PTOT262 นักศึกษาได้เรียนรู้การจัดทำโครงการอย่างไร และจะพัฒนาต่อยอดโครงการไปสู่ชุมชนอย่างไร


ดิฉันได้เรียนรู้การทำโครงงาน consult with OT คือ 

  1. การทำงานกันเป็นทีม  เพื่อนร่วมทีมช่วยกันทำงานทุกคน แบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน มีผู้นำและผู้ตามที่ดี 
  2. การจัดทำงานนิทรรศการขนาดเล็ก เป็นครั้งแรกที่ได้ลองจัดทำนิทรรศการและออกแบบโปรโตไทป์ในรูปแบบเว็บไซต์ด้วยตัวเอง
  3. การจัดทำไสลด์นำเสนอ ขนาดตัวอักษรใหญ่ชัดเจน สีไสลด์มีความแตกต่างกับสีตัวอักษรที่ใช้เพื่อให้เห็นความแตกต่างของสีพื้นหลังกับตัวอักษรได้อย่างชัดเจน เนื้อหาข้อมูลในไสลด์ต้องมีไม่มากจนเกินไป อาจมีเพียงแค่หัวข้อ แล้วจึงอธิบายข้อมูลผ่านการพูดนำเสนอ
  4. การพูดนำเสนอโครงการช่วงจัดทำนิทรรศการ ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ที่คำนึงถึงผู้ฟังที่เป็นคนทั่วไป และไม่ควรพูดเกิน 5 นาที จะทำให้การนำเสนอโครงการดูน่าเบื่อ 
  5. ฝึกการวางแผนและมองถึงอนาคตว่าโครงการของเราสามารถทำให้เป็นจริงได้หรือไม่

       จากการทำนิทรรศการทำให้ดิฉันให้มีแรงจูงใจที่อยากจะต่อยอดและทำเว็บไซต์ที่ทีมของดิฉันได้ออกแบบไว้ให้เป็นจริง เพราะดิฉันมองเห็นถึงความสำคัญของเด็กออทิสติกและปัญหาที่เกิดขึ้นของผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น ดิฉันอยากให้ทุกคนได้เข้าถึงระบบการดูแลและได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้อย่างทั่วถึงโดยไม่คิดค่าบริการการรักษา อาจเริ่มจากการที่เราต้องสร้างความไว้ใจและน่าเชื่อถือก่อนโดยการไปสมัครร่วมเป็นหุ้นส่วนกับองค์กรอื่นๆ เพื่อสร้างประวัติการทำงานและประสบการณ์ที่น่าเชื่อถือมากพอ มีการลงชุมชนเพื่อให้คนในชุมชนได้รู้จักอาชีพนักกิจกรรมบำบัดและให้ความรู้เกี่ยวกับสื่อหรือวิธีการใช้เว็บไซต์ มีการจัดอีเว้นท์ในแหล่งชุมชนเพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงรู้จักอาชีพนักกิจกรรมบำบัดและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับภาวะออทิสติกมากขึ้น เมื่อเราสั่งสมประสบการณ์และทำเป้าหมายที่กล่าวไปข้างต้นได้สำเร็จแล้ว อาจมีการพัฒนาจากเว็บไซต์เป็นแอพพลิเคชันเพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงง่ายมากขึ้น ซึ่งหากลองวางแผนเป็น future road map จะได้ดังนี้

ผู้จัดทำ : นางสาวพราวพัชระ บริสุทธิ์ธนกุล 6423007

หมายเลขบันทึก: 708744เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2022 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2022 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท