เซนได...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (18) ทสึรารา ที่หมู่บ้านโบราณ โออุจิ จูคุ


เซนได…จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (18) ทสึรารา ที่หมู่บ้านโบราณ โออุจิ จูคุ

หมู่บ้านโออุจิ จูคุ (Ouchi-Juku) เป็นหมู่บ้านโบราณที่สร้างขึ้นในสมัยเอโดะ ประมาณปีค.ศ.1640 เพื่อใช้เป็นหมู่บ้านพักแรมที่เชื่อมต่อระหว่างแคว้นไอสุ(Aizu)บริเวณจังหวัดฟุกุชิมะและแคว้นชิโมซึเกะโนะกุนิ (Shimotsuke no kuni) บริเวณจังหวัดโทชิงิในปัจจุบัน ซึ่งอยู่ห่างกัน 130 กิโลเมตร ด้วยระยะทางอันยาวไกลจึงต้องมีหมู่บ้านสำหรับพักแรมระหว่างการเดินทาง

ปัจจุบันหมู่บ้านโออุจิ จูคุตั้งอยู่ในจังหวัดฟุกุชิมะ (Fukushima) และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์สิ่งปลูกสร้างอันทรงคุณค่าของชาติเมื่อปีพ.ศ.2524 โดยมีลักษณะเป็นหมู่บ้านโบราณปลูกเรียงรายกันเป็นระยะทางประมาณ 500 เมตร แต่ว่าระยะทางรวมของเขตอนุรักษ์ยังลึกเข้าไปในป่าด้านในอีกมาก

อาคารบ้านเรือนในหมู่บ้านนั้นมุงหลังคาด้วยหญ้าฟางหนาและได้รับการบูรณะปรับปรุงให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งบ้านหลายหลังได้ถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นร้านขายของที่ระลึก ร้านขายสินค้าพื้นเมือง ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก และที่พักแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า เรียวกัง เพื่อใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยว

เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงหมู่บ้านโออุจิ จูคุ สิ่งแรกที่มองเห็นชัดเจนคือ ทางน้ำที่ไหลคั่นระหว่างบ้านและสองฝั่งของถนน ซึ่งมีน้ำที่ใสสะอาดจนสามารถมองเห็นตะไคร่น้ำและฝูงปลาเล็กๆ ชาวบ้านจะนำผัก ผลไม้ หรือเครื่องดื่มต่างๆมาแช่ไว้ในทางน้ำนี้ตามแบบวิธีโบราณแทนการใช้ตู้เย็น

จุดเด่นของหมู่บ้านโออุจิ จุคุ คือหลังคาหญ้าฟางที่เป็นสัญลักษณ์ของหมู่บ้านที่ห่างไกลความเจริญ ชาวบ้านไม่มีเงินเปลี่ยนหลังคาหญ้าฟางยุคเอโดะให้กลายเป็นวัสดุที่ทันสมัยขึ้น อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ช่วยให้ทิวทัศน์บ้านเมืองเป็นเอกลักษณ์เหมือนย้อนกลับไปในสมัยเอโดะ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการมาสัมผัส

หมู่บ้านโออุจิ จูคุ มีความสวยงามแตกต่างกันไปตามฤดูกาล 

ฤดูใบไม้ผลิ(มีนาคม-พฤษภาคม) เป็นช่วงที่ต้นไม้ใบหญ้ากลับมาเป็นสีเขียวอีกครั้งหลังจากผ่านช่วงฤดูหนาว ดอกไม้สีสันสวยงามผลิบาน อากาศกำลังเย็นสบาย

ฤดูร้อน(มิถุนายน -สิงหาคม) ช่วงฤดูร้อนท้องฟ้าแจ่มใส มีแสงแดด ต้นไม้เป็นสีเขียวขจี อากาศไม่ร้อนจัดจนเกินไปเนื่องจากหมู่บ้านตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขา เป็นช่วงเวลาที่ทิวทัศน์สวยงาม ถ่ายภาพได้สวยที่สุด

ฤดูใบไม้ร่วง (กันยายน - พฤศจิกายน) อากาศเริ่มกลับมาหนาวเย็นอีกครั้ง ใบไม้ค่อยๆเปลี่ยนสีจากสีเขียวเป็นสีส้ม แดง เหลือง ตามสายพันธุ์ เป็นช่วงเวลาที่มีสีสันสวยงาม

ฤดูหนาว (ธันวาคม - กุมภาพันธ์) เป็นช่วงที่อากาศหนาวเย็นมีหิมะตกทั่วทั้งหมู่บ้าน หิมะสีขาวปกคลุมหนาแน่นดูเป็นภาพที่สวยงามไปอีกแบบหนึ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอากาศหนาวมากๆ

หมู่บ้านโออุจิ จูคุ ในฤดูหนาวทั้งหมู่บ้านจะมีหิมะโปรยปรายลงมาปกคลุมไปทั่วทั้งต้นไม้ใบหญ้า ถนนหนทาง อาคารบ้านเรือน มองไปทางไหนก็มีแต่หิมะสีขาวโพลนไปหมด โดยเฉพาะในวันนี้หิมะยังคงตกหนัก  หิมะที่ปกคลุมตามที่ต่างๆหนามาก เมื่อมีน้ำหนักมากก็จะไหลหล่นลงมา ทำให้ต้องคอยระมัดระวังในเวลาเดิน ฤดูกาลนี้มีนักท่องเที่ยวน้อยมาก ทำให้ร้านค้าต่างๆปิดกันหมด เมื่อไม่มีอะไรให้ดูให้เลือกซื้อ ก็ต้องหากิจกรรมอย่างอื่นทำ ซึ่งไม่มีอะไรจะเหมาะเท่ากับการตามล่าหา "ทสึรารา"(Tsurara) หรือ น้ำแข็งย้อย

น้ำแข็งย้อย Misotsuchi no Tsurara เกิดจากน้ำหิมะที่ละลายและไหลย้อยลงมาเจอกับความเย็น จนกลายเป็นน้ำแข็งต่อๆกันยาวลงมา มักพบเห็นตามหลังคาบ้าน อากาศยิ่งหนาวมากเท่าไร น้ำแข็งย้อยก็ยิ่งดูสวยงามอลังการมากเท่านั้น

แม้จะไม่ได้ชมหมู่บ้านที่เปิดร้านค้าขายคึกคักเหมือนเช่นในช่วงฤดูกาลอื่นๆ แต่นับเป็นโอกาสดีที่ได้สัมผัสปรากฏการณ์ธรรมชาติที่มหัศจรรย์และสวยงามอลังการซึ่งไม่ค่อยมีโอกาสได้พบเห็นบ่อยนัก หมู่บ้านโออุจิ จูคุ สวยงามไปอีกแบบหนึ่งในฤดูหนาว

หมายเลขบันทึก: 711582เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2023 03:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2023 03:51 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท