การศึกษาที่พัฒนาค่านิยม


 

ข่าวการจับกุมอธิบดีกรมอุทยานฯ เมื่อวันี่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๖๕ (๑) ครึกโครมมาก    ผมตั้งคำถามว่า เหตุการณ์นี้บอกอะไรเรา   และคิดว่าน่าจะมีคำตอบได้เป็นร้อย 

ผมขอเสนอ ๑ คำตอบ    ว่าอธิบดีท่านนี้พัฒนา V – values - ค่านิยมที่ผิดใส่ตัว    เป็นค่านิยมที่ทำลายชีวิตของตนเองโดยไม่รู้ตัว    โดยที่ ท่านมี S&K สูง  ก้าวหน้าในชีวิตราชการเป็นถึงอธิบดี    แต่อนาคตและชีวิตที่ดีดับลงพลันที่จับได้ว่า ท่านมีพฤติกรรมตามในข่าว (๑)    สะท้อนการพัฒนาที่ไม่ยั่งยืนของบุคคล หากเขาพัฒนา VASK ที่ไม่ครบด้าน   หรือพัฒนาบางด้าน โดยเฉพาะ  V&A ที่ผิด ใส่ตัว

VASK ย่อมาจาก V = values ค่านิยม,   A = attitude เจตคติ,   S = skills ทักษะ,   K = knowledge ความรู้   เป็นสี่ด้านที่มนุษย์ต้องพัฒนาใส่ตัวเพื่อชีวิตที่ดี และเพื่อการเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม    เป็นเรื่องที่วงการศึกษาต้องหาทางดำเนินการเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชน รวมทั้งพลเมืองทุกคน ให้มีการพัฒนาคุณลักษณะและสมรรถนะที่ดีและครบด้าน ใส่ตัว   

ผมไม่ทราบว่า ผู้บริหารการศึกษาไทยรู้สึกอย่างไรบ้างจากข่าวนี้    แต่ผมรู้สึกสะเทือนใจ    ว่าการศึกษาของเรายังไม่บรรลุผลสำเร็จในการสร้าง V &A ด้านดี ด้านมุ่งทำประโยชน์แก่ผู้อื่นและแก่สังคม ให้แก่พลเมืองไทย    และมองว่าข่าวนี้น่าจะเป็นสัญญาณปลุกให้เราตื่นขึ้น ลุกขึ้นมาร่วมกันกระทำการเพื่อปิดจุดอ่อนนี้ของระบบการศึกษา

วิจารณ์ พานิช

๓๑ ม.ค. ๖๖

 

หมายเลขบันทึก: 711568เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2023 17:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2023 17:55 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

There are values in living harmoniously together, learning to improve living conditions, building positive attitudes and outlooks. All these are written down in the constitution and the laws. So far all of these are empty words and no one is trying to add substance to them. Thailand’s education systems fail our children.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท