เก็บตก.."ชีวิตนักร้องดัง ในอดีต"


"ดวงทิพย์  แสงอุทัย"

อดีตลูกทุ่งหญิง'ดวงรัตน์ แสงอุทัย' ตกอับชีวิตลำบาก

    -“ดวงรัตน์ แสงอุทัย” อดีตนักร้องลูกทุ่งหญิงชื่อดังดนตรีวงจุฬารัตน์ เจ้าของเพลง "หนีรัก" "นันทา" และ "น้ำตาน้องติ๋ม" ที่โด่งดังในอดีต ขณะนี้กลับชีวิตพลิกผันต้องมาตกอับอยู่ที่ จ.กำแพงเพชร โดยปัจจุบันอาศัยเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการ...

  -เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2555 ผู้สื่อข่าว จ.กำแพงเพชร ได้รับแจ้งว่า อดีตนักร้องลูกทุ่งหญิงทีเคยโด่งดัง ชื่อ ดวงรัตน์ แสงอุทัย นามสกุลจริง ทารมล ชีวิตตกอับกำลังลำบาก จากการเดินทางไปดูตามที่รับแจ้ง พบว่าปัจจุบัน ดวงรัตน์ อายุ 73 ปี อาศัยอยู่กับพี่สาวที่บ้านเลขที่ 167 หมู่ที่ 4 บ้านเกาะฝ้าย ตำบลยางสูง อำเภอขาณุวรลักษบุรี จังหวัดกำแพงเพชร โดยจากการเดินทางไปตรวจสอบ พบว่า ดวงรัตน์ แสงอุทัย ในวัย 73 ปี ยังมีเค้าโครงความสวยของแบบฉบับนักร้องหญิงในอดีต"

  -"ดวงรัตน์ เปิดเผยว่า ตนเป็นนักร้องดังในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในสมาชิกวงจุฬารัตน์ ของครูมงคล อมาตยกุล ที่มีสมาชิกเป็นนักร้องดังในอดีตหลายต่อหลายคน ทั้งชาย เมืองสิงห์ สุชาติ เทียนทอง ทูล ทองใจ พร ภิรมย์ พนม นพพร และอีกหลายต่อหลายคน โดยตนเองจะทำหน้าที่ร้องเพลงแก้ให้กับเพลงดังๆของนักร้อยชาย อาทิ น้ำตาน้องติ๋ม และ หนีรัก สำหรับเส้นทางการเป็นนักร้อง เริ่มขึ้นตั้งแต่อายุเพียง 20 ปี หรือเมื่อ 53 ปีที่ผ่านมา เมื่อครั้งไปนั่งดูการแสดงของวงจุฬารัตน์ ที่สถานีวิทยุทหารเรือ หรือ สทร.เกิดอยากเป็นนักร้องจึงตัดสินใจเดินเข้าไปสมัครด้วยตนเอง พร้อมร้องเพลง ของรวงทอง ทองลั่นทม ให้ชาย เมืองสิงห์ฟัง แต่ด้วยความอายจึงหันหน้าเข้าข้างฝาไม่กล้ามองหน้าชาย เมืองสิงห์  ทั้งนี้หลังจากชาย เมืองสิงห์ได้ฟังแล้วจึงรับไว้เป็นนักร้องนำในวง
 -อดีตนักร้องลูกทุ่งหญิงชื่อดัง กล่าวต่อว่า เพลงแรกที่ได้บันทึกแผ่น เสียงในขณะนั้น คือ เพลง นันทา น้ำตาน้องติ๋ม รักดอกจึงหยอกเย้า บทเพลงที่ทำให้โด่งดัง คือเพลง หนีรัก ในสมัยนั้นอัดแผ่นเสียงกันง่ายๆ ทั้งนักดนตรีและนักร้อง ได้ค่าอัดแผ่นเสียงครั้งละ 100 บาท ส่วนค่าจ้างในการร้องเพลง ครั้งละ 150-200 บาท หลังจากอยู่วงจุฬารัตน์ได้ 3ปี ก็ออกไปอยู่กับวงระพิน ภูไทย และกาเหว่า เสียงทอง ร้องเพลงตามงานแสดงต่างๆ เช่น ที่ศาลาเฉลิมกรุง ต่อมามีสามี และมีลูกสาว 1 คน แต่สามีเจ้าชู้จึงเลิกกับสามี และเลิกร้องเพลงด้วย หลังจากที่ร้องเพลงได้ ประมาณ 5 ปีเท่านั้น หลังจากนั้นชีวิตของตนก็ระหกระเหิน เดินทางไปเป็นแม่บ้านตามต่างจังหวัดหลายแห่ง

  “ดวงรัตน์ กล่าวด้วยว่า  ปัจจุบันชีวิตกลับพลิกผันจากนักร้องลูกทุ่งที่โด่งดังมีคนรู้จักมากมาย ต้องมาอาศัยอยู่กับหลานสาวที่ ต.ยางสูง อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร ส่วนลูกสาวก็แต่งงานมีครอบครัวไปแล้ว สำหรับตัวเองใช้ชีวิตอย่างสมถะ การเดินไปมาไม่สะดวกเพราะป่วยเป็นอัมพฤกษ์ ความดันโลหิตสูง อีกทั้งหูตายังฝ้าฟางเป็นต้อเนื้อ มองเห็นได้ไม่ชัดเจนเท่าไร แถมรายได้จากการร้องเพลงก็ไม่มีแล้ว ทุกวันนี้จึงอาศัยเพียงเบี้ยยังชีพของผู้พิการ และเบี้ยผู้สูงอายุ เดือนละ 1,200 บาท ในการดำรงชีวิต แต่ก็ไม่เพียงพอกับค่ายาและค่ารักษาโรค ทั้งนี้ไม่หวังอะไรมาก เพียงแค่อยากหายเจ็บป่วยจากอาการที่เป็นอยู่ และท้ายสุดหวังเพียงแค่อยากเห็นนักร้องที่เคยร้องเพลงมาด้วยกัน และแฟนเพลงในอดีตแวะไปเยี่ยมเยียนกันบ้าง หรือหากใครต้องการให้ไปร้องเพลงก็ยินดี.”

“ดวงรัตน์ แสวอุทัย” นักร้องดังในอดีตกับชีวิตที่พลิกผัน

“ประว้ติ  ดวงรัตน์ แสงอุทัย”

หมายเลขบันทึก: 711550เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2023 20:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2023 09:01 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท