เซนได...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (4) อาหารทะเลสดที่ตลาดปลานาคามินาโตะ


เซนได จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (4)อาหารทะเลสดที่ตลาดนาคามินาโตะ

การเดินทางท่องเที่ยวเซนได ในภูมิภาคโทโฮขุ ระหว่างวันที่ 16-22 ธันวาคม 2565 นั้น ยังไม่มีเที่ยวบินตรงจากสุวรรณภูมิไปยังเซนได จึงต้องเดินทางไปลงที่สนามบินนาริตะ แล้วเดินทางด้วยรถยนต์ไปยังเซนไดต่อไป ทำให้มีโอกาสแวะเที่ยวเมืองอื่นๆในเส้นทางด้วย จากนาริตะภูมิภาคคันโตเดินทางสู่ภูมิภาคโทโฮขุโดยแวะเที่ยวที่จังหวัดอิบารากิเป็นแห่งแรก

จังหวัดอิบารากิ (Ibaraki) เป็นจังหวัดที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของภูมิภาคคันโต สามารถเดินทางจากโตเกียวได้ภายในเวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ถึงแม้ว่าจะอยู่ใกล้กับเมืองใหญ่แต่มีธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีทั้งทะเล ภูเขา และทะเลสาบ นอกจากนี้ยังมีประวัติอันยาวนาน มีการเกษตรและการประมงที่เจริญรุ่งเรืองและมีอาหารรสชาติอร่อย

 

จังหวัดอิบารากิมีลักษณะภูมิประเทศที่แตกต่างกันมาก ทางตอนใต้มีที่ราบสูงโจโซแผ่กว้าง มีพื้นที่ลุ่มน้ำที่มีศูนย์กลางอยู่ตามแม่น้ำและทะเลสาบ ส่วนทางตอนเหนือภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงระดับ 1,000 เมตรหลายลูก ส่วนทางฝั่งตะวันออกมีชายฝั่งทะเลทอดยาวประมาณ 190 กิโลเมตรและมีท่าเรือประมงกระจายอยู่ทั่วไป เช่น ท่าเรือฮิตาชิ และท่าเรือคาชิมะ

ตลาดปลานาคามินาโตะ ตั้งอยู่ในเมือง ฮิตาชินากะ จังหวัดอิบารากิ เป็นตลาดปลาที่ใหญ่ที่สุดของจังหวัดที่มีอาหารทะเลที่จับมาสดๆจากท่าเรือที่อยู่ใกล้กัน เป็นตลาดอาหารทะเลที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากกว่าหนึ่งล้านคนต่อปี

แผงขายอาหารในตลาดปลานาคามินาโตะมีอยู่โดยรอบตลาด สามารถสั่งอาหารทะเลสดใหม่มานั่งรับประทานได้ในราคาย่อมเยา เช่น ปลาหมึกปิ้ง หอยกาบเสียบไม้ย่าง หอย นางรมปากจีบย่างเนยหรือรับประทานสดๆ เพียงเลือกวัตถุดิบสดในตู้แช่ของร้านค้าที่มีให้เลือกอย่างหลากหลาย เช่น หอยนางรมสด กุ้งลายเสือตัวใหญ่เบิ้ม ปลาหมึกกล้วย ปลาหมึกยักษ์หรือหอยเชลล์หอยเป๋าฮื้อตัวอ้วนๆ

เลือกแล้วส่งให้เขาชั่งน้ำหนัก จ่ายเงิน รับบัตรคิว แล้วไปหาโต๊ะนั่งรอ หลังจากนั้นเชฟจะนำวัตถุดิบไปปรุงตามลำดับคิว จะได้รับประทานตอนที่ปรุงเสร็จใหม่ๆ ซึ่งก็อีกนานเลยเพราะแต่ละร้านลูกค้าแน่นทุกร้าน ต้องรอคิวด้วยความใจเย็นสักหน่อย อย่างไรก็ตามนับว่าคุ้มค่าที่รอคอยค่ะ

นอกจากอาหารทะเลสด ยังมีผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแปรรูปและของฝากประเภทอาหารทะเลแปรรูปซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์จากบริษัทแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมงด้วยเทคโนโลยีในนาคามินาโตะ ซึ่งบางบริษัทเริ่มกิจการแปรรูปอาหารทะเลมาตั้งแต่ตอนต้นสมัยเมจิ เมื่อ 100 ปีมาแล้ว และได้พัฒนาผลิตภัณฑ์เรื่อยมา เช่น Godaime Tsunezo (Kashimura Suisan Ltd.)

ตลาดปลานาคามินาโตะจึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมากในแต่ละปี

 

หมายเลขบันทึก: 711426เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2023 16:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มกราคม 2023 17:31 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาหารทะเลที่ตลาดปลาอร่อยมากค่ะ เพราะวัตถุดิบของเขาสดใหม่ทุกอย่าง

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท