10 เรื่องน่ารู้ของวันทหารผ่านศึกไทย 3 กุมภาพันธ์ 2566


  1. วันทหารผ่านศึกมีความสำคัญคือเป็นวันที่ถูกกำหนดขึ้นจากความต้องการในการช่วยเหลือทหารที่ผ่านศึกสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือ สงครามมหาเอเชียบูรพา ในช่วงปี พ.ศ. 2488 สมัยที่ พลเรือตรี ถวัลย์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรี 
  2. วันทหารผ่านศึกของไทยถูกกำหนดให้ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี อันเนื่องมาจาก ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 ได้มีการจัดตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกขึ้น และได้ถือเอาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็นวันสถาปนาองค์การและเป็นวันทหารผ่านศึกนับแต่นั้นมา ในปี พ.ศ. 2566 จะนับได้ว่าครบรอบ 75 ปี
  3. พระราชบัญญัติเกี่ยวกับวันทหารผ่านศึก มีชื่อเรียกว่า พระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษา ปัจจุบันพระราชบัญญัติองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกได้ขยายการสงเคราะห์จากเพียงแค่เพื่อทหารผ่านศึกและครอบครัวทหารผ่านศึก ไปยังทหาร ทหารนอกประจำการ ตำรวจ ข้าราชการพลเรือนและพลเรือน ผู้รักษาความมั่นคงของชาติตามที่กระทรวงกลาโหมหรือสำนักนายกรัฐมนตรีกำหนด
  4. ดอกไม้ที่เป็นสัญลักษณ์ของวันทหารผ่านศึกทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย คือ ดอกป๊อปปี้ เนื่องมาจาก ดอกป๊อปปี้สีแดงได้ขึ้นเต็มทั่วหลุมฝังศพทหารในสมรภูมิรบของสงครามโลกครั้งที่ 1 สีแดงของดอกป๊อปปี้เปรียบได้ดั่งเลือดเนื้อของเหล่าทหารผ่านศึกที่ได้เสียสละชีวิตเพื่อประเทศชาติ
  5. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่ในการวางพวงมาลาในวันทหารผ่านศึกให้แก่ทหารหาญผู้เสียสละชีพเพื่อประเทศชาติไทยในสงครามต่างๆ ในอดีตที่ผ่านมา ทั้งสงครามโลกครั้งที่ 2 สงครามเกาหลี และ สงครามอินโดจีน  
  6. โดยอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถูกสร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2484 สมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรี  สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูเกียรติของทหาร ตำรวจและพลเรือนที่เสียชีวิตในกรณีพิพาทระหว่างไทยกับฝรั่งเศส หรือ กรณีพิพาทอินโดจีน หรือ สงครามอินโดจีน หรือ สงครามฝรั่งเศส-ไทย
  7. ภายในอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นสถานที่จารึกรายนามทหารที่เสียชีวิตในสงครามอินโดจีน สงครามโลกครั้งที่ 2 และสงครามเกาหลี หลายพันนาย อีกทั้งใช้เป็นที่เก็บอัฐิของทหารตำรวจผู้สละชีพเพื่อชาติจำนวน 801 นาย และมีตะเกียงตามประทีปดวงวิญญาณทหารหาญเหล่านี้อยู่ด้วย
  8. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เป็นคนละที่กับอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเป็นวงเวียนอยู่กึ่งกลางระหว่างถนนพหลโยธิน ถนนราชวิถี และถนนพญาไท ส่วนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เป็นอนุสาวรีย์ที่ตั้งอยู่กึ่งกลางวงเวียนระหว่างถนนราชดำเนินกลางกับถนนดินสอ แขวงบวรนิเวศ กรุงเทพมหานคร 
  9. บริเวณโดยรอบของฐานอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีประติมากรรมรูปปั้นทองแดงของวีรชน 5 คน จาก 5 เหล่า อันได้แก่ ทหารบก ทหารเรือ ทหารอากาศ ตำรวจ และพลเรือน โดยรูปปั้นทหารบกจะถือปืน รูปปั้นทหารเรือถือลูกปืนใหญ่ รูปปั้นทหารอากาศถือลูกระเบิด รูปปั้นตำรวจถือปืน รูปปั้นพลเรือนถือหนังสือ
  10. กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันทหารผ่านศึก อาทิ
    • จัดนิทรรศการเชิดชูเกียรติทหารผ่านศึก และรำลึกถึงและสดุดีวีรชนทหารผ่านศึกทุกคนที่ได้เสียสละและอุทิศชีวิตเพื่อรักษาความมั่นคงของประเทศชาติไว้
    • จัดพิธีวางพวงมาลา พิธีจุดตะเกียงตามประทีปดวงวิญญาณและสักการะอัฐิ  ณ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
    • จัดจำหน่ายดอกป๊อปปี้ เพื่อนำรายได้จากการขายไปช่วยสนับสนุนและช่วยเหลือครอบครัวของทหารที่ได้อุทิศชีวิตหรือพิการทุพพลภาพ
หมายเลขบันทึก: 711448เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2023 19:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มกราคม 2023 19:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท