การส่งเสริมทักษะทางสังคม(social skill)ให้แก่ผู้ที่มีประสบการณ์ทางจิต(schizophrenia)


ผู้รับบริการ เพศชาย อายุ 69 ปี Dx. Schizophrenia with auditory hallucination

     จากการที่ผู้รับบริการได้ลองทำกิจกรรมการถักมาคราเม่(Macramé)และการเพ้นท์กระถางต้นไม้ ผู้บำบัดสังเกตเห็นว่า การทำกิจกรรมการถักมาคร่าเม่(Macramé) ซึ่งมีขั้นตอนซับซ้อน ทำให้ผู้รับบริการมีความสับสนในขั้นตอน เกิดการแยกตัวในกิจกรรมนี้และส่งผลให้ผู้รับบริการอยู่กับความคิดเพ้อฝันของตนเอง แต่การทำกิจกรรมเพ้นท์กระถางต้นไม้ ผู้รับบริการมีความเพลิดเพลินในการทำกิจกรรม มีการใช้มือได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ผู้รับบริการยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ด้วยตนเองได้ เนื่องจากผู้รับบริการไม่สามารถนำสีที่ไม่ต้องการออกจากพู่กันได้ จึงทำได้เพียงจุ่มสีที่ต้องการลงไป และระบายบนกระถาง ทำให้สีเกิดการผสมกัน และในขณะทำกิจกรรมผู้รับบริการไม่มีการสื่อสารหรือสอบถามกับผู้ร่วมกลุ่ม รวมทั้งผู้บำบัด เมื่อทำกิจกรรมเสร็จผู้รับบริการบอกว่า จะนำกระถางต้นไม้นี้ไปขาย

 

work skills ที่เลือกพัฒนาให้กับผู้รับบริการต่อ

  • Problem solving 
  • Social perception 
  • Communication 

 

เหตุผลถึงเลือก work skills ดังกล่าว

     จากการสังเกตขณะทำกิจกรรมนั้น เมื่อผู้รับบริการมีความสับสนหรือไม่เข้าใจกิจกรรมก็ลองทำไป โดยไม่สอบถามผู้บำบัด โดยการถักมาคร่าเม่นั้น ผู้รับบริการมีการผูกเชือกผิดเส้น แต่ผู้รับบริการเลือกที่จะไม่แก้ไขปัญหา จึงผูกเชือกต่อไปเรื่อยๆ จนผลลัพธ์ที่ออกมาไม่เหมือนกับตัวอย่าง 

     ขณะทำกิจกรรมระบายสีกระถางต้นไม้ มีเพื่อนร่วมกลุ่มสอบถามเกี่ยวกับลวดลายในการวาด ซึ่งผู้รับบริการนั้นไม่มีการตอบสนองหรือร่วมพูดคุย

     ในการทำกิจกรรมร่วมกันกลุ่มใหญ่เป็นการฟังเพลงและร้องเพลงร่วมกัน ซึ่งผู้รับบริการมีบทบาทเป็นผู้ฟัง เนื่องจากบางเพลงผู้รับบริการไม่ชอบจึงทำให้ผู้รับบริการไม่สนใจในกิจกรรมและแสดงออกเป็นการชวนผู้บำบัดคุย แต่ไม่ได้บอกว่าไม่ชื่นชอบในกิจกรรม ซึ่งเป็นการบ่งบอกได้ว่าผู้รับบริการไม่สามารถรับรู้บริบททางสังคมได้

 

กระบวนการพัฒนา work skills 

     มีการจัดกิจกรรมเพื่อให้ผู้รับบริการมีความสนุกเพลิน เพื่อเบี่ยงเบนความคิดที่จะเกิดขึ้นและส่งเสริมการรับรู้อารมณ์ของตนเอง เช่น กิจกรรมวาดภาพ เมื่อผู้รับบริการมีการรับรู้อารมณ์ของตนเองจึงจัดกิจกรรมกลุ่มเพื่อส่งเสริมทักษะ เช่น กิจกรรมโรลเพลย์ ตามสถานการณ์(การไปซื้อของที่ห้างสรรพสินค้า) เพื่อส่งเสริมทักษะการแก้ไขปัญหา หรือจะเป็นกิจกรรมกลุ่มเพ้นท์กระถางต้นไม้ เนื่องจากผู้รับบริการเป็นผู้สูงอายุ ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้มาก ซึ่งกิจกรรมกลุ่มนี้สามารถส่งเสริมทักษะทางสังคม รวมไปถึงการสร้างอาชีพให้แก่ผู้รับบริการได้ 

คำสำคัญ (Tags): #schizophrenia#Work skill
หมายเลขบันทึก: 710268เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2022 22:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2022 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท