เก็บตกอิทธิพลทุนจีนสีเทาในประเทศไทย


เก็บตกอิทธิพลทุนจีนสีเทาในประเทศไทย

28 พฤศจิกายน 2565

: ทีมงานหญ้าแห้งปากคอก(ท้องถิ่น) 

 

ทุนจีนมีอิทธิพลต่อระบบเศรษฐกิจไทยหรือไม่ อย่างไร ไม่เป็นที่น่าวิตกเท่าใด แต่ทุนจีนสีเทาน่าวิตกมากกว่า การรวมตัวของเครือข่ายนักธุรกิจจีนสีเทา ตั้งเป็นสมาคมพ่อค้าไทย สร้างคฤหาสน์หรูใหญ่โต มีรถหรูที่ กทม.แสดงให้เห็นถึงกำลังทรัพย์และ ทุนที่ใหญ่มาก เป็นที่น่าสงสัยในธุรกิจกิจการที่มาดำเนินการ 

ข่าวมหากาพย์ทุนจีนสีเทา (รวมนอมินี) กำลังเข้มข้นลากยาว จากการแฉข้อมูลต่างๆ ที่ชี้ให้เห็นถึงอิทธิพล ความไม่ชอบมาพากลต่างๆ ที่จริง “ธุรกิจสีเทา” มิใช่เฉพาะทุนจีน มันมีได้ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นทุนจากที่ใด ชาติใดก็ตาม แต่ “ทุนสีเทา” รวมทั้งทุนนอมินีจากต่างชาติ โดยมีคนไทย หรือคนอื่นถือทุนต่างๆ แทนต่างชาติ ที่ชี้ให้เห็นถึงอิทธิพลที่มากกว่า 

 

ทุนจีนที่มิใช่สีเทาก็มีเยอะ และมีทุนจากประเทศอื่นอีก

เช่น กลุ่มทุนธุรกิจด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่กำลังจะควบรวมกัน ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ TRUE คือ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (กลุ่มซีพี) ถืออยู่ 17.84% China Mobile International ที่เป็นบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ถืออยู่ 13.47% ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ DTAC คือ TELENOR ASIA PTE LTD (กลุ่มเทเลนอร์ บริษัทโทรคมนาคมจากนอร์เวย์) ถืออยู่ 45.87% บริษัท ไทย เทลโค โฮลดิ้งส์ จำกัด (กลุ่มเจ้าสัว บุญชัย) ถืออยู่ 19.18%

ข่าวการควบรวมกิจการ TRUE กับ DTAC เป็นข่าวใหญ่ด้วยเกรงว่าจะก่อให้เกิดการผูกขาดในธุรกิจโทรคมนาคม จึงมีผู้ต่อต้านการควบรวมกิจการนี้ของ กสทช.

 

เครือข่ายการช่วยเหลือกลุ่มนายทุนจีนสีเทา(รวมสีดำ)

มีการท้าทายกันไปมาระหว่างอดีตนักการเมือง(นายชูวิทย์) กับอดีตนายตำรวจ ข่าวอดีตนักการเมืองแฉข้อมูลนายทุนจีนสีเทาแยกเป็น 5 กลุ่ม โดยเฉพาะนาย ต ห นายทุนใหญ่ ออกมาเป็นสีสัน มาถึงจุดว่ามีการช่วยเหลืออุปถัมภ์กลุ่มทุนสีเทาจีนกันอย่างไร เช่น การปล่อยคืนรถของกลาง (รถหรู) หรือ การเอื้อประโยชน์ต่างๆ การให้ที่พักกบดานซ่อนตัว การดำเนินคดีอย่างไม่ตรงไปตรงมา โดยกลุ่มข้าราชการหรือผู้มีอิทธิพล

อดีตนักการเมืองได้ร้องกระทรวงยุติธรรม ให้ดีเอสไอตรวจสอบเส้นทางการเงินของกลุ่มทุนจีนสีเทา พร้อมท้าทายให้เปิดหน้าสู้กันในศาล และมีการฟ้องเรียกค่าเสียหายจากการแจ้งความเท็จ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาของอีกฝ่าย

 

ข่าวการทุจริตสัญชาติต่างด้าวสวมสิทธิบัตรประจำตัวประชาชนคนไทย 

เปิดโปงขบวนการสวมบัตร ปชช. พบนายหน้าไทใหญ่ร่วมมือ จนท.รัฐ เร่งหาที่มากลุ่มคนจีนมีเอี่ยวหรือไม่ การทุจริตสวมตัวทำบัตรประชาชนคนไทย 58 ราย ที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2565 ครบกำหนด 30 วัน ที่ทางอำเภอสารภีแจ้งให้ที่คนที่ถูกสวมตัวทำบัตรแสดงความบริสุทธิ์ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครกล้าแสดงตัว การทุจริตสวมตัวครั้งนี้ เบื้องต้นมีเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นลูกจ้าง ปลอมลายเซ็นปลัดอำเภอ เพื่อออกบัตรประชาชน โดยมีนายหน้าคนไทใหญ่เป็นตัวกลาง (ข่าว3มิติ)

การสวมสิทธิคนไทยที่ตายไปแล้ว หรือคนที่ไม่มีตัวตน หรือคนไทยที่ยังมีตัวตนอยู่ ไม่ว่าเจ้าตัวจะยินยอมหรือไม่ยินยอม ก็ตาม และ การปลอมบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อใช้แสดงตนหรือตบตาเจ้าหน้าที่ ล้วนถือเป็นการทุจริตทางการทะเบียน หรือทาง “สถานะบุคคล” ที่เป็นความผิดทางอาญา และมีผลต่อความมั่นคงของรัฐทั้งสิ้น เพราะทำให้คนต่างด้าวได้ใช้สิทธิในฐานะคนไทยที่ไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ข่าวการขอแปลงสัญชาติไทยของคนจีนต่างด้าว ที่มีขั้นตอนระยะเวลาที่รวดเร็วผิดปกติ ทำให้เป็นที่สงสัยของผู้ที่รู้กระบวนการขั้นตอนที่ว่ายาก ประกอบกับพฤติการณ์การถือสองสัญชาติ ทำให้ยิ่งสงสัยมากขึ้น

 

ทุนจีนมาเฟียพัวพันธุรกิจเทาๆ 

ธุรกิจอิทธิพลจีนแผ่มาประเทศไทยนานแล้ว ย้อนไปสักเมื่อราว 20 ปี (ราวปี 2545) มาเริ่มเด่นชัดขึ้นก็เมื่อ 15 ปีก่อน (ราวปี 2550) ที่มีมากขึ้นเรื่อยๆ แฝงมาในรูปแบบต่างๆ เพราะการขยายบ่อนพนันมาเก๊า ความต้องการทรัพยากรหล่อเลี้ยงคนจีน การระบายสินค้าจีน มาทั้งการส่งนักศึกษาจีนมาเรียนไทย เพราะต้นทุนเรียนไทยถูกกว่า การทำธุรกิจค้าขายต่างๆ การลงทุนเกษตร (ปลูกกล้วยหอม ล้งผลไม้ เงาะ ทุเรียน ลำใย มะม่วง) การทุ่มตลาดสินค้าจีน การลงทุนรถไฟความเร็วสูงในย่านอาเซียน เป็นต้น

มีการดำเนินกิจการที่ผิดกฎหมายหลายประเภทในประเทศไทย เช่น การค้ายาเสพติด บ่อนการพนัน รวมถึงสถานบันเทิงผิดกฎหมายที่เน้นรับนักท่องเที่ยวชาวจีน หรือผับศูนย์เหรียญ และฟอกเงินด้วยการหมุนเวียนไปในธุรกิจถูกกฎหมายบังหน้า รวมทั้งแปรสภาพเป็นทรัพย์สินมีค่าสูง เช่น เครื่องบินส่วนตัว รถยนต์ราคาแพง คอนโดมิเนียม มีการถือครองที่ดินในชื่อตนเองและนอมินี จำนวนมาก 

ที่ผ่านมาที่เห็นชัดเจน เช่น แก๊งคอลเซ็นเตอร์ (Cyber Scam) บ่อนการพนัน กาสิโน พนันออนไลน์ ยาเสพติดต่างๆ ทั้ง กัญชา ยาไอซ์ แฮปปี้ วอเตอร์ (นายทุนสิงคโปร์รับอ้างว่าผลิต) ที่ใช้บริการนักท่องเที่ยวชาวจีน นี่ยังไม่รวมสินค้าจีนละเมิดลิขสิทธิ์ ธุรกิจการเกษตรจีน ล้งผลไม้จีน 

 

ปัญหาการเกิดชุมชนจีนและอาชญากรรมคนจีน

นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไปไทยเป็นอันดับหนึ่ง ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า ปี 2563 จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยจะมีประมาณ 11.10-11.30 ล้านคน หรือเติบโตประมาณ 1.6%-3.5% ขณะที่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนเที่ยวไทยในปี 2563 คาดว่าจะมีมูลค่าประมาณ 550,000–560,000 ล้านบาท หรือเติบโตประมาณ 1.1%-2.8% โดยเฉพาะธุรกิจทัวร์ศูนย์เหรียญ (Zero-Dollar Tour) ที่ถูกกวาดล้างจับกุมเมื่อ 6 ปีก่อน แต่ไม่สามารถเอาผิดฐานการฟอกเงินหรือฐานอื่นใดได้

นอกจากนี้ยังมีคนจีนมาทำมาค้าขายและเรียนหนังสือในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก นักศึกษาจีนในไทย (ทุกระดับชั้น) (อ้างข้อมูลการวิจัยจากสถานเอกอัคราชทูตจีนประจำประเทศไทย, 22 กุมภาพันธ์ 2565) คาดมีจำนวนถึง 50,000 คน ส่วนใหญ่จากจีนใต้ เช่น ยูนนาน กวางสี เป็นต้น เมื่อมีคนจีนมากขึ้น จึงเกิดชุมชนคนจีนขึ้น ย่อมทำให้เกิดแหล่งอาชญากรรมที่มากขึ้น

 

โหดตาต่อฟันต่อฟันของแก๊งมาเฟียจีนเทา

ข่าวการเรียกค่าไถ่ การตัดนิ้ว เป็นพฤติการณ์ของอั้งยี่แก๊งมาเฟีย เช่น จากการแจ้งความของผู้เสียหาย เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 แก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนที่มีความขัดแย้งกันในเรื่องของผลประโยชน์ ด้วยการจับตัวไปรีดค่าไถ่และตัดนิ้วมือคนสัญชาติจีนที่จ.ชลบุรี เรียกค่าไถ่เป็นเงินคริปโต กว่า 1,000,000 USDT หรือประมาณ 35 ล้านบาท 

 

กฎหมายให้คนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์ที่ดินได้เป็นกฎหมายขายชาติหรือไม่

แม้ว่าจะมีกฎหมายส่งเสริมการลงทุน ทางรัฐบาลได้จัดตั้งโครงการส่งเสริมการลงทุน (BOI: The Board of Investment of Thailand) ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2520 เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมให้กับนักลงทุนที่ต้องการทำธุรกิจในประเทศไทย เพื่อเปิดเสรีให้คนต่างชาติเข้ามาทำการค้าและการลงทุน ตามพระราชกำหนด การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 เช่น การอนุญาตให้คนต่างด้าวเข้ามาเพื่อศึกษาลู่ทางการลงทุน หรือเข้ามาลงทุน ในธุรกิจอุตสาหกรรมของคนต่างด้าวซึ่งได้รับการส่งเสริมการลงทุนตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน เช่น ต่างชาติเข้ามาลงทุนผลิตรถยนต์ ก่อให้เกิดผลดีต่อการจ้างงานในภาคการผลิตในประเทศไทย เป็นต้น 

สืบเนื่องมาจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ที่อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ให้ต่างชาติ ให้สามารถซื้อบ้านและถือครองที่ดินไม่เกิน 1 ไร่ แลกการลงทุนในไทยขั้นต่ำ 40 ล้านบาท และจัดทำร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ให้สิทธิชาวต่างชาติศักยภาพสูง 4 กลุ่ม คือกลุ่มประชากรโลกผู้มีความมั่งคั่งสูง กลุ่มผู้เกษียณอายุจากต่างประเทศ กลุ่มที่ต้องการทำงานจากประเทศไทย และกลุ่มผู้มีทักษะเชี่ยวชาญพิเศษ ที่ได้รับสิทธิวีซ่าประเภทผู้พำนักระยะยาวใหม่ (Long-term resident visa : LTR) โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี

นักกฎหมายมหาชนแย้งว่า การให้ต่างชาติถือครองที่ดินไม่เป็น “กฎหมายขายชาติ” เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ มีอยู่ในประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 และกฎกระทรวงมาแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ.2545-2546 กฎหมายยังคงจำกัดสิทธิของคนต่างชาติในการถือครองกรรมสิทธิ์ในบ้านและที่ดินอยู่

ข่าวกระแสมติ ครม.แก้ไขกฎหมายดังกล่าว เพื่อการเปิดโอกาสให้คนต่างด้าวมาลงทุน มาถือกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินและที่ดินประเทศไทยได้ จนเป็นที่วิพากษ์ว่ารัฐบาลขายแผ่นดิน เพราะ คนไทยรากหญ้ายังไม่มีโอกาสได้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดินกันเลย คนไทยมีกรรมสิทธิ์ที่ดินกันเพียง 10% ที่ดินส่วนใหญ่ตกอยู่แก่นายทุน

ถ้าที่ดินคือตัวชี้วัดถึงความมั่นคงในชีวิต แล้วสังคมไทยในปัจจุบันที่คนรวยที่สุด 5% สามารถเป็นเจ้าของที่ดินมากถึง 80% ในไทย ส่วนจำนวนประชากรที่เหลือแทบจะไม่มีโอกาสมีที่ดินเป็นของตัวเอง และยังไม่มีโอกาสเข้าถึงสิ่งอื่นๆ ในสังคมด้วยซ้ำ (อ้างจาก ข้อมูลโดย ดร.อรรถจักร์ สัตยานุรักษ์ อาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ ม.เชียงใหม่, 2565) 

และคนรวยที่สุด 10% เป็นเจ้าของทรัพย์สิน 79% ของประเทศ และ 5 ปีที่ผ่านมาคนรวยที่สุด 1% เป็นเจ้าของความมั่งคั่งมากกว่าคนที่เหลือทั้งประเทศรวมกัน
(อ้างจาก, งานวิจัยขององค์การ Oxfam, 2559 & prachatai, 2560)

แม้ว่าประเทศไทยจะมีกฎหมายและระเบียบต่างๆ เปิดโอกาสให้ต่างด้าวเข้ามาลงทุนและถือกรรมสิทธิ์ในที่ดินได้มานานแล้วก็ตาม แต่การผ่านขั้นตอนตามกฎหมายการลงทุน หรือตามนโยบายรัฐบาลมิใช่เรื่องง่าย อาจยุ่งยาก จึงทำให้คนต่างชาติต่างด้าว หาวิถีทางลัดเพื่อเขามาครอบครองและยึดถือที่ดินและทรัพย์สินต่างๆ ในประเทศไทยด้วยวิธีการต่างๆ ที่ไม่สุจริต หลีกเลี่ยงกฎหมาย หลีกเลี่ยงภาษี มีการใช้ตัวแทนนอมินีกันมากมาย นอกจากนี้ ยังมีการเข้ามาประกอบกิจการในประเทศไทย เพื่อการ “ฟอกเงิน” (Money Laundering) จากธุรกิจที่ผิดกฎหมายต่างๆ ด้วย ซึ่งรัฐไม่สามารถตรวจสอบหรือจับกุมมาลงโทษได้

 

การขยายอิทธิพลจีนในสุวรรณภูมิ

ในอดีตยุคโบราณพื้นที่บริเวณคาบสมุทรอินโดจีน หรือ “สุวรรณภูมิ” นี้เป็นจุดเชื่อมปะทะกันของวัฒนธรรมอินเดียและวัฒนธรรมจีน ที่รับอิทธิพลอินเดียมามาอย่างยาวนานกว่า วัฒนธรรมจีนมีเพียงเวียดนามที่รับวัฒนธรรมจีนมานานแล้วเท่านั้น ส่วนอื่นอิทธิพลจีนไม่สามารถเข้ามาได้ แม้ว่าในราวสมัยพุทธศตวรรษที่ 17-18 (คริสต์ศตวรรษที่ 12-13) กองทัพทหารรับจ้างของจีนพยายามเข้ามาโจมตีอาณาจักรพุกาม (พม่า) แต่ก็ไม่สามารถยึดได้ถาวร ในส่วนของไทยในสมัยสุโขทัยนั้น ไทยได้ส่งบรรณาการจีน และค้าขายกับจีน และด้วยพื้นที่ห่างไกล ทำให้อาณาจักรจีนไม่มายุ่งทำสงคราม แม้แต่เวียดนามอาณาจักรไดเวียดหรือไดโคเวียด(โบราณ) ช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 9-13 จีนไม่สามารถทำสงครามเพื่อยึดครองได้ เพราะบริเวณเวียดนามกลางมีอาณาจักรจามปาที่เป็นพันธมิตรกับอาณาจักรไดเวียดซึ่งรับวัฒนธรรมอินเดียกั้นขวางอยู่ วัฒนธรรมจีนจึงไม่มีโอกาสเผยแพร่เข้ามาในจามปา แต่การค้าขายของคนย่านสุวรรณภูมิกับจีนได้มีมาตลอดช้านานแล้ว

 

การแผ่ขยายที่มั่นทางทหารของกองทัพจีนในทะเลจีนใต้

ในยุคสมัยใหม่ปัจจุบัน ข่าวปี ค.ศ.2006 มีการสำรวจแหล่งน้ำ มันและก๊าซธรรมชาติโดยบริษัทน้ำ มันอเมริกันร่วมกับบริษัทจีน พบว่ามีแหล่งก๊าซธรรมชาติที่สามารถผลิตก๊าซธรรมชาติได้ถึง 4-6 หมื่นล้านลูกบาศก์ฟุต ในบริเวณใกล้หมู่เกาะสแปรตลีย์ (Spratly Islands) จึงมีการอ้างสิทธิเหนือหมู่เกาะสแปรตลีย์ในหลายรัฐเอกราชบริเวณทะเลจีนใต้ คือ ประเทศบรูไน จีน ไต้หวัน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์และเวียดนาม เพื่อ การแสวงหาประโยชน์ที่เป็นไปได้จากน้ำมันดิบและแก๊สธรรมชาติซึ่งสงสัยว่าอยู่ใต้หลายส่วนของทะเลจีนใต้ และการควบคุมเส้นทางเดินเรือสำคัญทางยุทธศาสตร์

ในวันปิดประชุมซัมมิตอาเซียนที่กัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2558 จีนยังคงยืนกรานที่จะ โดยการสร้างสิ่งปลูกสร้างทั้งทางทหารและพลเรือนบนเกาะเทียมที่สร้างขึ้นบริเวณหมู่เกาะสแปรตลีย์ (Spratly) ที่เป็น “ข้อพิพาททะเลจีนใต้” มานานหลายปี ด้วยการเจรจากันโดยตรง นายกรัฐมนตรีของจีนเรียกร้องให้บรรดาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สงวนความแตกต่างกันเอาไว้ก่อน ในขณะที่ความตึงเครียดกำลังเพิ่มสูงจากกรณีหมู่เกาะพิพาทในทะเลจีนใต้ (สำนักข่าวซินหวา (ซินหัว) ของทางการจีนรายงาน 21 พฤศจิกายน 2558)

นอกจากนี้อิทธิพล “ทุนจีน” ยังขยายไปในภูมิภาคเอเชียอื่น เช่น เอเชียใต้ ที่ ประเทศศรีลังกา และ ประเทศปากีสถาน เป็นต้น 

สำหรับไทยคนจีนตอนใต้อพยพสื่อผืนหมอนใบมาประเทศไทยเป็นจำนวนมากตั้งแต่ราวสมัยปลายอยุธยาจนถึงต้นรัตนโกสินทร์ เชื่อว่าอิทธิพลจีน ทหารรับจ้างชาวจีน ทำให้พระเจ้าตาก (สิน) สามารถกู้ชาติ ปี 2310 ได้เพียงระยะ 7 เดือนเท่านั้น 

 

การตรวจสอบความเกี่ยวพันความเป็นญาติกัน (Kins Relation)

เครือญาติหมายถึงเครือข่ายความสัมพันธ์ทางสังคมที่สร้างบทบาทและสถานภาพให้กับสมาชิกในครอบครัวซึ่งเกิดจากสายโลหิตหรือจากการแต่งงาน ความเป็นญาติ (Kinship)ญาติ เป็นความสัมพันธ์ทางสายเลือดระหว่างบุคคลที่มีบรรพบุรุษเดียวกัน ญาติโดยสายเลือด (Consanguineal Kins) หมายถึง กลุ่มเครือญาติที่เกิดจากการสืบทอดทางชีวภาพของบุคคลจากบุคคลหนึ่งลงมาอีกบุคคลหนึ่ง เป็นการสืบทอดทางพันธุกรรม (Genetics) เรียกว่า ญาติสายโลหิต (Agnatic Kins or blood relationship) เพราะสืบทอดกันมาทางสายโลหิต

เรื่องนี้เป็นความเกี่ยวพันทางประวัติศาสตร์ทางสายโลหิตที่มีมาช้านาน แม้ว่าย่านภูมิภาค “สุวรรณภูมิ” (บริเวณภาคกลาง) จะเป็นดินแดนแห่งการค้าขายมีชนชาติต่างๆ แวะเวียนมาค้าขายมาตั้งแต่โบราณแล้ว แม้ว่าคนพื้นเมืองเดิมจะเป็นคนชาติพันธุ์ละว้าก็ตาม แต่ปัจจุบันนี้ไม่เหลือร่องรอยคนชาติพันธุ์ละว้าเลย หากจะมีก็แต่ชนชาติพันธุ์มอญ (ที่อพยพมาทีหลัง) และ คนชาติพันธุ์ขอม(สันนิษฐานว่าเป็นชนชั้นปกครอง) ที่อ้างว่าเป็นต้นบรรพบุรุษของคนเขมร (กัมพูชา) แต่ปัจจุบันไม่ใช่ เพราะสืบสาวหาต้นทางชาติพันธุ์ไม่ได้ เนื่องจากมีชาติพันธุ์ที่หลากหลาย เช่นเดียวกับ “คนสยาม” ที่มิใช่คนสืบเชื้อสายของคนไทย หรือคนในตระกูลไทกะได (ไต ไท ลาว) ทั้งหมด 100% แต่อย่างใด เพราะมีคนชาติพันธุ์อื่นๆ อพยพเข้ามาอยู่จำนวนมากนานแล้ว ในช่วงสมัยปลายอยุธยา ถึงสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น เช่น คนมอญ(หนีพม่า) คนจาม(หนีสงครามเวียดนาม) หรือคนจากรัฐปัตตานีถูกกวาดต้อนมากรุงเทพ คนแคว้นสิบสองจุไทย คนผู้ไท (ชายแดนลาว เวียดนาม) ถูกกวาดต้อนมาภาคกลาง สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี เป็นต้น

จุดเด่นสังคมไทยคือ เป็นสังคมแบบ “สังคมเดี่ยว” (Homogeneous culture or Homogeneous Society) ที่มีความกลมกลืนทางวัฒนธรรมเดียวกัน เป็นสังคมที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ ไม่ว่าจะไทยพุทธ มุสลิม คริสต์ จีน หรือแขกอินเดียอย่างผม สามารถอยู่ร่วมกันได้โดยไม่มีปัญหาใด เช่น ไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ลาว อาหรับ เป็นต้น มิใช่สังคมแบบ “พหุสังคม” (Plural Society or Multicultural society) ที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่ชัดเจน เช่นสังคมประเทศเมียนมา (พม่า) หรือ สังคมมาเลเซีย

 

สายเลือดคนไทยเกี่ยวพันกับคนจีนมากกว่าชาติอื่น

เปรียบเทียบการศึกษาของ รศ.ดร.วิภู กุตะนันท์ อาจารย์ภาควิชาชีววิทยา มหาวิทยาลัยขอนแก่น เรื่อง DNA ของคนไทยแต่ละภูมิภาคที่ตีพิมพ์ในปี 2019 จากค่าเฉลี่ยพบว่า คนไทยภาคเหนือมี DNA คล้ายชาวสิบสองปันนาในทางตอนใต้ของจีน คนไทยภาคอีสานมี DNA ที่ผสมกันระหว่างมอญกับเขมร ส่วนคนไทยภาคกลางและใต้มี DNA ชาวมอญและชาวอินเดียตอนใต้ จึงอาจกล่าวได้ว่าคนไทยมีความหลากหลายของ DNA สูงมาก 

ศ.ดร.เสมอชัย พูลสุวรรณ (พ.ศ.2561) ได้นำเสนอข้อมูลและผลการศึกษาดีเอ็นเอโดยใช้ตัวอย่างจากโครงกระดูกมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ทางภาคอีสานของไทย ศึกษาเปรียบเทียบกับคนพูดภาษาตระกูลไททางตอนใต้ของประเทศจีน, คนไทยในภูมิภาคต่างๆ รวมถึงคนที่อยู่อาศัยในแถบเทือกเขาอัลไต พบว่า คนไทยไม่ได้มาจากเทือกเขาอัลไต แต่อพยพเคลื่อนย้ายมาจากตอนใต้ของจีน มีความสัมพันธ์ทางพันธุกรรรมใกล้ชิดทางพันธุกรรมกับคนภาคใต้ของจีนหลายกลุ่ม รวมถึงชาวจ้วง ซึ่งพูดภาษาตระกูลไต ปัจจุบันยังอาศัยในมณฑลกวางสี

สรุปในเรื่องชาติพันธุ์ DNA มีการตรวจสอบวิจัยพบว่า คนไทยมีสายสัมพันธ์กับคนจีนมากกว่าคนกลุ่มอื่น โดยเฉพาะคนภาคเหนือ คนไทยมีความสัมพันธ์ทางพันธุกรรรมใกล้ชิดทางพันธุกรรมกับคนภาคใต้ของจีนหลายกลุ่ม ปัจจุบันข้อมูลงานวิจัยว่า มีคนไทยเชื้อสายจีนราว 10% แต่ข้อมูลฝ่ายจีนบอกว่ามีอยู่ 20% 

โดยเฉพาะคนไทยทางภาคเหนือมีสายสัมพันธ์ทางสายเลือดมาจากคนไทลื้อสิบสองปันนาตามที่กล่าวข้างต้นมาช้านานแล้ว รวมทั้งการสืบสาวราชวงศ์กษัตริย์ไทย ลาว ล้านนา ไทใหญ่ (ไต) ล้วนมีความสัมพันธ์เกี่ยวพันกันมาทางสายโลหิตมาแต่อดีต เช่น ชาวไต (ไทยใหญ่) ถือว่าสมเด็จพระนเรศวร เป็นกษัตริย์คนหนึ่งของชาวไทใหญ่ เป็นต้น

โดยเฉพาะคนไทยภาคเหนือที่ความเกี่ยวพันกับคนไตลื้อสิบสองปันนาในยุค “เก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง” (เก็บผักใส่ตะกร้า เก็บข้าใส่เมือง) เพราะผู้คนมีน้อย เกิดศึกสงคราม คนตาย คนถูกกวาดต้อนไปที่อื่นมาก เป็นเมืองร้าง คนน้อย จึงให้มีการอพยพคนมาจากสิบสองปันนา และคนเชื้อสายไตอื่นๆ (ไทยน้อย) ให้มาอยู่ในพื้นที่โดยเฉพาะในสมัยเจ้ากาวิละ (พ.ศ.2285-2385) เจ้าเมืองลำปาง และเมืองเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ.2317-2385 เป็นต้น

 

อ้างอิง

บทความ/สถิติข้อมูล

ความเหลื่อมล้ำ: สภาพการรับรู้ ความยากจน และความไม่เสมอภาคทางเศรษฐกิจ เมื่อคน  1% ครองความมั่งคั่ง 58% โดย พรชัย ยวนยี, roottogether, 16 กรกฎาคม 2561, https://roottogether.net/leader/the-classroom/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B3-%E0%B8%AA%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3/

จีนยังชอบเที่ยวไทย, 17 มกราคม 2563, https://marketeeronline.co/archives/141037 

สถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย ปี 2564, กองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา, 30 มกราคม 2564, https://www.mots.go.th/news/category/629 

รัฐไทยจรรโลงเหลื่อมล้ำ หนุนแค่ 300 ตระกูลร่ำรวย, สกู๊ปธุรกิจ โดย Ittipat, ใน workpointtoday, 20 พฤษภาคม 2565, https://workpointtoday.com/thai-inequality/ 

บทความ

กรณีพิพาทหมู่เกาะสแปรตลีย์ : ทัศนะทางกฎหมายและการเมือง (The Spratly Islands Dispute :

Legal and Political Perspectives), รศ.จันตรี สินศุภฤกษ์ คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขียน, สุรชาติ บำรุงสุข บรรณาธิการ, จุลสารความมั่นคงศึกษา, กรกฎาคม-สิงหาคม 2556 ฉบับที่ 127-128, พิมพ์ครั้งที่หนึ่ง กรกฎาคม 2556, สนับสนุนการพิมพ์โดยสถาบันการข่าวกรอง สำนักข่าวกรองแห่งชาติ, http://110.49.60.155/library/Security%20Studies%20Project/127_128.pdf 

เปิดผลดีเอ็นเอ ชี้ ‘คนไทย’ อพยพจากจีนตอนใต้ ไม่ได้มาจากอัลไต มอญ-เขมร ‘คนเก่าแก่’ ในภูมิภาค, มติชน, 12 พฤศจิกายน 2561, 19:42 น., https://www.matichon.co.th/education/news_1223477

เสมอชัย พูลสุวรรณ: “คนไทยมาจากไหน” คำถามจากระดับพันธุกรรมสู่อุดมการณ์ชาตินิยม, 20 ธันวาคม 2561, https://waymagazine.org/samerchai-poolsuwan/

ชำแหละอดีต ปัจจุบัน อนาคต “ข้อพิพาททะเลจีนใต้” กับบทบาทของไทย โดย PPTV Online, 28 ตุลาคม 2564,12:21น., https://www.pptvhd36.com/news/ต่างประเทศ/159365 

คนไทยมาจากไหน? DNA คนไทยสืบไปไกลถึงแอฟริกา, โดย พระจันทร์ เอี่ยมชื่น, 21 กรกฎาคม 2565, https://www.brandthink.me/content/code-thai-05-2/ 

นายทุนใหญ่ครองที่ดิน10%ของเมืองไทย เก็งกำไร-ทิ้งร้างไม่ทำประโยชน์48ล้านไร่, โดยชุลีพร บุตรโคตร, TCIJthai(ทำความจริงให้ปรากฏ), 6 สิงหาคม 2557, https://www.tcijthai.com/news/2014/06/scoop/4698 

นักกฎหมาย มองต่างชาติถือครองที่ดินไม่เป็น “กฎหมายขายชาติ” โดย ดร.ณัฐวุฒิ วงศ์เนียม นักกฎหมายมหาชน, ฐานเศรษฐกิจดิจิทัล, 29 ตุลาคม 2565, 17:02 น., https://www.thansettakij.com/politics/545379 

 

ข่าว

ด่วน TRUE และ DTAC ประกาศควบรวบกิจการ, วิเคราะห์ข่าวโดย ลงทุนแมน, 22 พฤศจิกายน 2564

https://www.longtunman.com/34170 

ราชปักษายอม “ผิดนัดชำระหนี้” ท่ามกลางวิกฤตประเทศไม่มียาใน รพ., ผู้จัดการออนไลน์, 12 เมษายน 2565, https://mgronline.com/around/detail/9650000035527 

“ชูวิทย์” แฉ มาเฟียจีน ฟอกเงินข้ามประเทศ ฝ่ายค้านคลำถูกทาง ศึกซักฟอกรบ.ไม่ล้มก็จุก, มติชน, 16 กรกฎาคม 2565, https://www.matichon.co.th/social/news_3457532 

หมายจับหัวโจกแก๊งมาเฟียอุ้มโจ๋ 16 ซ้อมน่วมทิ้งข้างถนน ปมหักหลังเงินบัญชีม้า, 19 กันยายน 2565

ปืนจี้-อุ้ม-ถุงคลุม-ซ้อมน่วม ทำแผนแก๊งมาเฟียอุ้มโจ๋16เชิดเงินบัญชีม้า, 20 กันยายน 2565

ป่าเถื่อน แก๊งมาเฟียหมีขาวดักปล้นเงิน “คริปโตฯ”2 ล้านเพื่อนร่วมชาติกลางเมืองสมุย, 27 กันยายน 2565

กองปราบฯตามรวบ มาเฟียกีวี่ ตัวการใหญ่ค้ายา หนีคดีซุกเมืองไทย, 19 ตุลาคม 2565

“บิ๊กโจ๊ก” รับลูก “ชูวิทย์” สอบนายทุนจีนรับฝากยาเสพติด เตรียมลงดาบตำรวจท้องที่, 27 ตุลาคม 2565

ปฏิบัติเหมือนกันทุกพรรค “แสวง” เผยผลสอบนายทุนจีนบริจาคเงินเข้าพปชร., 29 ตุลาคม 2565

ตร. แถลงล้างบาง นายทุนจีน-นอมินี ค้นบ้านอดีตรมต.ยึดทรัพย์ รถหรู ฟันอาญา3ตร., 1 พฤศจิกายน 2565

ตำรวจไทยประกาศล้างบาง “มาเฟียจีน” สวมสัญชาติไทย ทำธุรกิจสีเทา-ศูนย์เหรียญ, BBC Thai, 3 พฤศจิกายน 2565, https://www.bbc.com/thai/articles/czv42zl78djo 

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ฮึ่ม สอบปมชาวจีนปลอมบัตรปชช. พบจนท.เอี่ยวจับดำเนินคดี, เดลินิวส์, 4 พฤศจิกายน 2565, https://www.dailynews.co.th/news/1645866/ 

ผ่าอาณาจักร “มาเฟียจีน” โยง “ขาใหญ่ไทย” สยายปีกธุรกิจ “บ่อน-ผับ-แก๊งคอลเซ็นเตอร์”, ผู้จัดการออนไลน์, 5 พฤศจิกายน 2565, https://mgronline.com/daily/detail/9650000105585 

ชูวิทย์แฉทุนจีนสีเทา 5 มาเฟียฮุบผลประโยชน์ชาติ ซัด สันธนะ เด็กเมื่อวานซืน, ไทยรัฐออนไลน์, 8 พฤศจิกายน 2565, https://www.thairath.co.th/news/crime/2547501 

บุก “ทลาย-ตัดไฟ” นายทุนจีนสีเทา เตรียมเปิดอาณาจักรบ่อนใจกลางเมืองพัทยา, 9 พฤศจิกายน 2565

จู่โจมจับหนุ่มจีนคาสมาคมพ่อค้าฯ อึ้งพบชุดเครื่องแบบสวนสนาม-เก๋งเลียนแบบรถทูต, 9 พฤศจิกายน 2565

มาเฟียจีนแตกกระเจิงเผ่นนอกกว่า 100 คน “บิ๊กโจ๊ก”นัดแถลงกลุ่มคนไทยหนุนหลัง, แนวหน้า, 9 พฤศจิกายน 2565, https://www.naewna.com/local/691198 

“ประวิตร” ไม่มี ไม่รู้ บิ๊กทหารหนุนหลัง “ชูวิทย์”, INN News, 11 พฤศจิกายน 2565, https://www.innnews.co.th/news/politics/news_446856/ 

ค้นคฤหาสน์หรูทุนจีนสีเทา ผบ.ตร.มั่นใจจับตัวใหญ่ได้ ตร.เร่งขยายผล, แนวหน้า, 12 พฤศจิกายน 2565, https://www.naewna.com/local/691613 

ต่างด้าวสวมสิทธิบัตรประจำตัวประชาชนคนไทย, ข่าว3มิติ, 12 พฤศจิกายน 2565, https://www.youtube.com/watch?v=9RoNXR_7RJE 

ยอดยึดทรัพย์เครือข่ายมาเฟียคาสิโนออนไลน์ พุ่งทะลุ 1 พันล้าน กองปราบเตรียมขยายผลเพิ่มเติม, สยามรัฐออนไลน์, 15 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/399672 

“ทุนจีนสีเทา” เบ่งบาน, โดย พยัคฆ์น้อย, เดลินิวส์, 19 พฤศจิกายน 2565, 12:00 น., https://www.dailynews.co.th/articles/1697535/ 

ทุนจีนสีเทาไม่คืบ “ชูวิทย์” ยื่นหนังสือขอ “ดีเอสไอ” สอบเส้นทางการเงิน, ข่าวออนไลน์7HD, 21 พฤศจิกายน 2565, https://news.ch7.com/detail/607041 

เตรียมแจ้งข้อหาตร. ยศพ.ต.อ. ปล่อยคืนรถหรู ลั่นล้างมาเฟียจีนอีกเพียบ, ข่าวสด, 21 พฤศจิกายน 2565, https://www.khaosod.co.th/crime/news_7377038 

“บิ๊กโจ๊ก” นำทีมจับแก๊งจีนโหดอุ้ม-ตัดนิ้วรีดค่าไถ่ 35 ล้าน ชี้ขัดแย้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์, สยามรัฐออนไลน์, 22 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/401444 

“ชูวิทย์” ยื่นฟ้อง “สันธนะ” เรียก 100 ล. ท้าให้เปิดหน้าสู้กันในศาลอย่างลูกผู้ชาย, สยามรัฐออนไลน์, 22 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/401468 

“จุรินทร์” เซ็น MOU ด้าน อี-คอมเมิร์ซ ร่วมกับ รมต.พาณิชย์จีน หลังร่วมหารือเต็มคณะ ตั้งเป้าเพิ่มยอดการค้าออนไลน์ ไทย-จีนในอนาคต, สยามรัฐออนไลน์, 22 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/400852 

“บิ๊กโจ๊ก” นำทีมจับแก๊งจีนโหดอุ้ม-ตัดนิ้วรีดค่าไถ่ 35 ล้าน ชี้ขัดแย้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์, สยามรัฐออนไลน์, 22 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/401444 

สาวจีนคลั่ง มีดจ้วงแทงล่ามสาวเพื่อนร่วมชาติยับกว่า 27 แผลดับคาห้องน้ำ เดลินิวส์, 22 พฤศจิกายน 2565, https://www.dailynews.co.th/news/1711361/ 

สยอง หญิงชาวจีนถูกแทงดับคาห้องน้ำห้างย่านประชาชื่น, สยามรัฐออนไลน์, 22 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/401626 

ประวิตรขีดเส้น3ด.ลุยแก๊งคอลเซ็นเตอร์, สยามรัฐออนไลน์, 22 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/401669 

“บิ๊กโจ๊ก” ยัน “ตู้ห่าว” โยงยาเสพติด ยึดทรัพย์พันล้าน ลุยฟันจนท.รัฐมีเอี่ยว, ข่าวเดลินิวส์, 23 พฤศจิกายน 2565, 17:11 น., https://www.dailynews.co.th/news/1715016/ 

แฉอีก “ชูวิทย์” เผยถูก”อดีต รมต.”โทรข่มขู่ ปมทุนจีนสีเทา จี้”กกต.”สอบปมบริจาคพรรค”พปชร.”, สยามรัฐออนไลน์, 23 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/401766 

“บิ๊กโจ๊ก” ขยายผล 4 เคส ปมนายทุนจีนสีเทาเอี่ยว “จินหลิง-ท๊อปวัน-เบบี้เฟซ-คลับวัน”, สยามรัฐออนไลน์, 23 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/401845 

“บิ๊กโจ๊ก” ลั่น 3 สัปดาห์ปิดคดีกลุ่มทุนจีนสีเทา-ฟัน ม.157 รองผู้การ 6, สยามรัฐออนไลน์, 24 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/402041 

“เลขาฯป.ป.ส.” ย้ำคำสั่งยึดเครื่องบิน “กลุ่มทุนจีนสีเทา” จ่อเรียกผู้ครอบครองชี้แจง, สยามรัฐออนไลน์, 26 พฤศจิกายน 2565, https://siamrath.co.th/n/402708 

คำสำคัญ (Tags): #ทุนจีนที่มิใช่สีเทาก็มีเยอะ และมีทุนจากประเทศอื่นอีก#เครือข่ายการช่วยเหลือกลุ่มนายทุนจีนสีเทา(รวมสีดำ)#ข่าวการทุจริตสัญชาติต่างด้าวสวมสิทธิบัตรประจำตัวประชาชนคนไทย#ทุนจีนมาเฟียพัวพันธุรกิจเทาๆ#ปัญหาการเกิดชุมชนจีนและอาชญากรรมคนจีน#โหดตาต่อฟันต่อฟันของแก๊งมาเฟียจีนเทา#กฎหมายให้คนต่างด้าวถือกรรมสิทธิ์ที่ดินได้เป็นกฎหมายขายชาติหรือไม่#การขยายอิทธิพลจีนในสุวรรณภูมิ#การแผ่ขยายที่มั่นทางทหารของกองทัพจีนในทะเลจีนใต้#การตรวจสอบความเกี่ยวพันความเป็นญาติกัน (Kins Relation)#สายเลือดคนไทยเกี่ยวพันกับคนจีนมากกว่าชาติอื่น
หมายเลขบันทึก: 710668เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2022 02:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 ธันวาคม 2022 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thank you for this info-fat article. It will take a while to build a picture that cover all these points ‘realistically’. Sigh, the human world is so complex.

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท