PTOT262 วิเคราะห์ HOP


วิเคราะห์ HOP

  • จุดกำเนิด / ที่มา  ข้อมูลที่น่าสนใจ ที่จะปูเข้าเรื่องสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน (Wind up)

       autism spectrum disorder (asd) หรือ ออทิสติก คือ โรคที่มีความผิดปกติของสมองตั้งแต่กำเนิดที่ส่งผลต่อพัฒนาการทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ด้านการสื่อสาร ด้านการเข้าสังคม และด้านการเล่น ด้วยปัญหาทางด้านพัฒนาการที่กล่าวมาข้างต้น ทำให้กลุ่มเรามีความสนใจเกี่ยวกับเด็กออทิสติกตั้งแต่ช่วงปฐมวัย เพราะอาการออทิสติกสามารถเห็นได้ชัดมากขึ้นตั้งแต่อายุ 3 ปี โดยมุ่งไปให้ความสำคัญที่ผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด คือ ผู้ปกครอง และคุณครู ในการให้คำแนะนำหรือแนวทางการดูแลเด็กออทิสติกที่เหมาะสม ให้เด็กออทิสติกสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้โดยได้รับการดูแลจากผู้ปกครองและคุณครูที่เหมาะสม และเมื่อโตขึ้นสามารถดูแลตนเองได้โดยได้รับความช่วยเหลือจากผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดน้อยที่สุด

       ที่มา : https://www.vibhavadi.com/Health-expert/detail/399

  • เล่าเรื่องเปิดตัวร้าย บอกความท้าทายอันใหญ่หลวง (Hurdle)

       จากตัวอย่างข่าวที่เกิดขึ้นที่จังหวัดบุรีรีมย์  หญิงวัย 51 ปี  สุดช้ำลูกสาว 2 คนป่วยออทิสติก  โดยลูกสาวคนหนึ่งถูกนาคที่กำลังบวชลวงไปข่มขืน ขณะที่ลูกสาวอีกคนโดน เฒ่าวัย 73 ข่มขืนเช่นกัน และหนีหายไม่รับผิดชอบ ทำให้กลุ่มเราเล็งเห็นถึงความสำคัญของวิธีการใช้ชีวิตประจำวันและการรู้เท่าทันของเด็กออทิสติก และแนวทางที่ผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดของเด็กออทิสติกอาจยังดูแลได้ดีไม่มากพอหรือไม่รู้ว่าจะต้องดูแลเด็กออทิสติกอย่างไรถึงจะเหมาะสม และไม่สามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ที่ประสบปัญหาเดียวกันได้ 

       ที่มาแหล่งตัวอย่างข่าว : https://youtu.be/IuOSs4SXFho

  • เล่าเรื่องพระเอก / ไอเดียในการแก้ปัญหา (Vision)

       กลุ่มเรามีความคิดที่จะสร้างเว็บไซต์ที่นักกิจกรรมบำบัดที่มีความเชี่ยวชาญด้านเด็กออทิสติกสามารถให้คำแนะนำและวิธีการดูแลเด็กออทิสติกที่เหมาะสมแก่ผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด และยังมีฟังก์ชันพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนบทสนทนากันโดยผู้ปกครอง ผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด และนักกิจกรรมบำบัดสามารถเข้ามาแสดงความเห็นซึ่งกันและกันได้

  • บอกรายละเอียดเปรียบเทียบ (Option)

       กลุ่มเราได้ลองค้นหาเว็บไซต์ที่มีความใกล้เคียงกับแนวคิดของเว็บไซต์เรา ซึ่งก็คือ https://www.growingsmart-ot.com/ และได้ลองเปรียบเทียบความแตกต่างของเว็บไซต์ของเรากับเว็บไซต์ที่ค้นหามา ได้ดังนี้

  • จบให้ดี มีอนาคต มีหมัดฮุก มีของแถม  (Closing)

       กลุ่มเรามีความตั้งใจที่จะลงชุมชนและไม่คิดค่าบริการการดูแลเพื่อให้ทุกคนได้เข้าถึงระบบการดูแลและได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญได้อย่างทั่วถึง เนื่องจากตัวอย่างข่าวที่เราได้กล่าวข้างต้น ครอบครัวของของคุณแม่วัย 51 ปี เป็นครอบครัวที่ยากจน ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงสิทธิและสวัสดิการต่างๆที่ควรได้รับ กลุ่มเราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยเหลือทุกคนได้อย่างเต็มที่ที่สุดเท่าที่ทีมเราจะทำได้ ซึ่งเราได้ลองพิจารณาตามหลัก PEO Model ได้ดังนี้

 

ผู้จัดทำ : นางสาวพราวพัชระ บริสุทธิ์ธนกุล 6423007

หมายเลขบันทึก: 708739เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2022 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 ตุลาคม 2022 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท