"ไก่เทาทองขาว" คนโบราณนิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคล


 "ไก่เทาทองขาว" คนโบราณนิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคล

 

    

  ไก่เทาทองหางขาว | TikTok มารู้จัก "ไก่เทาทองคำหางขาว" คนโบราณนิยมเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคล

ชาวปากพิงตะวันตก อนุรักษ์เลี้ยงไก่ชนพันธุ์เทาทองคำหางขาว ไก่สมเด็จพระเจ้าตากสินทรงเลี้ยง  - Phitsanulok Hotnews

“ไก่เทาทองขาว หรือ” ไก่ชนพระเจ้าตากสินมหาราช"

   ตำราโบราณ กล่าวไว้ว่าผู้ใดมีไว้ในครอบครองจะเป็นสิริมงคลยิ่งนัก ดังนั้นไก่เทาทองคำ จึงควรมาหาเลี้ยงไว้ประจำบ้าน 

  โดยลักษณะประจำพันธุ์ ไก่ชนเทาทองคำ ไก่ชนพระเจ้าตากสินมหาราช ลำตัวจะมีสีเทาอ่อนเหมือนสีขี้เถ้าไม้สุมไฟ สีสร้อยจะเป็นสีเหลืองเหมือนทองคำ จึงเรียกว่า ไก่เทาทองคำ ถือว่าเป็นไก่เทาที่มีศักดิ์ศรีและสกุล เหนือกว่าไก่เทาประเภทอื่นๆ 

  *ขณะที่นายสัตวแพทย์นิสิต ตั้งตระการพงษ์ ประธานชมรมอนุรักษ์ไก่ชนพระนเรศวรมหาราช จ.พิษณุโลก กล่าวว่า สำหรับไก่เทาทองคำ เป็นไก่ที่คนโบราณนิยมหามาเลี้ยงเพื่อเป็นสิริมงคล แก่เจ้าของบ้านหรือเจ้าของซุ้ม เพราะว่าเป็นไก่ที่เทียบชั้นกับไก่เหลืองหางขาว

  ตำราโบราณ กล่าวไว้ว่าผู้ใดมีไว้ในครอบครองจะเป็นสิริมงคลยิ่งนัก หากมีไว้ประจำบ้านประจำครอบครัว จะส่งเสริมให้ลูกหลานในบ้าน ร่ำเรียนเขียนอ่านเก่งสำเร็จการศึก เป็นปราชญ์เป็นบัณฑิต มีความรู้ความสามารถสอนคนได้ ดังนั้นไก่เทาทองคำ จึงควรมาหาเลี้ยงไว้ประจำบ้าน 

  นอกจากเป็นไก่ที่สง่างามแล้ว ยังเป็นสิริมงคลอีกด้วย ทำให้กระแสการนิยมเลี้ยงไก่เทาทองคำหางขาว ได้รับการตอบรับที่ดี ชาวบ้านหันมาเพาะพันธุ์และอนุรักษ์กันเรื่อยมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 และจะมีการจัดประกวดทุกปีในวันที่ 28 ธันวาคม หลังจากพิธีบวงสรวงพระรูปพระเจ้าตากสินมหาราช จึงมีผู้ส่งเข้าประกวดเป็นประจำทุกปี

คำสำคัญ (Tags): #"ไก่เทาทองขาว"
หมายเลขบันทึก: 711553เขียนเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2023 03:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2023 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท