บทบาทของมหาวิทยาลัยชั้นนำ ในการแบ่งแยกชนชั้น


 

เว็บไซต์ University World News  แนะนำหนังสือ Elite Universities and the Making of Privilege
Exploring Race and Class in Global Educational Economies    ที่นำผลการวิจัยมาบอกว่า มหาวิทยาลัยชั้นนำ ที่เรียกว่า elite university ในอังกฤษและสหรัฐอเมริกา  มีบทบาทสร้างการแบ่งแยกชนชั้น หรือสร้างความไม่เสมอภาค (inequity) ในสังคมอย่างไร 

ผมไม่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้โดยตรง    แต่อ่านจากเว็บไซต์ UWN และสำนักพิมพ์ Routledge    เอามาเล่าต่อ   ความลึกซึ้งจึงอาจไม่เท่าที่เสนอในเว็บไซต์ทั้งสอง และในหนังสือ   

แค่อ่านว่าผู้เขียนคือใคร    ข้อความว่า “Kalwant Bhopal is Professor of Education and Social Justice and Director of the Centre for Research on Race and Education at the University of Birmingham.   และ Martin Myers is a sociologist of education in the School of Education at the University of Nottingham.   ช่วยให้ผมสะดุดใจ สะท้อนคิดสู่ระบบการศึกษาไทย   ว่าเราขาดนักวิจัยด้านระบบการศึกษาที่มาจากนักมนุษยศาสตร์ และสังคมศาสตร์   เราจึงอ่อนแอด้านความเข้าใจระบบการศึกษาของเรา    ส่งผลให้ระบบการศึกษาของเราอ่อนแอต่อเนื่องมาไม่ต่ำกว่าสามสิบปี    และยังไม่เห็นลู่ทางหลุดออกจากหลุมพรางความอ่อนแอนี้   

หนังสือเล่มนี้ ชี้ให้เห็นโทษของมหาวิทยาลัยชั้นนำ ต่อสังคม    สะท้อนว่าทุกสิ่งมีทั้งคุณและโทษ    เพราะจริงๆ แล้วมหาวิทยาลัยชั้นนำ มีคุณต่อสังคม หรือต่อประเทศนั้นๆ อย่างยิ่ง   รวมทั้งมีประโยชน์ต่อโลกด้วย    ในส่วนที่เป็นโทษ ให้อ่านเองจากเว็บไซต์ของสำนักพิมพ์ Routledge    ที่อ่านแล้วผมนึกถึงคำว่า “มือถือสาก ปากถือศีล” 

และคิดต่อว่า มหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย จะดำเนินการลดผลด้านลบดังกล่าวอย่างไร   

วิจารณ์ พานิช

๖ ก.พ. ๖๖

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 711868เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2023 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2023 15:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท