ชีวิตที่พอเพียง 4420. PMAC 2023 – Global Health in the Nexus of Climate Change, Biodiversity Loss and Pollution 4. พิธีพระราชทานรางวัล ประจำปี ๒๕๖๕


 

ปีนี้เลื่อนเวลาเร็วขึ้น ๑ ชั่วโมง  กำหนดพระราชพิธีเริ่ม ๑๖.๓๐ น.    แต่เอาเข้าจริง กรมสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ เสด็จก่อนเวลาเล็กน้อย   เวลา ๑๗.๐๐ น. งานจึงเสร็จ   

เขาเชิญแขกมาร่วมน้อยกว่าปีก่อนๆ น่าจะสักครึ่งเดียว คือประมาณ ร้อยคน    และยังต้องไปตรวจ ATK ก่อน    เมื่อได้ผลลบ จึงเอาสติกเกอร์ติดให้    เป็นเครื่องหมายว่าผล ATK เป็นลบ     

เป็นปีแรกที่ ศ. นพ. อภิชาติ อัศวมงคลกุล ทำหน้าที่คณบดีศิริราช และรองประธานมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล   จึงเป็นผู้อ่านรายงานผลงานของผู้ได้รับพระราชทานรางวัล    ที่มีการถ่ายทอดสดที่ (๑) (๒)    และมีข่าวและภาพที่ (๓)                

ศ. Ian Frazer มาร่วมพิธีไม่ได้ เพราะภรรยาไม่สบาย     เอกอัครราชทูตออสเตรเลียจึงมารับแทน   และมีคนจากสถาทูตอเมริกันมาร่วมพิธีแทนท่านทูต     

หลังพระราชพิธี    ทรงมีปฏิสัณฐานกับผู้เข้ารับพระราชทานรางวัล ที่ประธานองคมนตรี และนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย    เขาจัดที่นั่งห่างๆ กัน และติดตั้งไมโครโฟน ที่ที่นั่งของสมเด็จองค์ประธานและผู้เข้ารับพระราชทานรางวัล    ช่วยการได้ยิน    แต่ผมนั่งแถวหลังและห่างที่สุด จึงได้ยินไม่ชัด   พอจับประเด็นได้บ้างแต่ไม่ครบ   เป็นการคุยกันเรื่องเบาหวานเป็นส่วนใหญ่   เพราะเกี่ยวกับสุขภาพของพระองค์ด้วย   เรื่อง HPV vaccine ก็มีการคุยกันนิดหน่อย   

หลังจากถ่ายรูปหมู่    ก็เสด็จขึ้นด้านหลัง     ศ. นพ. อภิชาติ กับผมเดินตามส่งเสด็จไปจนเสด็จเข้าอีกอาคารหนึ่งจึงเดินกลับ    อ. หมออภิชาตไปเตรียมเปลี่ยนเครื่องแต่งกายเป็นชุดราตรี แบล็กไทด์   ส่วนผมเดินทางไปนอนค้างที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์      

ขอแนะนำให้ชมรายการ ที่ (๑)    จะเห็นพระราชพิธีทั้งหมด   รวมทั้งการสัมภาษณ์ผู้ได้รับพระราชทานรางวัล ที่ให้ประโยชน์แก่ผู้ชมมาก          

วิจารณ์ พานิช

๒๗ มกราคม ๒๕๖๖ 

ห้อง ๔๕๐๒ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์    

 

 

หมายเลขบันทึก: 711960เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2023 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2023 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท