รู้เรื่องชากับอ.สุภัชชาตอนที่4.หลักการดื่มชารักษาโรค


 

 

การดื่มชาคือรรถรสของการสร้างสรรงานศิลป์คะชาอะไรควรดื่มยามไหนจึงเป็นสิ่งที่ควรรู้คะ

-ยามเช้าท้องว่างหลังตื่นนอนควรดื่มชาเขียวเพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระลดอัตราการเสี่ยงโรคมะเร็งควรจิบชาอุ่นๆใหม่ๆไม่เกิน4ถ้วยชา

-หลังอาหารควรดื่มชาดำเพราะในชาดำมีสารคาเฟอีนให้รู้สึกสดชื่นพร้อมกระตุ้นกล้ามเนื้อหัวใจและการไหลเวียนของโลหิตได้ดียิ่งขึ้นชาดำที่นิยมดื่มมี2ตัวคะคือชาอัสสัมของอนเดียและชาปู๋เอ๋อของจีนแต่ก็มีหลายคนไม่ชอบคะเพราะมีกลิ่นแรงและฉุน

-ช่วงบ่าย. ชาเขียวหรือชาขาวเพราะทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายเมื่อเราอ่านหนังสือนานๆหรือหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆคะสรรพคุณชาชขาวจะช่วยเรื่องปรับสภาพสายตาและสมองส่วนชาเขียวจะมีวิตามินซีเยอะมากจะช่วยให้เราสดชื่นคะเหมาะสำหรับผู้เดินทางไกลคะ

-ช่วงเย็นหลังอาหารเย็นควรดื่มชาอู่หลงคะเพื่อชำระไขมันจากอาหาร ลดคอเรสเตอรอลแถมช่วยเพิ่มรสชาติอาหารให้กลมกล่อมคะ

-ก่อนเข้านอน จิบชาขาว ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ หลับสบาย บำรุงสมองและสายตาและในแต่ละช่วงควรจิบชาไม่เกิน4-5 ถ้วยคะ

บุคคลที่ไม่ควรดื่มชา อายุต่ำกว่า3ขวบ,มีไข้สูงหรือแพทย์นัดตรวจรักษา,ปวดศีรษะรุนแรงหรือระหว่างมีประจำเดือน,สตรีมีครรภ์หรือให้นมบุตร,สตรีที่รับประทานยาคุมกำเนิดเพราะจะทำให้ประสิทธิภาพยาลดลง,ผู้ป่วยความดันโลหิตสูงหรือเป็นโรคหัวใจ,ไตบกพร่องหรือมีปัญหากะเพาะอาหารหรือลำไส้อักเสบ,ผู้สูงอายุไม่ควรดื่มชาก่อนนอนเพราะจะทำให้หลับยาก

แหล่งข้อมูล:มัชฌิมา,ต่ออายุด้วยชาบำบัด,2554

 


 


 

หมายเลขบันทึก: 711480เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2023 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2023 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท