๑๘๗. ของขวัญวันเกิด


การได้ตระเตรียมนานๆแบบนี้ จึงมั่นใจได้เลยว่าจะเป็นของขวัญชั้นดีที่ไม่เคยจริงจังเช่นนี้มาก่อน ตื่นเต้นเมื่อตัดสินใจที่จะบรรจงห่อของขวัญชิ้นนี้ลงกล่อง ไม่รู้สึกเสียดายเงินทองหรือวันเวลาที่ผ่านเลยไป

        ไม่เคยที่จะคิดแบบนี้เลยในชีวิต แต่ด้วยเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ เหมือนเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่อยากทำอะไรบางอย่างที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวเองบ้าง ก็เท่านั้นเอง

        ด้วยอีก ๒ สัปดาห์ จะถึงวันเกิดที่มีอายุครบ ๖๐ ปี ชีวิตเดินทางมาถึงจุดนี้จนได้ ในขณะที่ยังต้องรับราชการต่อไปอีกสักพักใหญ่ๆ เมื่อพูดถึงวันเกิด คือวันที่ไม่เคยมีความหมายและไม่เคยให้ความสำคัญมากมายนัก

        แต่ปีนี้ รู้สึกนึกรักวันเกิดขึ้นมา เพราะนึกขึ้นได้ว่า กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ต้องผ่านร้อนผ่านหนาว ผ่านปัญหาและอุปสรรค ผ่านทุกข์และสุข ตลอดจนประสบความล้มเหลวและสำเร็จในหลายๆเรื่องราว

       ดังนั้น จึงต้องทำในสิ่งที่น่ารำลึก ทำให้รู้สึกระทึกใจเมื่อได้คิดถึงวันคล้ายวันเกิดของปีที่ ๖๐ หรือปีพ.ศ. ๒๕๖๕ ด้วยการมอบของขวัญล้ำค่าให้ตัวเอง ซึ่งเตรียมมาเกือบ ๒ เดือนแล้ว

       การได้ตระเตรียมนานๆแบบนี้ จึงมั่นใจได้เลยว่าจะเป็นของขวัญชั้นดีที่ไม่เคยจริงจังเช่นนี้มาก่อน ตื่นเต้นเมื่อตัดสินใจที่จะบรรจงห่อของขวัญชิ้นนี้ลงกล่อง ไม่รู้สึกเสียดายเงินทองหรือวันเวลาที่ผ่านเลยไป

       กับคำถาม?เล็กๆ ภายในใจ..ทำไมไม่คิดแบบนี้ เมื่ออายุ ๕๐ ปี คำตอบก็คือ ช่างมันเถอะ..ชีวิตยังต้องเรียนรู้ ถ้าหากยังมีลมหายใจอยู่ การคิดช้าไม่ใช่เรื่องเสียหาย ไม่มีคำว่าสายสำหรับการเดินหน้าต่อไป

       ของขวัญวันเกิด…มีหลายชิ้นในกล่องเดียวกัน มีหลายสิ่งหลายอย่างปะปนกันไป ตั้งใจว่าจะไม่แกะกล่อง จะให้อยู่ในกล่องใบนั้นตลอดกาล เพราะรู้แล้วว่าของขวัญแต่ละชิ้นที่จะให้ตัวเองนั้นคืออะไร?

       ๑.  เฟสบุ๊ค…คือ ๑ ในของขวัญอย่างดี ที่ต่อไปนี้จะไม่เล่นอีกต่อไป ใครจะชอบใครจะสนใจก็เป็นเรื่องของแต่ละบุคคล แต่วันนี้..รู้สึกได้ว่าเสียเวลาเหลือเกิน ชีวิตประจำวันแบบธรรมดาสามัญ ก็คงไม่จำเป็นต้องบอกใคร หรือไม่ต้องมีภาพประกอบก็ได้ สงบและเรียบง่ายเป็นดีที่สุด

       ๒.  ไลน์….ลดลง เลือกเฉพาะกลุ่มและบุคคลอันเป็นที่รักและเกี่ยวข้องกับงานเท่านั้น ก็คงเพียงพอ ไม่อยากรับรู้ ไม่อยากอ่าน สายตาที่นับวันจะพร่ามัว จึงจำเป็นจะต้องทะนุถนอมดวงตาเอาไว้บ้าง ไม่จำเป็นจะต้องไปรับรู้ทุกเรื่องก็ได้ และอย่าไปสนใจเรื่องของคนอื่นให้มากนัก

      ๓.  เหล้า..เบียร์…จากลด ละ ตอนนี้ต้องเลิก เพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง เป็นห่วงตับและไต เป็นห่วงความรู้สึกของลูก ที่กำลังมองดูพ่อในวัย ๖๐ ปี ที่เป็นครูสอนนักเรียน แต่ทำไมไม่สอนตัวเองให้ดีก่อน จะบอกใครอย่างไรกันว่ายึดมั่นในความประหยัดและพอเพียง ถ้ายังไม่หลีกเลี่ยงน้ำเมา

      ๔.  กาแฟ…คือเครื่องดื่มในดวงใจ หลังจากลดครีมเทียมมาหลายปี จนวันนี้เหลือแต่กาแฟดำ ตลอดเช้า สาย บ่าย และค่ำ ตอนนี้เข้าสู่วัยชรา ทำท่าจะไปไม่เป็น ใจสั่นหวั่นไหวทุกครั้ง ของดไว้ให้คงเหลือวันละ ๑ - ๒ แก้วก็พอ มิฉะนั้นร่างกายและจิตใจจะสั่นไหวเกินกำลังวังชา

      ๕.  ออกกำลังกาย…ทำได้ดีขึ้นมาก จากที่ไม่ต่อเนื่องไม่เคยสม่ำเสมอ กลับกลายเป็นความเคยชินที่ไม่ต้องมีการบังคับอีกต่อไป ปรับเวลาหาโอกาสงามๆให้ตัวเอง หลังจากทุ่มเทให้กับงาน ก็หันมามุ่งมั่นทุ่มเทและให้เวลากับการบริหารร่างกายบ้าง ออกกำลังให้ได้ อย่างน้อยวันละ ๒๐ นาที ดีที่สุดแล้ว….

      ขอบคุณความคิดและจิตใจ ในวัยที่เข้าใกล้ ๖๐ ปี ที่มีความคิดอันแหลมคม และพร้อมที่จะชื่นชมและศรัทธาในตนเอง ด้วยการมอบสิ่งที่ล้ำค่า ที่เป็น “ของขวัญวันเกิด” ที่หาทำได้ยาก และเชื่อว่าไม่มีใครให้กันได้ นอกจากคนที่รักตัวเองเท่านั้น ขอบคุณนะครับ

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๗  พฤศจิกายน  ๒๕๖๕

 

 

หมายเลขบันทึก: 710664เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2022 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2022 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท