เรียนรู้ด้านใน เพื่อให้แก่ตนเองสร้างสนามพลังบวก


 

ลูกชาย (วิจักขณ์ พานิช) ดำเนินกิจการมูลนิธิวัชรสิทธา   ดำรงชีพรับใช้สังคมด้วยการจัดกิจกรรมฝึกการเรียนรู้ด้านใน หรือด้านจิตวิญญาณ    เน้นไม่เอาศาสนามาเกี่ยวข้อง    หรือที่ฝรั่งเรียกว่า secular   เขาบอกว่า มองมุมหนึ่งศาสนามีการเมือง หรือมิติด้านอำนาจเข้ามาพัวพัน    หากจะให้จิตใจมีอิสระจริงๆ ต้องกันเอาศาสนาออกไป    เป็นวิธีคิดแบบหนึ่งที่ผมเคารพ    แต่ผมก็ยังอยู่ในพุทธศาสนา โดยเดินตามศาสนาอื่นด้วยในเชิงหลักการและวิธีปฏิบัติส่วนที่ไม่ใช่พิธีกรรมและความเชื่อหรือศรัทธา   

เขามีวิธีจัดการความสัมพันธ์กับผู้สนใจใช้ประโยชน์จากกิจการของสถาบันวัชรสิทธา โดยใช้พลังไอที    ผมจึงเข้าวงด้วย    และได้รับการสื่อสารกิจการอย่างสม่ำเสมอ   ในฐานะพ่อที่รักและห่วงใยลูกก็รู้สึกภูมิใจที่ลูกค้นหาตัวตนพบ    และได้ดำรงชีวิตโดยทำประโชน์แก่สังคม   

วันนี้ ทางสถาบันวัชรสิทธา ส่งข้อความมาดังนี้ 

Subtle Activism คือวิถีของการสร้างความเปลี่ยนแปลงและต่อสู้กับอำนาจกดขี่รวมถึงความไม่เป็นธรรมในด้านต่าง ๆ ด้วยกระบวนการทำงานอย่างละเอียดอ่อนในมิติพลังงานและจิตวิญญาณ การเคลื่อนไหวนี้อยู่บนหลักการที่ว่าตัวเรา สรรพสิ่ง และโลกความจริง ต่างดำรงอยู่ทั้งในเชิงกายภาพที่สามารถมองเห็นได้ สัมผัสจับต้องได้ และในเชิงพลังงานหรือจิตวิญญาณที่มองไม่เห็น ซึ่งทั้งสองมิตินี้เชื่อมโยงเป็นระบบนิเวศเดียวกันและส่งผลสะเทือนต่อกันตลอดเวลา สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกความจริงเชิงกายภาพส่งผลต่อมิติพลังงานและจิตวิญญาณ ในทางกลับกันการเปลี่ยนแปลงของสนามพลัง (energy filed) การยกระดับคลื่นความถี่และแรงสั่นสะเทือน รวมถึงการแปรเปลี่ยนสภาวะการดำรงอยู่ของเรา (presence) ก็ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงภายนอกหรือโลกความจริงเชิงกายภาพได้ด้วยเช่นกัน การเปลี่ยนแปลงทางสังคมจึงสามารถเริ่มต้นได้จากโลกภายใน พัฒนาจิตวิญญาณ สร้างระบบนิเวศของสนามพลังขึ้นมาใหม่ และทำงานร่วมกับดวงจิตในโลกทางจิตวิญญาณ ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสังคมในลักษณะนี้เป็นการเยียวยาแบบองค์รวม

 

ใน workshop นี้จะพาผู้เข้าร่วมไปเรียนรู้ความหมาย ความสำคัญ และกระบวนการ subtle activism โดยฝึกสร้างความตระหนักรู้ในสภาวะปัจจุบัน วิธีสัมผัส-ปรับเปลี่ยนพลังงาน เช่น การทำงานกับความโกรธ ความเกลียด การกดขี่และความรุนแรงมุมกลับที่เรากระทำต่อตัวเอง การรักตัวเอง การรักมนุษย์ การแก้แค้นและการให้อภัย การ “เป็น” แบบเดียวกับคุณภาพที่เราต้องการเปลี่ยนแปลง วิธีเชื่อมโยงกับผู้คนในเชิงพลังงาน รวมถึงการทำงานร่วมกับสรรพชีวิต ดวงจิต และพันธมิตรในโลกทางจิตวิญญาณ

 

กิจกรรมใน workshop 

- บรรยาย subtle activism คืออะไร ทำงานอย่างไร และเราจะทำได้อย่างไร

- Practice 

ฝึกการตั้งเจตจำนง

ทำงานกับพลังงาน

ทำงานร่วมกับผู้อื่น

- แลกเปลี่ยนประสบการณ์ 

 

โดยเขาให้ข้อมูลของวิทยากร ดังนี้

เกี่ยวกับวิทยากร

ดร. อันธิฌา แสงชัย

 

“อันธิฌา” มีประสบการณ์ในการเป็นอาจารย์สอนวิชาปรัชญาและศาสนาในมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี กว่า 15 ปี โดยมีความเชี่ยวชาญด้านสุนทรียศาสตร์ ปรัชญาจีน และจิตวิญญาณในโลกยุคใหม่ เป็นที่รู้จักในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านความหลากหลายทางเพศ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งองค์กรห้องเรียนเพศวิถีและทีมฟุตบอลแนวสตรีนิยม (BUKU Football Club) เพื่อสร้างพื้นที่เรียนรู้ พื้นที่ปลอดภัย และเสริมพลังให้กับผู้หญิงและเยาวชนเพศหลากหลายในสามจังหวัดชายแดนใต้

 

อันธิฌามีความสนใจด้านจิตวิญญาณ พิธีกรรม และการบำบัด ได้ศึกษาไสยเวทรวมถึงศาสตร์พลังงานอย่างหลากหลาย อาทิ เรกิ คริสตัลโอสถ ระบายสีบำบัดตามแนวทางมนุษยปรัชญา จักระ ธรรมชาติบำบัด การสร้างการทำงานร่วมกับพลังงานจักรวาล จิตวิญญาณธรรมชาติ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และบรรพบุรุษ โดยได้นำศาสตร์เหล่านี้มาให้บริการนักกิจกรรมเพื่อสนับสนุนความเข้มแข็งของขบวนการต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนในเมืองไทย

 

ปัจจุบัน เป็นที่ปรึกษา คณะวิทยาการเรียนรู้และศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะทำงานนฤมิตไพร์ด เป็นผู้ก่อตั้ง Jansu Healing เป็นนักพลังงานบำบัด และแม่มด

 

คนที่เติบโตมาในระบบแบบผม เจอข้อความแบบนี้ก็สะดุด    ว่าสมัยนี้สังคมไทยเราเปิดกว้างขึ้น   ผู้คนยอมรับความเป็น “แม่มด”   และ “ไสยเวทย์”  แบบเปิดเผย    เราคงจำกันได้ว่า โจนออฟอาร์ค ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มด และลงโทษเผาทั้งเป็น     มองด้านดี สังคมไทยเรามีความอดทนเพิ่มขึ้นมาก ต่อความแตกต่างทางความคิดและความเชื่อ         

วิจารณ์ พานิช

๑๑ มี.ค. ๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 711961เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2023 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2023 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท