๖. ไผ่สีทอง


วันนี้ได้ต้นไผ่แล้ว พรุ่งนี้จึงค่อยขุดหลุมและปลูกให้แล้วเสร็จ หวังว่าฝนฟ้าคงจะไม่ทิ้งช่วงนานเกินไป ไม่เช่นนั้นไผ่ทั้งหมดที่ซื้อมา จะกลายเป็นไผ่สีทองในทันที คือแห้งเฉาใบเหลืองเงื่องหงอยนั่นเอง

         เช้าวันนี้อากาศดี แบบว่ามีแสงแดดเจิดจ้าพาให้หัวใจไม่อับเฉา ฝนเพลาๆการตกลงมาบ้างแล้วและข่าวพยากรณ์อากาศก็ดูจะเงียบๆไป หรือมีวันหยุดหลายวันนักข่าวจึงพากันไปเที่ยวดีกว่า 

          หากฝนตก ปลูกอะไรที่โคกหนองนา รับรองรอดหมด ต้นไม้ที่ขึ้นยากขึ้นเย็นเจอฝนเป็นต้องรอด ดังนั้นช่วงนี้ดินยังหมาดๆ ไม่แห้งแข็งเสียทีเดียวอยากปลูกอะไร ก็ต้องรีบหามาปลูก

          ความรู้สึกในใจตอนนี้คิดถึงแต่ต้นไผ่ ที่ปลูกไว้ก็ยังน้อยเกินไป เหมือนหัวไร่ปลายคันนา ยังพอมีที่ว่างให้ปลูกไผ่ เท่าที่ศึกษามาต้นไผ่ไม่ควรปลูกในช่วงที่ร้อนและแห้งแล้ง

          รีบเดินทางไปหาซื้อต้นไผ่ในทันที ในร้านต้นไม้ชั้นนำ ที่จำหน่ายต้นไผ่เป็นพิเศษ บอกความต้องการว่าอยากได้ “ไผ่สีทอง” ๑๐ ต้น เจ้าของร้านบอกคำเดียวว่าไม่มี

          รู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้ไผ่อย่างที่ตั้งใจ เป็นชื่อต้นไผ่ที่ชอบมาตั้งแต่ตอนเป็นเด็ก ชอบแบบไม่มีเหตุผลเสียด้วย จึงจดจำชื่ออย่างฝังใจเรื่อยมาว่า สักวันจะต้องปลูกให้จงได้

         ตามตำราบอกว่าไผ่สีทองหรือไผ่เหลืองทอง จัดเป็นไผ่ประดับที่นิยมปลูกตามบ้านเรือน และสถานที่สาธารณะ รวมถึงนิยมปลูกประดับเพื่อตกแต่งสวน ตกแต่งร้าน เพราะเป็นไผ่ที่มีสีเหลืองทอง และสีเหลืองสวยงาม แลดูแปลกตามากกว่าไผ่ทั่วไป

         เมื่อหาซื้อไผ่สีทองไม่ได้ ไผ่อะไรก็ต้องเอามาก่อน คัดเลือกมาได้ ๒๐ ต้น ประกอบด้วย

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง ไผ่รวกหวาน ไผ่รวกดำ ไผ่หกยักษ์ ไผ่ยักษ์พม่า ไผ่ปักกิ่ง และไผ่ซางหม่น 

          พันธุ์ต้นไผ่บางชื่อก็ไม่รู้จัก แต่คนขายแนะนำและสนับสนุนให้ปลูก ถ้าจะลองปลูกดูก็เห็นว่าไม่น่าจะเสียหายอะไร แต่ที่ต้องเสียก็คือเงิน เพราะราคาไผ่แพงมาก ต้องจ่ายเงินเกือบ ๓,๐๐๐

         วันนี้ได้ต้นไผ่แล้ว พรุ่งนี้จึงค่อยขุดหลุมและปลูกให้แล้วเสร็จ หวังว่าฝนฟ้าคงจะไม่ทิ้งช่วงนานเกินไป ไม่เช่นนั้นไผ่ทั้งหมดที่ซื้อมา จะกลายเป็นไผ่สีทองในทันที คือแห้งเฉาใบเหลืองเงื่องหงอยนั่นเอง

          วันนี้ใช่ว่าจะผิดหวังเสียทั้งหมด ปรากฏว่าแปลงผักบุ้งจีนและแปลงผักกวางตุ้ง ได้ผลดีเมล็ดงอกอย่างสวยงาม เอาผ้าคลุมออกให้ผักได้รับแสงเงินแสงทองเป็นรางวัล

         ก่อนกลับบ้านหันไปเห็นต้นชมจันทร์ที่เพาะไว้ยังไม่ได้ลงดิน ชมจันทร์ที่อยู่บนค้างก็เริ่มจะโรยรา แต่ก็พอจะเก็บเกี่ยวดอกมาจิ้มน้ำพริกได้บ้าง ต้องปลูกต่อเนื่องกันไป จะได้เก็บกินได้ตลอด

          หลายคนยังไม่รู้จัก “ดอกชมจันทร์”เป็นต้นไม้วงศ์เดียวกับผักบุ้ง ต่างกันตรงที่ว่า ผักบุ้งเป็นไม้ล้มลุก สามารถเลื้อยทอดยอดไปตามพื้นดินหรือในน้ำได้ ส่วนชมจันทร์เป็นไม้เถาเลื้อย ผักบุ้งมีใบเป็นรูปหอกหรือรูปหัวลูกศรปลายแหลม แต่ชมจันทร์มีใบเป็นรูปหัวใจ 

          ดอกชมจันทร์’ พืชสมุนไพรให้ประโยชน์เป็นยาระบาย มีไฟเบอร์สูงมาก เป็นพืชเถาเลื้อยที่ปลูกได้เฉพาะบนบกเท่านั้น และต้องอาศัยค้างให้เลื้อยเหมือนพืชจำพวกถั่วฝักยาว ต้องการน้ำที่สม่ำเสมอ แต่ต้องไม่มีน้ำขัง

          มิน่าเล่า เวลาฝนตกหนักมีน้ำขังในแปลง ต้นชมจันทร์จึงดูเฉาๆและไม่ค่อยจะออกดอกเท่าที่ควร

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๓  ตุลาคม  ๒๕๖๕  (ปิดเทอม ๑/๒๕๖๕ วันที่หก)

 

หมายเลขบันทึก: 708622เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2022 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2022 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท