เซนได...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (2) โทโฮขุ ภูมิภาคสุดท้ายปลายทางของความฝัน


เซนได…จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย (2) โทโฮขุ ภูมิภาคสุดท้ายปลายทางของความฝัน

ญี่ปุ่นเป็นประเทศแห่งหมู่เกาะที่เต็มไปด้วยเทือกเขาแนวยาว มีซากุระเป็นดอกไม้ประจำชาติ และมีภูเขาไฟฟูจีเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ นอกจากนั้นยังมีภูเขาไฟที่ยังระอุอยู่จึงทำให้มีแหล่งน้ำพุร้อนตามธรรมชาติมากมาย การระเบิดของภูเขาไฟในอดีตส่งให้เกิดเป็นทะเลสาบตามปากปล่องภูเขาไฟ ส่วนรอยแยกก็แตกเป็นสายน้ำตกและเป็นที่ราบสูงต่างๆ เป็นที่มาของอุทยานแห่งชาติซึ่งมีอยู่หลายแห่งกระจายกันอยู่ในแต่ละภูมิภาคทั่วประเทศ นอกจากนี้ยังมีชายฝั่งทะเลเป็นแนวยาว ทำให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีความสมบูรณ์ด้านการท่องเที่ยว

นอกจากทางด้านภูมิศาสตร์ที่เหมาะสม ภูมิอากาศของญี่ปุ่นยังมีส่วนช่วยเสริมให้มีความน่าสนใจเพิ่มขึ้น ในแต่ละฤดูกาลจะมีความสวยงามที่แตกต่างกันไป ฤดูใบไม้ผลิดอกซากุระจะบานสะพรั่งทำให้ทั้งเมืองเป็นสีชมพูหวานละมุนไปทั่วทั้งเมือง  ในฤดูร้อนป่าไม้จะเขียวขจีเป็นช่วงเวลาที่ถ่ายภาพได้สวยที่สุด เมื่อสิ้นสุดฤดูร้อนเริ่มเข้าสู่ฤดูใบไม้ร่วง ใบไม้จะเริ่มผลัดใบเปลี่ยนสีจากเขียวเป็นเหลือง ส้ม แสด แดง โดยเฉพาะต้นเมเปิ้ล หรือ Momiji จะเปลี่ยนสีเป็นสีแดงสดใสแต่งแต้มธรรมชาติให้งดงามแปลกตา เมื่อฤดูหนาวมาเยือนป่าเขาจะถูกปกคลุมด้วยสีขาวของหิมะ ตามที่ราบบนภูเขาสูงจะกลายเป็นลานสกีให้นักท่องเที่ยวได้มาสัมผัสประสบการณ์สนุกสนานกันอย่างเต็มที่ ดังนั้นเมื่อไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นจึงสามารถไปเที่ยวที่เดิมซ้ำอีกได้ในฤดูกาลที่แตกต่างกันไป

ประเทศญี่ปุ่นประกอบด้วย 47 จังหวัดกระจายตามภูมิภาคต่างๆทั้งหมด 8 ภูมิภาค ได้แก่ ภูมิภาคฮอกไกโดคือเกาะเหนือสุดของประเทศ รองลงมาเป็นภูมิภาคโทโฮขุคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภูมิภาคคันโตคือภาคตะวันออก ภูมิภาคจูบุคือภาคกลาง ภูมิภาคคันไซคือภาคตะวันตก  ภูมิภาคจูโกขุคือภาคตะวันตกสุด ภูมิภาคชิโกขุคือเกาะชิโกขุทั้งหมด ภูมิภาคคิวชูคือภาคใต้ และมีเกาะโอกินาว่าเป็นเกาะใต้สุด

ภูมิภาค Hokkaido (เกาะเหนือสุด) มีเมืองซัปโปโรเป็นเมืองศูนย์กลางทางการค้าและเศรษฐกิจที่สำคัญทางเหนือ มีเมืองท่า Abashiri ที่หันออกทะเลโอฮอค ทางตะวันออก มีเมือง Kushiro และอุทยานแห่งชาติ Shiretoko ได้รับเลือกเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติที่อุดมไปด้วยที่ลุ่มชื้น ล้อมรอบด้วยทะเลสาบ เช่น ทะเลสาบ Akan ,ทะเลสาบ Mashu ทางตอนกลางเป็นที่ราบสูงและภูเขา Dai
setsusan ที่มีลานสกี Fulano และแหล่งน้ำแร่มากมาย

ทางตะวันตกมีเมืองOtaru เป็นเมืองท่ายุคบุกเบิกที่น่าเที่ยว มีทุ่งกว้างทำฟาร์มโคนม เช่นเมือง Tokachi ที่เป็นแหล่งผลิตนมและขนมปังที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ ทางใต้ของเกาะมีเมืองHakodate เป็นเมืองท่าที่อุดมสมบูรณ์ด้วยอาหารสดจากทะเล จึงจัดเป็นเกาะที่อุดมสมบูรณ์เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวชมธรรมชาติ

2. ภูมิภาคTohoku (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) ประกอบด้วย 6 จังหวัด ได้แก่ Aomori , Akita, Iwate, Fukuchima, Yamagata, Miyagi ทางตอนเหนือสุดเป็นพื้นที่ป่าไม้ Shirakami ซึ่งได้รับเลือกเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ ทางตะวันตกเฉียงใต้มีภูเขาสูงและที่ราบสูง ส่วนทางตะวันออกเป็นชายฝั่งทะเลที่สวยงาม มีเมือง Matsushima ใกล้เมือง Sendai เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่สำคัญ ตอนกลางมีภูเขา Zaoใกล้จังหวัด Ya magata เป็นลานสกีและมีแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติหลายแห่ง เป็นภูมิภาคที่เหมาะสำหรับการชมใบไม้แดงในฤดูใบไม้ร่วงซึ่งสวยงามมาก

3.ภูมิภาค Kanto (ภาคตะวันออก) ประกอบด้วย 7 จังหวัด ได้แก่ Ibaraki, Tochigi, Gunma, Saitama, Chiba, Tokyo และ Kanagawa โดยมี โตเกียวเป็นศูนย์กลางการค้าทางตะวันออก มีNaritaและ Yokohama เป็นเมืองท่าสำคัญ สถานที่ท่องเที่ยวที่โดดเด่นคือ ศาลเจ้ามรดกโลก Toshogu น้ำตก Kegon ที่สูงตระหง่านในจังหวัด Tochigi และพระพุทธรูป Daibutsu ที่เมืองเก่า kanagawaในจังหวัด Kanagawa รวมทั้งยังมีโบราณสถานทางประวัติศาสตร์และอุทยานแห่งชาติ Fuji Hakone

4.ภูมิภาค Chubu (ภาคกลาง) ตั้งอยู่ระหว่างเทือกเขาบนที่ราบสูงตอนกลางของเกาะ Honshu เป็นที่ตั้งของ 9 จังหวัด ได้แก่ Nigata, Ishikawa, Toyana, Fukui, Yamanashi, Nagano Gifu, Shizuoka และ Aichi มีเมือง Naganoเป็นศูนย์กลางสำคัญครอบคลุมแหล่งน้ำพุร้อน ภูเขาฟูจิ ลานสกีกว้างใหญ่ รวมทั้งเทือกเขาแอลป์ เมืองปราสาทMatsumoto ในจังหวัดNagano และหมู่บ้านมรดกโลก Shirakawago ในจังหวัด Gifu

5. ภูมิภาค Kansai (ภาคตะวันตก) มี 7 จังหวัด ได้แก่ Kyoto และ Nara Nijo ซึ่งเป็นเมืองเก่ามีปราสาทและโบราณสถานที่ได้รับการคัดเลือกเป็นมรดกโลกหลายแห่ง เช่น ปราสาท Nijo วัดKinnkakuii และศาลเจ้า kasuga, มี Osaka เป็นศูนย์กลางการค้าและเศรษฐกิจที่สำคัญ  Htogo มีเมืองท่า Kobeและปราสาท Himeji,  Wakayamaมีผืนป่าที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกชื่อ Kunanokodo Mie เป็นที่ตั้งของต้นกำเนิดนินจา Igaryu และเกาะไข่มุก Mikimoto มีศาลเจ้าโบราณJinguและShiga มีทะเลสาบ Biwaที่สวยงามและมีชื่อเสียงมาแต่โบราณ

6. ภูมิภาค Chugoku(ภาคตะวันตกสุด) แบ่งออกเป็น 2 เขต คือ เขตซันอินที่ติดทะเลญี่ปุ่น เป็นที่ตั้งของ 2 จังหวัด ได้แก่ Tottori ที่มีทะเลทราย และ Shimaneซึ่งมีศาลเจ้าโบราณIzumo ส่วนเขตซันโยที่ติดทะเลใน Seto ประกอบด้วย 3 จังหวัด ได้แก่ Hiroshimaที่มีศาลเจ้ามรดกโลกบนเกาะ Miyajima , Okayama มีสวนลูกท้อขาวที่มีชื่อเสียง และที่ Tamaguchi มีปราสาท Hagi และถ้ำ Akiyoshido ซึ่งทั้ง 5 จังหวัดล้วนติดชายฝั่งทะเล จึงอุดมสมบูรณ์ด้วยอาหารทะเลและผลไม้

7. ภูมิภาคShigoku (เกาะทางตะวันออกของเกาะคิวชู) ประกอบด้วย 4 จังหวัด ได้แก่ Ehime, Kagawa, Kochi และ Tokushima ภูมิภาคนี้มีแหล่งประวัติศาสตร์ เช่น ปราสาท Matsuyana น้ำพุร้อนแห่งแรกของญี่ปุ่นคือ Dogo และเมืองเก่ายุคเอโดะ ชื่อ Uchiko ในจังหวัด Ehime, ศาลเจ้า Konpira ในจังหวัด Kagawa และจังหวัด Kochi และ Tokushima มีชายฝั่งทะเลสามารถชมปลาวาฬได้

8. ภูมิภาค Kyushu (เกาะใต้) ภูมิภาคนี้มีอากาศอบอุ่นตลอดปี อุดมสมบูรณ์ด้วยอาหารทะเลและบ่อน้ำแร่ธรรมชาติ เป็นที่ตั้งของ 8 จังหวัด ได้แก่ Fukuoka เป็นเมืองศูนย์กลางการค้าที่สำคัญ  Saga เมืองแห่งเครื่องปั้นดินเผาที่เรียกว่า Aritayaki, Nagasaki เป็นเมืองท่ายุคแรกที่ติดต่อกับต่างประเทศ, Kamanato เป็นที่ตั้งของภูเขาไฟ, Aso Oita เมืองแห่งบ่อน้ำพุร้อน,Miyasakiเป็นที่ตั้งของน้ำตกTakachiho, Ibusuki มีทรายร้อนตามชายทะเลเหมาะสำหรับอบทรายร้อนเพื่อสุขภาพ และ Kagoshimaมีภูเขาไฟที่ยังระอุอยู่บนเกาะSugurajima เกาะใต้สุดคือ Okinawaเป็นดินแดนสวรรค์สำหรับผู้รักทะเล เพราะมีชายทะเลที่สวยงามมาก

ภูมิภาคสุดท้ายที่ยังไม่เคยมีโอกาสไปเที่ยวเลยสักครั้ง คือ ภุมิภาคโทโฮขุ ซึ่งมีเมือง Sendai เป็นศูนย์กลาง ฤดูใบไม้เปลี่ยนสีในSendaiนั้นนับว่างดงามยิ่งกว่าภูมิภาคใดๆ ทำให้ตั้งใจมุ่งมั่นจะไปชมความงามของใบไม้เปลี่ยนสีให้ได้ ซึ่งเป็นช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ว่างจากภารกิจการงานพอดี

11 มีนาคม 2011 ได้เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องยกเลิกความตั้งใจ ที่จะไปเที่ยว Sendai ในภูมิภาคโทโฮขุ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 9.0 นอกชายฝั่งญี่ปุ่น ทำให้เกิดคลื่นสึนามิที่ก่อความเสียหายต่อโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไดอิจิในจังหวัดฟุกุชิมะ มีผลทำให้สารกัมมันตภาพรังสีปริมาณมหาศาลรั่วไหล เป็นภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุดในโลกนับตั้งแต่โศกนาฏกรรมเชอร์โนบิลในปี 1986

อย่างไรก็ตามก็ยังมีความหวังว่าสักวันคงจะมีโอกาสได้ชื่นชมความสวยงามของใบไม้เปลี่ยนสีในภูมิภาคเซนได ได้แต่รอคอยให้สถานการณ์คลี่คลายจาก2011จนถึง2019  จึงตัดสินใจจองทัวร์ไปเซนได ระหว่าง 8-12  มีนาคม 2020 แต่ก็มีเหตุการณ์โควิด 19 ระบาดหนักจนต้องงดการเดินทาง ทั้งที่เหลือเวลาอีกเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้นก็จะถึงวันเดินทางแล้ว  

ทัวร์เซนไดถูกเลื่อนมาเรื่อยๆ จนถึงตุลาคม 2022 สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย  จึงตกลงใจและแจ้งกับบริษัททัวร์ขอเดินทางไปเซนไดในช่วงปลายเดือนธันวาคม 2022 จบสิ้นการรอคอยอันยาวนานเสียที เซนได ...จุดหมายปลายฝัน วันที่รอคอย

 

หมายเลขบันทึก: 711393เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2023 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มกราคม 2023 08:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวจากญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยสาระและภาพสวย….วิโรจน์ ครับ

ยังมีเรื่องราวอีกมากมายในทริปเซนได…ค่ะ ไปเที่ยวด้วยกันอีกนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท