Supported Employment


สวัสดีค่ะ คุณผู้อ่านทุกท่าน … เมื่อ 2 อาทิตย์ที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาสไปที่สถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นครั้งสุดท้ายแล้วค่ะ โดยครั้งนี้ก็เป็นการจัดกิจกรรมกลุ่มที่เน้นเรื่องของ Work skills ให้กับผู้รับบริการกันค่ะ ทำให้วันนี้ผู้เขียนก็จะมาเล่าสรุปสิ่งที่ได้ประเมินซ้ำและปัญหาที่พบหลังจากที่ได้จัดกิจกรรมการรักษาแบบกลุ่มไปค่ะ

Brief case 

ผู้รับบริการ ชื่อนามสมมติ คุณ K เป็นโรค Schizophrenia อายุ 44 ปี โดยได้ทำการประเมิน State management ซ้ำ เพื่อต้องการทราบถึงระดับความตึงเครียดของผู้รับบริการในวันนี้ ซึ่งผลประเมินออกมา คือ ผู้รับบริการให้คะแนนระดับความตึงในแต่ละส่วน อยู่ที่ 0 คะแนน ประเมินได้ว่าผู้รับบริการไม่มีความเครียดวิตกกังวล 

โดยกิจกรรมการรักษาที่ผู้บำบัดเลือกมา คือ กิจกรรมทำแซนด์วิชและสลัดโรล จุดประสงค์เพื่อฝึกเรื่องของความจำระยะสั้น ในการจดจำขั้นตอน และพัฒนาทักษะการทำอาหาร เพื่อสามารถนำทักษะตรงนี้ไปประกอบอาชีพในอนาคตได้

- เริ่มด้วยกิจกรรม Warm up ให้ออกกำลังกายประกอบจังหวะ ซึ่งผู้รับบริการสามารถทำท่าทางตามผู้บำบัดได้ถูกต้อง มีทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ที่ปกติ สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างราบเรียบ

- ในกิจกรรมทำแซนด์วิช ผู้รับบริการสามารถหั่นวัตถุดิบได้อย่างคล่องแคล่ว มีสหสัมพันธ์ระหว่างมือและตาที่ดี สามารถใช้ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กในการหยิบจับได้อย่างมั่นคง ซึ่งปัญหาที่พบก็คือ ผู้รับบริการไม่มีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม เมื่อให้จับคู่ผสมวัตถุดิบในถ้วยเดียวกัน ไม่มีการพูดคุยปรึกษากับคู่ของตนเอง และไม่แบ่งปันวัตถุดิบร่วมกัน โดยมักจะตักไปค่อนข้างเยอะ ไม่เหลือเผื่อให้กับคู่ของตน

- ในกิจกรรมทำสลัดโรล เมื่อผู้บำบัดสาธิตวิธีการทำเพียง 1 ครั้ง แล้วปล่อยให้ทำเอง ผู้รับบริการก็สามารถจดจำขั้นตอนการทำได้ทั้งหมด โดยเป็นการทำครั้งแรกของผู้รับบริการ ซึ่งดีขึ้นจากการประเมินด้วยกิจกรรมพับกระดาษครั้งที่แล้วที่จดจำได้เพียง 1-2 ขั้นตอน

สรุปปัญหาที่พบจากการทำกิจกรรมกลุ่ม ได้ว่า ผู้รับบริการไม่ค่อยมีปฏิสัมพันธ์ร่วมกับผู้อื่น 

Work skills 

Work skills ที่เลือกพัฒนาให้กับผู้รับบริการในครั้งนี้ คือ ทักษะการทำอาหาร ซึ่งการทำอาหารนี้ก็จะได้พัฒนาทักษะอื่นๆร่วมด้วย เช่น ทักษะการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า เมื่อทำอาหารออกมารสชาติไม่ถูกใจต้องทำอย่างไร, ได้ฝึกการคงสมาธิต่อเนื่องตลอดการทำกิจกรรม, การจำวัตถุดิบขั้นตอนต่างๆ 

หากมีโอกาสได้พัฒนาทักษะต่อไป ผู้บำบัดจะเลือกพัฒนา ทักษะการค้าขายอาหาร เพื่อให้ผู้รับบริการได้พัฒนาทักษะการประกอบอาชีพ ได้เรียนรู้ทักษะการสื่อสารกับลูกค้า การฝึกคิดเงินและบริหารจัดการรายได้

ทำไมถึงเลือก Work skills ดังกล่าว

เนื่องจากผู้รับบริการยังไม่มีเป้าหมายในอนาคตแน่ชัดว่าอยากที่จะทำอะไรต่อไป และมีความสนใจในการค้นหาอาชีพใหม่ๆเพื่อนำไปสร้างรายได้ในอนาคต ผู้บำบัดจึงตัดสินใจเลือก Work skills เป็นทักษะการทำอาหารที่ผู้รับบริการจะสามารถนำความรู้ที่ได้ตรงนี้ไปเป็นวิชาติดตัวในการประกอบอาชีพค้าขายอาหารเพื่อหารายได้ต่อไปในอนาคตได้ ซึ่งเมนูที่เลือกมาสอนก็คือ แซนด์วิช และสลัดโรล เนื่องจาก 2 เมนูนี้เป็นเมนูที่ยอดนิยม คนส่วนใหญ่ชอบรับประทาน เป็นเมนูที่ทำได้ง่าย อร่อย และสามารถทำขายได้

มีกระบวนการพัฒนา Work skills ดังกล่าวอย่างไร

1. เริ่มจากการสร้างสัมพันธภาพกับผู้รับบริการ ผู้บำบัดแนะนำตัวเอง และให้ผู้รับบริการแนะนำตัว พร้อมกับได้ทำความรู้จักเพื่อนคนอื่นๆในกลุ่ม

2. ผู้บำบัดสอนเมนูแรก คือ แซนด์วิชไส้ทูน่า ปูอัด แฮม โดยผู้บำบัดแนะนำวัตถุดิบและอธิบายสาธิตทำไปพร้อมกันทีละขั้นตอน

3. ให้ผู้รับบริการและสมาชิกในกลุ่มช่วยกันคลี่ปูอัด

(ขอบคุณรูปจาก : https://www.eatandsleep.blog/cooking/แซนวิชสลัดปูอัด/ )

4. เมื่อเตรียมวัตถุดิบเสร็จแล้ว ก็ให้ผู้รับบริการจับคู่กับเพื่อนข้างๆช่วยกันผสมทูน่ากับมายองเนสในถ้วยเดียวกัน จากนั้นค่อยให้อีกถ้วยนึงช่วยกันผสมปูอัดกับน้ำสลัด

5. เมื่อผสมเสร็จแล้ว ให้หยิบขนมปังแผ่นแรก วางตามด้วยผักสลัด ต่อด้วยตักทูน่าที่ผสมแล้วทาลงไป จากนั้นหยิบขนมปังอีกแผ่นมาวางทับลงบนทูน่า ต่อด้วยตักปูอัดที่ผสมแล้วทาลงไปบนขนมปังแผ่นที่ 2 และวางแฮม 1 แผ่นทับลงไป นำผักสลัดมาวางไว้บนแฮม จากนั้นปิดท้ายด้วยขนมปังแผ่นที่ 3

6. นำมีดมาตัดแบ่งครึ่งขนมปัง

7. ผู้บำบัดสอนเมนูที่ 2 คือ สลัดโรล ทำการแนะนำวัตถุดิบและอธิบายแต่ละขั้นตอน โดยครั้งนี้ผู้บำบัดจะสาธิตวิธีการทำทั้งหมดเพียงครั้งเดียว แล้วปล่อยให้ผู้รับบริการทำเอง (หากผู้รับบริการจำขั้นตอนไม่ได้ ผู้บำบัดค่อยให้การช่วยเหลือ)

8. ขั้นตอนการทำเริ่มจากให้ผู้รับบริการหั่นแครอทและแตงกวาเตรียมเอาไว้

9. เมื่อเตรียมวัตถุดิบเสร็จแล้ว ให้เอาแผ่นแป้งจุ่มน้ำ เมื่อแป้งอ่อนแล้วให้วางผักสลัดไว้บนแผ่นแป้ง ตามด้วยแครอทและแตงกวาที่หั่นแล้ว ปิดท้ายด้วยปูอัด

10. ทำการม้วนแผ่นแป้งให้ห่อไส้ทั้งหมด

11. หั่นครึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชิ้น

(ขอบคุณรูปจาก YouTube ช่อง TidReview ชีวิตติดรีวิว)

12. ให้ผู้รับบริการชิมแซนด์วิชและสลัดโรลฝีมือตนเอง

13. สอบถามความรู้สึกหลังจากที่ได้ฝึกทำอาหารและชิมฝีมือตนเอง จากนั้นผู้บำบัดทำการพูดขอบคุณกล่าวปิดกิจกรรม

 

หมายเลขบันทึก: 710264เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2022 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2022 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท