กินมื้อเดียวเป็นไปได้จริงหรือ? (Possible to eat only one meal?)


บทเขียนหลายวันก่อน ผมเชิญชวนผู้อ่านหันมากินอาหารมื้อเดียวเพื่อสุขภาพ และแถมประหยัดเวลา ประหยัดเงิน และประหยัดทรพยากรของโลกด้วย

มีข้อสงสัยตามมาว่า ทำได้จริงหรือ ผู้เขียนกินกี่มื้อ และสุขภาพเป็นอย่างไร 

คำตอบก็คือ ปกติผมกินอาหารวันละ 3 มื้อเหมือนคนปกติทั่วไป จนกระทั่งได้อ่านหนังสือ ‘ยิ่งหิว ยิ่งสุขภาพดี’ เขียนโดยนายแพทย์โยะชิโนะริ นะงุโม (ซึ่งต่อไปผมขอเรียกสั้นว่าหมอโยะชิโนะริ นะครับ) และแปลเป็นภาษาไทยโดยพิมพ์รักษ์​ สุขวัสดิ์ (2012) เมื่อหลายปีก่อน และได้ทดลองแนวคิดครบสูตร 52 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่มีสุขภาพดีที่สุดที่เคยมีมา และเรียนรู้อะไรมากมาย 

นั่นแปลว่าหลังจากได้ทดลองตามสูตรของหมอโยะชิโนริ แล้วก็ไม่ได้ทำต่อเนื่อง แม้จะมีประสบการณ์ที่ดีก็ตาม เพราะแม่บ้านผมเป็นห่วงว่าจะผอมไปไหม สุขภาพระยะยาวจะเป็นอย่างไร เพราะตัวผมเองป่วยมาเยอะ และตับไม่ค่อยแข็งแรงเพราะเป็นตับอักเสบ และอีกหลายโรค 

แม่บ้านขอ ก็เลยกลับไปทาน 3 มื้อปกติ เพียงแต่พยายามลดปริมาณลง อย่างไรก็ตาม เมื่ออายุมากขึ้น ถึงจะกินน้อย นำ้หนักก็เพิ่มขึ้นอยู่ดี เร่ิมมีพุง และง่วงนอนเวลาขับรถ ผมก็เลยจะหวนกลับสู่วิถีกินมื้อเดียวอีกครั้ง และด้วยประสบการณ์ที่เคยทำและรู้ว่าดี ก็เลยเชิญชวญให้ผู้สนใจได้ประโยชน์เรื่องนี้ไปด้วย 

และที่สำคัญคือประหยัดเวลา ประหยัดเงิน และทรัพบยากรของโลกไปด้วย ซึ่งน่าจะเหมาะสมกับวิถีชีวิตใหม่ในภาวะปัจจุบัน 

ที่สำคัญกว่านั้นแม่บ้านผมก็เริ่มคุมนำ้หนักตนเองไม่อยู่ ก็เลยชวนกันทำท้ัง 2 คน นับว่าเป็นโอกาสและความโชคดีของผม ซึ่ง ณ วันเขียนบทเขียนนี้ ‘ผมทานอาหารมื้อเดียวมาได้ 45 วันแล้วครับ อีก 7 วันจะครับสูตร’ และตั้งใจว่าจะไม่ห้นหลังกลับไปทาน 3 มื้ออีกครับ 

45 วันผมลดนำ้หนักตัวเองลงได้ 6 กิโลกรัมครับ (จาก 66.6 เป็น 60.6) จากที่เคยต้องเปลี่ยนกางเกงจากเดิมเป็น 32 นิ้วมา 2 ปีแล้ว ตอนนี้กลับไปใช้ 31 นิ้วได้อีกแล้ว พอใจสุด ๆ ครับ 

นอกจากนั้นรู้สึกว่าสุขภาพตัวเองดีขึ้นกว่าเดิม ไม่ง่วงเวลาขับรถเหมือนก่อนจะเร่ิมกินมื่้อเดียวแล้ว แต่ก็ยังมีหาวนอนอยู่บ้าง แต่ไม่ต้องจอดพัก หรือล้างหน้าเหมือนก่อนหน้าที่ และหวังว่าทุกอย่างจะดีกว่านี้ หลังทำได้ครบ 52 วันแล้ว 

หลักปฏิบัติของหมอโยะชิโนะริ ว่าอย่างไร และที่ผมปฏิบัติมา 45 วันนั้นทำอย่างไร จะขอเล่าในบทเขียนถัดไปนะครับ 

สมาน อัศวภูมิ

27 กันยายน 2565 

ปล. กินอาหารมื้่อเดียว ประหยัดเวลา ประหยัดเงิน และสุขภาพดีแน่นอนครับ !!!       

อ้างอิง น.พ. โยะชิโนะริ นะงุโมะ. (2012). ยิ่งหิวยิ่งสุขภาพดี. แปลโดย พิมพ์รักษ์ สุขสวัสดิ์, กรุงเพทฯ: สำนักพิมพ์วีเลิร์น.​                                                               

หมายเลขบันทึก: 707907เขียนเมื่อ 27 กันยายน 2022 12:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2023 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท