Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ข้อพิพาทระหว่างไมโครซอฟท์และ In-Fusio ในศาลแห่ง Seattle : กระบวนการจัดการธุรกิจบนมือถือในสถานการณ์ที่ขัดแย้งกัน


คดีความดังกล่าว ทาง In-Fusio ต้องการให้ศาลสั่งให้ลิขสิทธิ์เอ็กซคลูซีฟเกมเฮโลบนโทรศัพท์มือถือยังคงอยู่กับ In-Fusio แต่ขอให้มีการยึดระยะเวลาเอ็กซคลูซีฟออกไปตามระยะเวลาการไต่สวนในชั้นศาล และให้ไมโครซอฟท์หมดสิทธิ์ในการตรวจสอบอนุมัติการพัฒนาเกมเฮโลบนโทรศัพท์มือถือ นอกจากนั้น In-Fusio ยังเรียกร้องเงินค่าเสียหายขั้นต่ำจำนวน 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งเป็นค่าละเมิดลิขสิทธิ์ , สูญเสียชื่อเสียง และค่าธรรมเนียมในชั้นศาล

ในปี 2005 ทีมพัฒนาเกมบนโทรศัพท์มือถือสัญชาติฝรั่งเศส "In-Fusio" ประกาศข่าวสำคัญในงาน CTIA IT Wireless and Entertainment ว่าจะนำสุดยอดเกมไซไฟชู้ตติ้งจากซีรีย์ Halo(เฮโล) มาให้เล่นกับบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาเอ็กซคลูซีฟ 3 ปีที่ In-Fusio ทำสัญญาร่วมกับไมโครซอฟท์
       
       ผ่านล่วงเลยไปเป็นเวลาปีกว่า ยังไม่มีเกมเฮโลออกมาให้เล่นบนโทรศัพท์มือถือ ทำให้ทีมพัฒนาเกมบนโทรศัพท์มือถือ In-Fusio ตัดสินใจยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลในเมืองซิแอทเทิล ให้เอาความกับไมโครซอฟท์เนื่องจากละเมิดสัญญา
       
       เอกสารคำฟ้องของ In-Fusio ระบุว่า "ภายใต้ข้อสัญญา การออกแบบโปรแกรมเกมเฮโลของ In-Fusio ได้รับความเห็นชอบและอนุมัติแล้วจากไมโครซอฟท์ ซึ่งไม่มีเหตุผลอันใดที่ไมโครซอฟท์จะระงับโปรเจคดังกล่าว แต่กระนั้นไมโครซอฟท์ได้กระทำการขัดขวาง In-Fusio ในความพยายามที่จะพัฒนาเกมเฮโลลงโทรศัพท์มือถือ ที่จริงแล้วในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้ยินยอมอนุมัติการออกแบบเกมของ In-Fusio แต่อนุมัติไม่ทั้งหมด โดยไมโครซอฟท์มีพฤติกรรมที่ละเลย ปฏิเสธการยินยอมอนุมัติเกมในส่วนของคอนเซปการออกแบบเกมเฮโล และให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพียงน้อยนิดในการมาแก้ไขคอนเซปการออกแบบเกม เพื่อให้ผ่านการยินยอมอนุมัติ"
       
       "Halo Portal" เป็นโปรเจคแรกที่ได้รับการอนุมัติจากไมโครซอฟท์ภายใต้สัญญาที่ทำกับ In-Fusio ...Halo Portal เป็นแอพพลิเคชั่นรูปแบบหนึ่งที่ผู้ใช้สามารถดาวโหลดริงโทนเฮโล หรือวอลเปเปอร์เฮโล ไปใส่ไว้ในโทรศัพท์มือถือได้ อย่างไรก็ตามเมื่อ In-Fusio เริ่มเปลี่ยนแนวคิดด้วยการพยายามสร้างเกมเฮโลเพื่อรุกตลาดเกมบนโทรศัพท์มือถือ ทาง In-Fusio อ้างว่าพวกเขาถูกขัดขวางจากไมโครซอฟท์ ด้วยการละเลยและปฏิเสธคอนเซปการออกแบบเกมที่ทาง In-Fusio เสนอเรื่องไปหลายครั้งระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายน ปี 2006 โดยการปฏิเสธทุกครั้งจะไม่มีการอธิบายเหตุผลในการปฏิเสธ
       
       จากเอกสารคดีความระบุว่า สัญญาข้อตกลงครั้งแรกของไมโครซอฟท์และIn-Fusio มีผลบังคับให้ทาง In-Fusio จ่ายเงินให้กับไมโครซอฟท์เป็นค่าลิขสิทธิ์อย่างต่ำ 2 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ โดยจะต้องจ่ายเงินงวดแรกจำนวน 5 แสนดอลล่าร์สหรัฐระหว่างวันที่ 1 มกราคม 2006 -1 มิถุนายน 2008 หลังจากที่ไมโครซอฟท์ปฏิเสธการยินยอมอนุมัติคอนเซปการออกแบบ ก็ทำข้อตกลงใหม่ให้เลื่อนการจ่ายเงินงวดแรก 5 แสนดอลล่าร์สหรัฐออกไปก่อนได้ โดยไม่ได้ระบุกำหนดวันเวลาที่แน่ชัดออกมา ระบุไว้เพียงว่าให้รอการยินยอมจากไมโครซอฟท์ในเรื่องคอนเซปการออกแบบเกมเสียก่อน
       
       อย่างไรก็ตามทาง In-Fusio อ้างว่าเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2006 ที่ผ่านมาไมโครซอฟท์ได้ทำหนังสือมาเตือนว่าจะยกเลิกสัญญาข้อตกลง หากไม่สามารถนำค่าใช้จ่ายจำนวน 5 แสนดอลล่าร์สหรัฐมาชำระภายใน 30 วัน ทำให้ทาง In-Fusio นำประเด็นนี้ขึ้นฟ้องในศาลอ้างว่าไมโครซอฟท์ละเมิดสัญญาด้วยการปฏิเสธคอนเซปการออกแบบเกมเฮโลโดยปราศจากเหตุผล
       
       คดีความดังกล่าว ทาง In-Fusio ต้องการให้ศาลสั่งให้ลิขสิทธิ์เอ็กซคลูซีฟเกมเฮโลบนโทรศัพท์มือถือยังคงอยู่กับ In-Fusio แต่ขอให้มีการยึดระยะเวลาเอ็กซคลูซีฟออกไปตามระยะเวลาการไต่สวนในชั้นศาล และให้ไมโครซอฟท์หมดสิทธิ์ในการตรวจสอบอนุมัติการพัฒนาเกมเฮโลบนโทรศัพท์มือถือ นอกจากนั้น In-Fusio ยังเรียกร้องเงินค่าเสียหายขั้นต่ำจำนวน 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งเป็นค่าละเมิดลิขสิทธิ์ , สูญเสียชื่อเสียง และค่าธรรมเนียมในชั้นศาล
       
       In-Fusio สร้างความสัมพันธ์อันดีกับไมโครซอฟท์มาตั้งแต่ปี 2004 และมีผลงานผลิตเกมเวอร์ชั่นโทรศัพท์มือถือออกมา ได้แก่ Midtown Madness 3, Zoo Tycoon 2, Age of Empires 2, Banjo-Kazooie, Sabre Wulf และ It's Mr. Pants
       
       อย่างไรก็ตามตัวแทนของไมโครซอฟท์ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นกับคดีความดังกล่าว

-----------------------------------

ไมโครซอฟท์เจอฟ้อง กรณีเตะถ่วง "Halo" บนโทรศัพท์มือถือ
โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 มกราคม 2550 16:47 น.

http://www.manager.co.th/Game/ViewNews.aspx?NewsID=9500000000210

หมายเลขบันทึก: 70732เขียนเมื่อ 3 มกราคม 2007 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท