วัฒนธรรมใหม่ในองค์กร


ซึ่งโดยส่วนใหญ่นั้นทุกคนนั้นไม่ค่อยกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นกันสักเท่าไรนักเนื่องจากกลัวผลกระทบที่จะตามมา

         จากการที่ผมได้เข้าร่วมการทำ AAR ของสำนักหอสมุดในครั้งแรกนั้น ผมมีความรู้สึกดีมาก ที่จะได้เข้าร่วม พี่ขวัญบอกว่าให้เข้าร่วมนั้นจะดีมาก เพราะไม่ได้มีการปิดกั้นอะไรเลย เราสามารถแสดงความคิดเห็น และความรู้สึกออกมาได้เต็มที่ โดยที่จะไม่มีผลกระทบ ซึ่งโดยส่วนใหญ่นั้นทุกคนนั้นไม่ค่อยกล้าที่จะแสดงความคิดเห็นกันสักเท่าไรนักเนื่องจากกลัวผลกระทบที่จะตามมา จากคนที่ไม่เคยและไม่กล้าแสดงความคิดเห็นก็แสดงความคิดเห็นกันมากยิ่งขึ้น

        และเห็นพี่วันเพ็ญเขียนลงในบล็อคว่าเป็นวัฒนธรรมในองค์กรอย่างหนึ่ง ผมเลยคิดมาได้ว่าแล้ววัฒนธรรมขององค์กรที่มีอยู่แล้วนั้นเป็นอย่างไรบ้างล่ะ จริงๆ ผมก็พอจะทราบมาบ้างและทุกคนคงคิดว่า วัฒนธรรมในองค์กรนั้น คือสิ่งที่ทำต่อหรือสืบทอดกันมาภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นการไหว้ การแต่งกาย หรือการทักทายเป็นต้น ถ้าทุกคนตอบแบบนี้มันก็คงจะจบลงแค่นั้นเอง จริงๆ แล้วผมคิดว่า นอกจากที่เราจะรักษาวัฒนธรรมอันเดิมที่ดีมีอยู่แล้วนั้น เรายังสามารถสร้างวัฒนธรรมใหม่ขึ้นมาได้อีกด้วย เหมือนกับ อ.หนึ่ง พี่วันเพ็ญและพี่ขวัญตระกูล กำลังทำอยู่นี้ก็ถือว่าเป็นวัฒนธรรมภายในองค์กรที่แปลกใหม่สำหรับพวกเราชาวสำนักหอสมุดด้วย ขอบคุณจริงๆ ครับผม ที่ให้โอกาสพวกเราได้แสดงความคิดเห็น

หมายเลขบันทึก: 71011เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2007 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • การพยายามเปิดโอกาสให้สมาชิกองค์กรได้แสดงความคิดเห็น เป็นประโยชน์ต่อองค์กรค่ะ
  • ยินดีที่ได้เห็นข้อความของน้องเอ็ดค่ะ
เช่นกันค่ะ..วัฒนธรรมคือสิ่งที่ปฏิบัติต่อๆกันมา การทำ AAR ก็คงจะเป็นวัฒนธรรมใหม่ที่ปฏิบัติต่อไปกันไป

เราชาวหอสมุดช่วยกันสร้างวัฒนธรรมดี ๆ กันเถาะ เพื่อเป็นการพัฒนางานของพวกเรา

เห็นดีด้วย กับการสร้างวัฒนธรรมในองค์กร

อะไรที่ดีเราควรส่งเสริมและสนับสนุน อะไรไม่ดีเราควรแก้ไขปรับใด้ดียิ่งขึ้นต่อไป

เราต้องร่วมสร้างและพัฒนากันต่อไป สุ้ๆๆ

ดีใจที่ได้อ่านงานเขียนของหลายๆคนเพิ่มขึ้น เห็นด้วยค่ะว่าวัฒนธรรมองค์กรสร้างใหม่ได้ ถ้าบางอย่างเห็นว่าไม่ดี ถึงแม้จะต้องใช้เวลาก็ตามค่ะ

จะรออ่านเรื่องต่อ ๆ ไปนะจ๊ะ

 

  •  ขอบคุณครับทุกความคิดเห็น
  • ผมดีใจนะครับที่ทุกคนเห็นความสำคัญของวัฒนธรรมในองค์กร ยิ่งถ้าวัฒนธรรมองค์กรของเราดีขึ้นเท่าไรแล้วมันจะบ่งบอกถึงบุคคลในองค์นั้นด้วยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท