หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (11) สุขสันต์หรรษาที่บลูลากูน


หลวงพระบาง เมืองมรดกโลก (11) สุขสันต์หรรษาที่บลูลากูน

บลู ลากูน (Blue Lagoon) จุดหมายปลายฝันของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือน "วังเวียง" เมื่อมาถึงบลูลากูนควรจะขึ้นไปบนถ้ำปูคำเป็นอันดับแรก ปีนป่าย เดินขึ้น เดินลง เรียกเหงื่อเป็นการวอร์มร่างกายเสียก่อน หลังจากนั้นจึงลงมากระโดดน้ำเย็นๆ ในสระน้ำสีเขียว มรกต หรือ บลูลากูนให้สนุกสนาน

ถ้ำปูคำ ตั้งอยู่ในพื้นที่เดียวกันกับบลูลากูน 1 ลักษณะของถ้ำจะสูงจากระดับพื้นราว 30 เมตร ต้องปีนป่ายก้อนหินที่มีแง่หินแหลมคมขึ้นไป ปัจจุบันได้ปรับเป็นขั้นบันไดทำให้เดินง่ายขึ้น แต่ก็ยังค่อนข้างชันต้องใช้ความระมัดระวังเพราะอาจจะลื่นจากตะไคร่ที่เกาะตามหิน เมื่อเดินทางผ่านเส้นทางขึ้นไปบนเขาประมาณ 150 เมตร ข้างในถ้ำจะเห็นความกว้างใหญ่ของถ้ำ มีหินงอกหินย้อยรูปทรงแปลกตา มีแสงจากภายนอกลอดผ่านทำให้เห็นความสวยงามของถ้ำมากยิ่งขึ้น

ภายในถ้ำจะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปปางไสยาสน์ซึ่งชาวบ้านได้อัญเชิญมาประดิษฐานไว้เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สักการะบูชา มีตำนานเล่าว่าในคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำจะมีฝูงปูสีเหลืองคล้ายสีทอง ออกมาเล่นแสงจันทร์ จึงได้ตั้งชื่อถ้ำแห่งนี้ว่า "ถ้ำปูคำ" มีความหมายว่า ถ้ำของปูทองคำ และผู้ใดที่ได้พบเห็นปูสีทองจะประสบโชคดีมีลาภ

บลูลากูน (Blue lagoon) ตั้งอยู่ปากถ้ำปูคำนั่นเอง เป็นสระน้ำสีฟ้าสดใสที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากภูเขาหินปูน น้ำในสระใสมากชวนให้ลงไปเล่น นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาที่นี่เพื่อเล่นน้ำและกิจกรรมต่างๆ เช่น การขึ้นบอลลูนชมทิวทัศน์อันสวยงามของวังเวียงในตอนเช้า หรือ ตอนเย็น , การเล่นเครื่องร่อนข้ามแม่น้ำซองหรือบลูลากูน , การเล่นซิปไลน์ (Zip Line) ที่ยาวและสะดวกที่สุด

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถนั่งพักผ่อน นอนอาบแดด บริเวณริมน้ำมีเพิงสำหรับนั่งรับประทานอาหาร ประเภทข้าวเหนียว ไก่ย่าง ส้มตำ ปลาเผา มะพร้าวอ่อน และเบียร์ลาว ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปของบลูลากูนมีแต่ความสนุกสนานของนักท่องเที่ยวชาวลาวและชาวต่างประเทศที่เดินทางมาท่องเที่ยวพักผ่อนที่บลูลากูน วังเวียง

 

หมายเลขบันทึก: 711170เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2023 00:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มกราคม 2023 15:14 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท