เสียหมา


แต่หลังจากอุบัติเหตุของมะขามในครั้งนั้น กฏ กติกา มรรยาทนี้ ถูกระงับใช้ไปโดยสิ้นเชิง มะขามหรือตัวผู้ป่วยเองนั้นไม่เท่าไหร่

ครบรอบปีพอดี ตั้งแต่ปีใหม่ปีแล้วที่มะขามได้รับอุบัติเหตุอย่างไม่รู้สาเหตุแน่ชัด เปลือกตาล่างข้างซ้ายฉีกขาดเกิดบาดแผลฉกรรจ์ ต้องนำขึ้นมานอนพักรักษาตัวบนระเบียงบ้านอยู่นานร่วมสองสัปดาห์ ในช่วงเวลาดังกล่าวจึงอนุโลมให้คุณขนุนขึ้นมานอนอยู่บนบ้านด้วยกันโดยปริยาย

นอกจากนั้นการดูแลมะขามคนป่วย ซึ่งไปไหนมาไหนไม่ได้เอง เพราะโดนล่ามเชือกหน่วงเหนี่ยวอิสรภาพไว้ (ฮา) อีกอย่างเมื่อมาอยู่ใกล้ได้เห็นสีหน้าและแววตากันวันละหลาย ๆ  ครั้ง เกิดความรู้สึกเวทนามะขามเป็นอย่างมาก ตกเย็นจึงอาสาเช็ดเนื้อเช็ดตัวทำความสะอาดร่างกายให้ทุกวัน คุณขนุนก็พลอยได้รับอานิสงส์นี้ไปด้วยอีก

เรื่องไม่ให้หมาขึ้นบ้าน อยากจะเลี้ยงแยกจากคน เกรงเรื่องขน ฝุ่น และภูมิแพ้ เป็นความตั้งใจตั้งแต่แรก มะขาม ขนุน รวมทั้งขนมปังและเปียกปูน จึงมีบ้านของมันเฉพาะ เมื่อยังเล็กอยากจะขึ้นบ้านบ้างก็คอยห้ามปรามเอาไว้ จนรู้อาณาเขตของกันและกัน ว่าหมาได้แค่ไหน คนจะอยู่ตรงไหนบ้าง

แต่หลังจากอุบัติเหตุของมะขามครั้งนั้น กฏ กติกา มรรยาทนี้ ถูกระงับใช้ไปโดยสิ้นเชิง มะขามหรือตัวผู้ป่วยเองไม่เท่าไหร่ จะขึ้นมาบนบ้านบ้างก็ชั่วครู่ชั่วยาม ประเดี๋ยวก็ลงไปอยู่ในที่ประจำของมัน ส่วนใหญ่จะเป็นใต้ท้องรถ ภายในโรงรถ

แต่สำหรับคุณขนุนแล้ว นับตั้งแต่วันนั้น ที่อยู่และที่พักผ่อนประจำในทุก ๆ วันของมันเปลี่ยนมาเป็นบนบ้านแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดจนถึงวันนี้ อาจเป็นระเบียงหรือบริเวณหน้าบ้านเป็นหลัก ซึ่งอีกนิดเดียวก็จะเข้ามาอยู่ในบ้านกับเราได้แล้ว

ใจอ่อนไม่ได้เลยเจ้าของหมา ไม่อย่างนั้นรักษาวินัยที่เคยดี ๆ ของหมาเอาไว้ไม่ได้ โดยเฉพาะบางท่านเป็นนักฉวยโอกาสตัวยงเสียด้วย (ฮา) อย่างไรใจต้องแข็งเข้าไว้ มิเช่นนั้นเลี้ยงหมาจะเสียหมาหมด (ฮา)

หมายเลขบันทึก: 711207เขียนเมื่อ 11 มกราคม 2023 15:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มกราคม 2023 09:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท