หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (13) เที่ยวเวียงจันทน์ สักการะพระธาตุหลวง


หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (13) เที่ยวเวียงจันทน์ สักการะพระธาตุหลวง

เช้าวันสุดท้ายของการท่องเที่ยวหลวงพระบาง - วังเวียง - เวียงจันทน์ จะเป็นการเดินทางจากวังเวียงไปเที่ยวในเวียงจันทน์ ก่อนจะเดินทางกลับกรุงเทพฯโดยเครื่องบินในช่วงบ่าย หลังอาหารเช้าที่โรงแรมจึงรีบเช็คเอาท์ออกเดินทางโดยใช้ทางด่วน " เวียงจันทน์ - บ่อเต็น " ทางด่วนสายแรกที่ก่อสร้างในประเทศลาว

ทางด่วน เวียงจันทน์  - บ่อเต็น เริ่มก่อสร้างเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ระยะทาง 109.1 กิโลเมตร เป็นถนน 4 เลน กว้าง 23 เมตร วิ่งขนานไปกับทางรถไฟความเร็วสูงลาว - จีน มูลค่าการก่อสร้าง 8.9 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1,200 ล้านดอลล่าร์ โดยบริษัทวิศวกรรมก่อสร้างมณฑลยูนนานเป็นผู้ได้สัมปทานก่อสร้างและบริหารงาน มีรัฐบาลลาวถือหุ้น 5%  อายุสัมปทาน 50 ปี 

ปัจจุบันทางด่วนเวียงจันทน์ - บ่อเต็นเปิดใช้การเดินทางโดยรถยนต์จากเวียงจันทน์ไปถึงวังเวียง จากเดิมเคยใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง จะลดเวลาเดินทางลงมาเหลือเพียง 90 นาทีเท่านั้น การก่อสร้างทางด่วนสายนี้แบ่งออกเป็น 4 ช่วง ได้แก่
1.เวียงจันทน์ - วังเวียง
2.วังเวียง - หลวงพระบาง
3. หลวงพระบาง - อุดมไช
4. อุดมไช - บ่อเต็น 

ทางด่วนเวียงจันทน์ - บ่อเต็น เมื่อสร้างเสร็จตลอดสายจะไปสิ้นสุดที่บ่อเต็น พรมแดนจีน - ลาว และมีเส้นทางขนานกับทางหลวงหมายเลข 13

เส้นทางด่วนที่เดินทางจากวังเวียงสู่เวียงจันทน์ มีรถสัญจรไม่มากนัก และยังไม่มีจุดพักรถระหว่างการเดินทาง จึงต้องเดินทางรวดเดียวถึงนครหลวงเวียงจันทน์ ซึ่งเมื่อมาถึงสถานที่แรกที่มองเห็นโดดเด่นแต่ไกลก็คือสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ถือเป็นสถานีบริการน้ำมันครบวงจรรูปแบบ PTT Life Station หรือ สถานีเติมความสุข แห่งแรกที่ ปตท.ดำเนินการนอกประเทศไทย และถือเป็นสถานีแห่งแรกใน สปป.ลาว ซึ่งให้บริการครบวงจร ไม่เพียงแต่ให้บริการผลิตภัณฑ์น้ำมันเชื้อเพลิงคุณภาพด้วยการบริการมาตรฐานเดียวกับสถานี ปตท.ในประเทศไทย ยังเป็นจุดแวะพักเพื่อเติมความสุขสำหรับผู้เดินทางด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกและร้านค้าครบวงจร มีทั้งศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ศูนย์บริการล้างอัดฉีดและตรวจเช็คระบบเครื่องยนต์ ระบบการควบคุมตู้จ่ายน้ำมันใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานจากประเทศไทย

นอกจากนี้ยังมีร้านกาแฟอเมซอน (Cafe Amazon) รวมทั้งร้านค้าและสินค้าท้องถิ่น บริการด้านการเงิน และร้านค้าสะดวกซื้อ ไม่ต่างจากสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ในประเทศไทย

ช่วยกันอ่านหน่อยค่ะ ป้ายประกาศที่ติดตั้งภายในสถานีแห่งนี้ มีหลากหลายสีสันสวยงาม แต่ใช้ภาษาลาวซึ่งก็พอคาดเดาได้จากสัญลักษณ์ที่กำกับอยู่

พระธาตุหลวง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวและเป็นแลนด์มาร์กของนครหลวงเวียงจันทน์ที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด พระธาตุหลวงเป็นพระเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์เป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ และมีสถาปัตยกรรมอันงดงามยิ่งใหญ่ พระธาตุหลวงมีความสูงจากฐานถึงยอดเจดีย์ 45 เมตร มีลักษณะคล้ายดอกบัวตูม ด้านในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พระเจดีย์ใหญ่ตรงกลางถูกรายล้อมด้วยเจดีย์ขนาดเล็กจำนวน 30 องค์และองค์พระเจดีย์ยังถูกล้อมด้วยทางเดินรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสซึ่งมีพระพุทธรูปขนาดเล็กประดิษฐานอยู่จำนวนมาก

ระเบียงคดทั้ง 4 ด้านรอบพระธาตุหลวง มีโบราณวัตถุต่างๆ เช่น พระพุทธรูปเก่า วางเรียงรายตลอดแนวให้ได้เดินชมและอ่านเรื่องราวต่างๆ เหมือนกับการเดินชมในพิพิธภัณฑ์ พระธาตุหลวงได้รับการยกย่องให้เป็นสัญลักษณ์ประจำชาติ และเป็นอนุสรณสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งในลาวซึ่งมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน

พระธาตุหลวงสร้างขึ้นพร้อมกับการสร้างเมืองเวียงจันทน์ สันนิษฐานว่าสร้างในช่วงปี พ.ศ. 238  โดยบุรีจันอ้วยล้วย หรือ พระเจ้าจันทบุรีประสิทธิศักดิ์ เจ้าผู้ครองนครเวียงจันทน์พระองค์แรก พร้อมกับพระอรหันต์ 5 องค์ และเชื่อว่าสร้างในยุคเดียวกับพระธาตุพนม ที่จังหวัดนครพนม นับว่ามีอายุกว่า 2,000 ปีเลยทีเดียว

ต่อมาในปี พ.ศ. 2019 สมัยสมเด็จพระไชยเชษฐาธิราช หลังจากที่พระองค์ได้ย้ายราชธานีจากหลวงพระบาง มาอยู่ที่นครหลวงเวียงจันทน์ได้ 6 ปี ก็มีราชโองการให้สร้างองค์พระธาตุหลวงขึ้นมาใหม่ครอบองค์เก่าเอาไว้ ตั้งอยู่ที่เขตพระราชอุทยานทางด้านทิศตะวันออกของนครหลวงเวียงจันทน์ จากนั้นได้พระราชทานนามใหม่ว่า พระเจดีย์โลกะจุฬามณี หรือ พระธาตุใหญ่

 

หมายเลขบันทึก: 711210เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2023 20:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มกราคม 2023 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท