ทำไมมนุษย์เราจึงโหดร้ายกันมากขึ้น


“อำนาจ อภิสิทธิ์ และความร่ำรวย 3 คำนี้ ถ้าใครมีเรื่องใด ก็จะเกิดกิเลสแสวงหาและไขว่คว้าหาความต้องการเรื่องอื่นๆตามมาด้วย”

        ย่างเข้าปีใหม่มาหลายวันแล้ว ดูอะไรในบ้านเราวุ่นวายเต็มที เดี๋ยวก็ระเบิดที่โน่น โทร.ข่มขู่กันที่นี่   ที่สี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ฆ่ากันตายไม่เว้นแต่ละวัน  ดู/ฟังข่าวแต่ละวันรู้สึกสังเวชสลดใจกับคนในยุคปัจจุบันเสียจริง  ต่างก็อ้างว่ามีศาสนาประจำใจ แต่ทำไมโหดร้ายยิ่งกว่าสัตว์ที่อาศัยร่างมนุษย์มาก่อกรรมทำชั่ว
        เคยอ่านเจอคำกล่าวของ “เคอเรนสกี้” ที่พูดว่า “อำนาจ อภิสิทธิ์ และความร่ำรวย 3 คำนี้ ถ้าใครมีเรื่องใด ก็จะเกิดกิเลสแสวงหาและไขว่คว้าหาความต้องการเรื่องอื่นๆตามมาด้วย” อาจจะเริ่มจากเรื่องใดเรื่องหนึ่งก่อนก็ได้
        เช่น บางคนร่ำรวย ก็แสวงหาอำนาจ และอภิสิทธิ์   คนที่มีอำนาจ ก็จะใช้อภิสิทธิ์ และเกิดความร่ำรวยตามมา (ไม่ต้องหลับตาก็นึกออก เพราะมีตัวอย่างให้เห็นเต็มเมือง)   
         ส่วนคนที่ไม่มีสักอย่าง ก็จะไม่มีทั้งอำนาจ  อภิสิทธิ์ และความร่ำรวย ตลอดไป บ้างก็ยอมจำนน  บ้างก็ถอยร่นออกกลายเป็นประชาชนชั้นสองชั้นสาม (แล้วก็…โง่…เครียด…)
       ซึ่งนับวันช่องว่างเหล่านี้จะขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ ความแตกแยกของคนในสังคมก็นับวันจะรุนแรงยิ่งขึ้น    เริ่มต้นปีใหม่นี้ก็เริ่มรุนแรงเกิดขึ้นแล้ว แล้วต่อไปจะเกิดอะไรขึ้นอีก 
    
 ฤาจะช่วยกันเร่งให้โลกแตกดับเหมือนคำทำนายให้เร็วขึ้น
    
อยากเห็นคนกลับมาเป็นมนุษย์(สัตว์ประเสริฐ)กันจริงๆ  สังคมจะได้สงบสุขเสียที

คำสำคัญ (Tags): #จี้ใจได้สาระ
หมายเลขบันทึก: 70886เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2007 17:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท