เซนได...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (17) ปราสาทสึรุกะ หรือ ปราสาทนกกระเรียนขาวแห่งฟุกุชิมะ


เซนได…จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (17)ปราสาทสึรุกะ หรือ ปราสาทนกกระเรียนขาวแห่งฟุกุชิมะ

ปราสาทสึรุกะ (Tsurga Castle) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่าปราสาทไอสุวากามัตสึ (Aizu Wakamatsu Castle) เป็นปราสาทที่สร้างจำลองของเดิมอายุ 700 ปีในใจกลางดินแดนไอสุ หลังจากถูกทำลายในปีค.ศ. 1874 ปราสาทสึรุกะก็ถูกสร้างขึ้นใหม่ในศตวรรษที่ 20 โดยมีโครงสร้างเป็นคอนกรีต และได้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญทางด้านประวัติศาสตร์ตั้งแต่นั้นมา

ปราสาทสึรุกะถูกสร้างขึ้นในปีค.ศ.1384  เป็นศูนย์กลางการปกครองของดินแดนไอสุแห่งแคว้นอิวาชิโรในยุคการปกครองของโชกุน เดิมชื่อปราสาทคุโรคาวะ (Kurokawa Castle) ปราสาทและอาณาบริเวณได้เปลี่ยนมือผู้ถือครองหลายครั้ง จนถูกรื้อถอนในระหว่างการฟื้นฟูวัฒนธรรมในสมัยเมจิ หลังจากที่เสียหายในสงครามโบชิน อะชินะ นาโอโมริ (Ashina Naomori) สร้างฐานที่มั่นเพื่อเป็นปราการป้องกันการปลุกระดมโจมตีของบรรดาคู่แข่งในภูมิภาค ตระกูลอะชินะ ได้รับมือการโจมตีทั้งหมดได้อย่างปลอดภัย

จนถึงปีค.ศ. 1589 เมื่อดาเตะ มาซามุเนะ (Date Masamune) ซึ่งเป็นหนึ่งในขุนศึกที่มีอิทธิพลมากที่สุดในภูมิภาคโทโฮขุ ได้เข้ายึดปราสาทและใช้เป็นฐานที่มั่น
ภายหลังดาเตะ มาซามุเนะได้ยอมสวามิภักดิ์แก่ตระกูลโมโยโทมิแห่งโอซาก้า และยอมถอนกำลังออกจากปราสาทในปี 1592 ปราสาทจึงตกอยู่ในการครอบครองของกาโม อุจิซาโตะ (Gamo Ujisato) และถูกเปลี่ยนชื่อใหม่ว่า " ปราสาทสึรุกะ"

ในสมัยเอโดะปราสาทแห่งนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญสำหรับโชกุนโทคุงาวะ และเป็นหนึ่งในที่มั่นสุดท้ายของกลุ่มซามูไรกบฎต่อต้านรัฐบาลเมจิที่เพิ่งจัดตั้งขึ้นใหม่ภายหลังสิ้นสมัยเอโดะ
แม้ว่าตัวปราสาทสึรุกะจะถูกทำลายลงในปี 1874 กำแพงและสวนของปราสาทยังคงเหลืออยู่ ในปี1965 ปราการหลักได้รับการบูรณะขึ้นใหม่ และกำหนดให้เป็นทรัพย์สินทางวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดฟุกุชิมะ

ในปีค.ศ. 2011 ปราสาทสึรุกะได้รับการตกแต่งใหม่ สีของกระเบื้องหลังคาได้เปลี่ยนจากสีเทามาเป็นสีแดงตามแบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นปราสาทเพียงแห่งเดียวในญี่ปุ่นที่มีลักษณะเช่นนี้ การเข้าชมปราสาทสึรุกะในฤดูหนาวจะมองไม่เห็นหลังคาสีแดง เนื่องจากถูกหิมะปกคลุมอยู่ ตัวปราสาทจึงมองเห็นโดดเด่นเป็นสีขาว ภายในปราสาทถูกจัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงประวัติศาสตร์ของปราสาทสึรุกะ ดินแดนไอสุวาคามัตสึ และวิถีชีวิตของซามูไร

สาเหตุที่ปราสาทแห่งนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ ปราสาทนกกระเรียนขาว”เพราะว่า"สึรุกะ"ในภาษาญี่ปุ่นมีความหมายว่า "นกกระเรียน" ประกอบกับผนังของปราสาททาด้วยสีขาว  จึงเป็นที่มาของชื่อ ปราสาทนกกระเรียนขาว  ในประเทศญี่ปุ่นนกกระเรียนเป็นสัญลักษณ์ของการมีอายุยืนยาวเป็นพันปี แต่ถ้าเป็นนกกระเรียนคู่จะมีความหมายถึงคู่สามีภรรยาที่มีความรักยืนยาวและมั่นคงดั่งนกกระเรียนคู่ นอกจากนี้นกกระเรียน 1000 ตัวยังมีความหมายถึง สัญลักษณ์แห่งสันติภาพ เรื่องนี้มาจากเรื่องราวของซาดาโกะ ซาซากิ ต้นแบบของอนุสาวรีย์สันติภาพของเด็กที่สร้างขึ้นในสวนอนุสรณ์สันติภาพที่เมืองฮิโรชิม่า

เมื่อรวมความหมายนัยประหวัดทั้งหมดของคำว่า "นกกระเรียน" เข้าด้วยกันแล้ว ปราสาทสึรุกะจึงได้รับการขนานนามว่า "ปราสาทไร้พ่าย" ถึงแม้ว่าจะประสบภัยพิบัติและสงครามมาหลายครั้ง แต่ท้ายที่สุดปราสาทสึรุกะ หรือ ปราสาทนกกระเรียนขาวก็ยังได้รับการสร้างขึ้นใหม่ให้เหมือนกับรูปแบบปราสาทเดิมเมื่อศตวรรษที่ 17 โดยมีเอกลักษณ์อยู่ที่กระเบื้องหลังคาสีแดงของเท็นชุ นอกจากนี้ปราสาทและพื้นที่รอบปราสาทยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นร่องรอยทางประวัติศาสตร์ของชาติอีกด้วย

หมายเลขบันทึก: 711551เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2023 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 กุมภาพันธ์ 2023 00:17 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท