๑๗. ปล่อยวาง...


การปล่อยวางจากงานการศึกษา จึงมีเวลาพัฒนาชีวิตและจิตใจ การตั้งหลักในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ จึงไม่มีอะไรให้ต้องกดดัน นอกจากสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมอันสงบสุขให้ตัวเอง

         คำง่ายๆ แต่ปฏิบัติได้ยากยิ่งนัก ผมลองทำดูแล้ว ประมาณ ๒ – ๓ เดือนที่ผ่านมาเห็นจะได้ เริ่มจะชินบ้างแล้ว เนื่องจากวันเวลาผ่านไป จึงใส่ใจและจริงจังกับคำนี้มากขึ้น

          วางทั้งงานบริหารและความคิดจิตใจ คงไว้แต่งานสอน ในชั้น ป.๑ – ๓ กับงานรักษาสภาพของอาคารสถานที่ แหล่งเรียนรู้ และสิ่งแวดล้อม ให้มีความพร้อม สะอาด สวยงามและร่มรื่น

          พอดีกับจังหวะชีวิตที่เกื้อหนุน หรือผลบุญแห่งอำนาจวาสนา ก็มิอาจทราบได้ มีครูเข้ามาช่วยเหลือส่งเสริมและสนับสนุนการทำงาน ช่วยประสานได้ทุกฝ่าย แบ่งเบางานผอ.ไปได้มาก

          ผมแทบไม่ต้องสอนงานครู เพราะตัวอย่างมีให้เห็นแล้ว แค่เน้นความรวดเร็วและถูกต้อง ครูต้องช่วยประคับประคองไป ก่อนก้าวสู่เส้นชัยสายงานบริหารอย่างที่ครูเขาต้องการ

          ส่วนผม..ที่หลายๆคนมองว่า มีผลงานเยอะแยะมากมาย แต่ผมกลับมองว่า มันเป็นหน้าที่ในช่วงเวลาหนึ่งที่ต้องทำ ถ้าไม่ทำแล้วใครจะทำ ความรับผิดชอบมันบังคับ

          จึงไม่เคยยึดติดกับความสำเร็จ สักวันเมื่อหมดเวลาแล้วถอดหัวโขนออกไป ก็จะกลับกลายเป็นบุคคลธรรมดาสามัญ ที่ไม่ใช่ ผอ.อีกต่อไป

          อาจมีบางครั้ง ที่หลงใหลได้ปลื้มไปกับคุณงามความดี โชคดีที่ดึงสติไม่ให้หลุดลอย ในลาภ ยศและคำสรรเสริญ ไม่เพลิดเพลินลุ่มหลงมัวเมาไปกับงานจนเกินพอดี ต้องมีทางสายกลางไว้บ้าง

          ณ วันนี้ ค่อยๆทะยอย เคลียร์งานเคลียร์ใจไปเรื่อยๆ ทีละเล็กทีละน้อย .เดินช้าลง.และเดินมองไปรอบๆให้ทั่วถึง...เหมือนว่าได้เดินห่างออกมา ทิ้งห่าง... ถึงเวลา....เกษียณ..จะได้ไม่ลงแดง.

          เมื่อเปรียบการทำงานที่ผ่านมา 30 กว่าปี เทียบเท่ากับการวิ่งมาราธอน.. จะหยุดทันทีทันใดเลยไม่ได้.....เมื่อใกล้ถึงเส้นชัย ต้องค่อยๆผ่อนแรง....ให้ช้าลง ช้าลง ..และ.ช้าลง....       

          สถานที่ที่ช่วยผ่อนแรง ให้หนักเป็นเบาหรือปล่อยวางจากงานประจำได้จริงๆ คือโคกหนองนาสวนป่าในฝัน อันรื่นรมย์ได้ทุกวัน ไม่ว่าจะร้อนจะหนาว ไม่ว่าฝนจะตกหรือแดดจะออกก็ตาม

          ความสุขสมใจที่เกิดจากการทำตามแผนที่วางไว้ เพื่อเตรียมความพร้อมให้ได้มากที่สุด ก่อนอำลาราชการ งานโคกหนองนาจึงมีความคืบหน้าทุกวัน ถึงแม้ทุกสิ่งที่ทำนั้นจะเป็นงานเล็กๆก็ตาม

          อย่างวันนี้...นำผักตบชวาออกจากสระใหญ่เป็นที่เรียบร้อย เตรียมนำไปทำปุ๋ย ส่วนใบไม้ใบหญ้าที่ตัดไว้ จะนำไปคลุกเคล้ากับขี้หมูเพื่อทำปุ๋ยหมักด้วยเช่นเดียวกัน

          บ่อปลา..นำบัวหลวงออกบ้าง จะทดลองปลูกบัวแดง หรือบัวสายทดแทน เพราะบัวแดงดอกสวยงามมากและกินได้ด้วย

          แหนแดง..เรียนรู้ยังไม่มากพอ ขอลองใหม่เป็นครั้งที่ ๓ ไม่มีใครแก่เกินเรียน และความล้มเหลวไม่ใช่สาเหตุให้ต้องล้มเลิก การเริ่มต้นใหม่...ช่วยฝึกนิสัยให้อดทนและรู้จักการรอคอย

          การปล่อยวางจากงานการศึกษา จึงมีเวลาพัฒนาชีวิตและจิตใจ การตั้งหลักในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อเช่นนี้ จึงไม่มีอะไรให้ต้องกดดัน นอกจากสร้างสรรค์สิ่งแวดล้อมอันสงบสุขให้ตัวเอง

          ตอนเย็น...หลังเลิกงาน จึงเป็นช่วงเวลาเตรียมความพร้อมที่ดีที่สุด..อย่างที่ไม่ต้องสงสัยเลย

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๔  ธันวาคม  ๒๕๖๕

หมายเลขบันทึก: 710893เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2022 22:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 ธันวาคม 2022 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท