PTOT220 ทักษะการรับฟังเพื่อการบำบัด


  • สิ่งที่เราจะเตรียมความพร้อมก่อนการให้ค่าปรึกษาเพื่อน
    • เตรียมร่างกายและจิตใจของตัวเราให้พร้อม และทำให้มั่นใจว่าผู้พูดก็พร้อมที่จะเล่าเรื่องราวให้เราฟังแล้วเช่นกัน
    • จัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมในการสนทนาเพื่อไม่ให้บรรยากาศตึงเครียดเกินไป
  • จะใช้เทคนิคใดบ้างที่เคยเรียนรู้มา 
    • ใช้เทคนิคการสบตา, การใช้ภาษากาย การแตะตัวสัมผัสด้วยความอ่อนโยน, การใช้น้ำเสียงที่เหมาะในการสนทนา
    • การฟังแล้วจับประเด็นเพื่อตั้งคำถามให้อีกฝ่ายสามารถคิดและไตร่ตรองมากขึ้น

มีกระบวนการอย่างไรที่เราช่วยเพื่อนให้มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจในทักษะแก้ไขปัญหาชีวิตได้อย่างยั่งยืน ถ้าเราเป็นตัวกระตุ้นให้เพื่อนเครียดเพราะเพื่อนคิดว่าเราเรียนเก่งกว่า แต่เพื่อนต้องการให้เราช่วยจัดการความกังวลทางการเงิน 

  • อย่างแรกคืออยากให้มาคุยปรับความเข้าใจกัน ว่าการที่เพื่อนมีแนวคิดที่ว่าเครียดเพราะเราเรียนเก่งกว่าเขานั้น มีสาเหตุเพิ่มเติมมาจากอะไรรึเปล่า อยากให้เพื่อนได้เห็นมุมมองหลายๆแบบ ซึ่งการที่เราจะสามารถละลายความคิดเดิมของเขาได้ก็ต้องใช้เวลา ให้เขาสามารถเปิดใจรับฟังได้และเรียนรู้ไปด้วยกัน การแก้ปัญหาเกี่ยวกับทางการเงินเราทำได้แค่รับฟังเพราะเรายังไม่มีประสบการณ์หรือมีความเชี่ยวชาญในด้านนี้ แต่เราสามารถแนะนำคนที่สามารถให้ความช่วยเหลือด้านนี้ให้กับเพื่อนได้

ในวิชานี้ได้ฝึกอะไรไปบ้างและคิดว่าเทคนิคใดที่ทําให้เราได้เกิดทักษะการรับฟังได้ดีขึ้นมากที่สุด

  • 7 types listening skills (Empathetic, Sympathetic, Information, Discriminative, Biased, Comprehensive, Critical) ได้ฝึกการฟังหลากหลายรูปแบบซึ่งสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ และการใช้ภาษากายก็มีผลต่อการฟังเพื่อบำบัดเช่นกัน
  • เทคนิคการจับใจความว่าผู้พูดกำลังอยากจะสื่ออะไร แล้วควรนำ key word นั้นมาตั้งเป็นคำถามอย่างไรให้อีกฝ่ายสามารถเห็นถึงปัญหาหรือเรื่องคับข้องใจของตนเองได้
  • การฟังอีกฝ่ายอย่างตั้งใจ ใจเย็น ฟังอย่างเป็นกลาง มีการสบตาเป็นมิตรไม่ให้ผู้พูดรู้สึกตึงเกินไปในขณะที่เล่า

สังเกตเห็นการพัฒนาตนเองในการฟังชนิดใดที่ดีขึ้น และดีขึ้นอย่างไรบ้าง

  • โดยส่วนตัวแล้วยังไม่ค่อยเห็นถึงพัฒนาของตนเองเท่าไหร่ เรียกได้ว่ายังต้องฝึกอีกเยอะมากๆ ทั้งน้ำเสียงในการพูด การจับใจฟังคำสำคัญ และการจัดการความรู้สึกตนเองไม่ให้กังวลมากเกินไป ซึ่งในเรื่องของน้ำเสียงคิดว่าแก้ยากมากเพราะเป็นคนที่พูดเบาตลอดเลยค่ะ55555

 

คำสำคัญ (Tags): #-
หมายเลขบันทึก: 710737เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2022 00:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2022 02:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท