อราชการต่างๆและซักซ้อมภารกิจก่อนปิดภาคเรียน

            หลังจากครูทุกคนมาถ่ายภาพร่วมกันเป็นที่ระลึกแก่นักเรียนชั้นป.๖ ที่กำลังจะจบการศึกษา ทั้งครูและนักเรียนนั่งและยืนอยู่หน้าป้ายยินดีต้อนรับ บริเวณอาคารหลังเก่าที่ปรับปรุงใหม่

          เมื่อทุกอย่างดูมีความพร้อม สวยงามและอบอุ่น ผอ.ก็เลยพูดคุยกับคณะครู ประสานงานในข้อราชการต่างๆและซักซ้อมภารกิจก่อนปิดภาคเรียน

           ขอบคุณครูจากใจจริง ที่ร่วมมือกันทำงาน หนักบ้างเบาบ้าง สุขบ้างทุกข์บ้าง ระคนปะปนกันไป ปีการศึกษานี้ไม่มีโควิด จึงไม่ต้องปิดเรียนกรณีพิเศษ แต่การเรียนรู้ที่ถดถอยของนักเรียน ทำให้เกิดปัญหาสะสมในด้านการเรียนการสอน

           ปีนี้ ผอ.ไม่ได้เพิ่มภาระแก่ครูใช่หรือเปล่า? เห็นครูอยู่กับนักเรียนตลอดก็รู้สึกดีใจ ครูใช้สื่อเยอะมากๆ  ใช้DLTVสลับกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน  ดีแล้วที่ไม่มีใครกังวลกับแผนการเรียนรู้ เพราะไม่เห็นมีใครส่งให้ตรวจเลย จริงๆเขียนแผ่นเดียวก็พอ หรือถ้าไม่อยากเขียนก็ไปดูจากคู่มือครูก็ได้

            ผ่านไปอีกปีหนึ่ง...แบบที่ไม่มีกิจกรรม OPEN HOUSE และ”บัณฑิตน้อย”เหมือนเดิม ครูคงไม่ว่าอะไรผอ.หรอกนะ จริงๆมันก็คงมีประโยชน์อยู่บ้าง แต่ผอ.ยังคิดอยู่เสมอว่า..จะทำไปเพื่อ..ในเมื่อครูก็น้อย เหนื่อยก็เหนื่อย เสียเวลาและเสียตังค์ ที่ผ่านมาเราทำให้เด็กมีระเบียบวินัยก็ถือว่าดีแล้ว

            ยอมรับว่าไม่ได้ช่วยครูสอนชั้นป.๔-๖ เท่าที่ควร แต่ครูก็คงเห็นแล้วว่า ผอ.เอาจริงเอาจังกับการสอน ป.๑ - ๓ มากเป็นพิเศษ รับรองว่าคะแนน RT และ NT ทั้งปีนี้และปีหน้าไม่ขี้เหร่แน่นอน จริงๆต้องการปูพื้นฐานนักเรียน เพื่อครูที่สอนประถมปลายฯมากกว่า เพราะถ้าเด็กส่วนใหญ่อ่านเขียนไม่ได้ การจัดการศึกษาของโรงเรียนมันจะล้มทั้งระบบ 

            ขอบคุณครูทุกคนนะ ที่ช่วยกันดูแลรักษาสภาพแวดล้อมให้สะอาดร่มรื่นและสวยงามตลอดทั้งปี ถึงแม้ว่าเราจะได้รางวัลชนะเลิศด้านนี้แล้วก็ตาม จงช่วยกันสร้างความตระหนักแก่นักเรียน เพื่อความมั่นคงยั่งยืน เขตพื้นที่ฯจะมานิเทศหรือตรวจเยี่ยม ก็ไม่สำคัญเท่าเราอยู่เราเห็นเป็นปัจจุบัน และที่สำคัญผู้ปกครองเขาดูเราอยู่  เขาจะรักและศรัทธาโรงเรียนมากขึ้น เชื่อผอ.เถอะ

            ผอ.ขอโทษพวกเราด้วย ที่ตลอดเวลาที่ผ่านมาไม่ได้ให้ครูมาอยู่เวรกลางคืนและเสาร์อาทิตย์ เพราะถึงอย่างไร ผอ.ก็มาโรงเรียนทุกวันอยู่แล้ว และเราก็มีครูบ้านพักเป็นหูเป็นตาให้พวกเราด้วย

            ไม่ใช่อะไรหรอกนะ ผอ.เห็นพวกเราทำงานกันเต็มที่ ครูหลายท่านได้ค่าจ้างจากโรงเรียนเพียงนิดเดียว ผอ.อยากจะช่วยครูประหยัดและรักษาสุขภาพของครู เอาเวลาไปดูหนังสือหรืออยู่กับครอบครัวบ้าง อย่างน้อยผอ.ก็ได้ช่วยรักษาภาพลักษณ์ของโรงเรียน

            เพราะว่าบางคนเขามองว่า โรงเรียนเล็กๆครูต้องทำงานหนัก แต่โรงเรียนเราไม่ใช่แน่ ผอ.ไม่เคยเน้นเอกสารเลยนะ ให้ครูทำแต่ปพ. ไม่เคยจัดแฟ้มจัดนิทรรศการต้อนรับแขก แต่ครูทุกคนต้องทานข้าวกลางวันที่ครัวโรงเรียน และ ๑๕.๔๐ น.ให้กลับบ้านได้ จะอยู่ทำไมให้เปลืองน้ำเปลืองไฟ

            สุดท้ายนี้ ยินดีกับครูประจำการด้วย ผอ.ให้เลื่อนเงินเดือนระดับดีเด่นทุกคน และปีนี้ขอชื่นชมงานธุรการ การเงินและพัสดุ ยอดเยี่ยมมากๆ เขตไม่เคยทวงงานเราเลย ดังนั้นเย็นนี้ ผอ.ขอเลี้ยงข้าวพวกเราทุกคน

            ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ผอ.ไม่ได้พูดเลย..เป็นความในใจของผอ.ทั้งสิ้น ที่ยืนกันเป็นแถวเป็นแนว ก็เพื่อทำท่าทำทางแอ๊คชั่นถ่ายภาพเอาไว้เท่านั้น....

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๖  มีนาคม  ๒๕๖๖

หมายเลขบันทึก: 712093เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2023 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2023 22:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท