การพัฒนาไก่ชนตามรอยศาสตร์พระราชา


การบริหารจัดการโดยการนำเอา ศาสตร์ของพระราชา มาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต นั้นก็คือการนำเอา "ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง" มาปรับใช้กับชีวิตของเราอย่างสมดุลและเข้าใจ ซึ่งเศรษฐกิจพอเพียงนั้นไม่ใช่แค่การทำการเกษตรกรรมเพียงอย่างเดียว แต่เศรษฐกิจพอเพียงนั้นอยู่ในทุกชนชั้นอาชีพ ขอแค่เรารู้จักคำว่า "พอ" นั้นก็คือ ความพอดี มีเหตุผล มีภูมิคุ้มกัน ซึ่งผมได้นำเอาปรัชญาดังกล่าวมาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิต ปัจจุบันผมมีอาชีพรับราชการแต่ก็ทำซุ้มไก่ชนควบคู่ไปด้วย ไม่ได้เป็นซุ้มใหญ่เหมือนใครๆ คิดกัน เป็นเพียงแค่ซุ้มเล็ก ๆ ที่เลี้ยงและเพาะพันธุ์แบบธรรมชาติ รายได้จากการทำซุ้มทั้งหมดผมก็มอบให้พ่อ แม่ และญาติพี่น้อง อย่างน้อยก็เป็นรายได้เล็ก ๆ ที่ช่วยจุนเจือครอบครัวที่ทุกคนช่วยกันดูแลไก่ชน ซึ่งจุดประสงค์หลักของซุ้มมีอยู่ 2 ข้อ นั้นก็คือ

1.เพื่อการอนุรักษ์สายพันธุ์ไก่ชนเหลืองหางขาวพระเจ้าห้าพระองค์ ไก่ชนพระนเรศวร สายพันธุ์ไทยแท้ที่มีความงามและมีเชิงชนตามตำราโบราณ ซึ่งปัจจุบันคนส่วนใหญ่หลงลืมกันไป หันไปพัฒนาเฉพาะความสวยงามจนทำให้เอกลักษณ์ของสายเลือดไก่ชนไทยที่เป็นสายเลือดนักสู้เริ่มจืดจางไป ยิ่งเพิ่มวิชาศัลยกรรมไก่สวยเข้าไปด้วยแล้ว ยิ่งทำให้ทิศทางการอนุรักษ์และพัฒนานั้นผิดไปจนไม่รู้ว่าการประกวดไก่ทุกวันนี้คือการแข่งขันความงามของไก่ซึ่งเป็นสิ่งที่ธรรมชาติสรรค์สร้างมาหรือเป็นการแข่งขันวิชาศัลยแพทย์ของเจ้าของไก่ ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้อีกต่อไป ไก่เหลืองหางขาวของพระนเรศวรที่กล้าชนพนันเอาบ้านเมืองเป็นเดิมพันคงเหลืองเพียงแค่ในตำนาน 

2.เมื่อมีการอนุรักษ์แล้วเราต้องรู้จักพัฒนา มีการทดลอง และเรียนรู้ตลอดเวลา ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของโลก แต่ต้องไม่ใช่แค่การพัฒนาจนลืมอนุรักษ์ เช่น การที่ผมพัฒนาสายเลือดก๋อยเชิงขึ้นมาจากพ่อพันธุ์ที่เป็นสายเลือดไทยแท้ซึ่งถือว่าเป็นหัวเชื้อชั้นดีนำเข้าผสมกับแม่พันธุ์ป่าก๋อย ที่นำมาเติมเต็มในส่วนที่ขาดและให้ดียิ่งขึ้น แค่นี้ก็เรียกว่าการพัฒนาแล้ว เพราะฉะนั้นการอนุรักษ์และพัฒนาจะแยกจากกันไม่ได้ ถึงจะถือว่าเป็นการพัฒนาที่ยั่งยืน บางคนอาจมองว่าบทความนี้เป็นการโฆษณาหรือเพื่อการค้า ผมขอชี้แจงไว้ ณ ที่นี้เลยครับว่า บทความนี้ไม่ได้เพื่อการค้าหรือเพื่อการโฆษณาแต่อย่างใด เป็นเพียงตัวอย่างการนำเอาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้กับชีวิตของเราอย่างสมดุลและเข้าใจ เพราะผมทำไปด้วยใจรัก ผมมองว่าทุกคนคือกำลังหลักที่จะช่วยกันอนุรักษ์ไก่ชนไทยไปในทิศทางที่ถูกต้อง และพัฒนาให้ยั่งยืนคงอยู่คู่คนไทยตลอดไป...

หมายเลขบันทึก: 711398เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2023 16:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2023 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท