วรรณกรรมที่ฉันอยู่


สอย สอย สาวส้ำน้อยบ่ฮู้จักการออมพอถืกเขาหอมนี้หรือคือ กำไร


                
โดย...เด็กหญิง รัตติยา  มูลไธสง
               
ในวันที่ดิฉันได้เข้ามาอยู่ชุมนุมวรรณกรรมนี้วันแรกที่ดิฉันเข้ามาก็ไม่ได้คิดอะไรมากดิฉันก็คิดแค่ว่าเรียนไปเพื่อสนุกแค่นั้น  แต่พอวันที่สองคุณครูท่านก็จัดเป็นสามกลุ่มสอนเกี่ยวเรื่องวรรณกรรมคำ-สอย  วรรณกรรมผญา   และวรรณกรรมนิทานพื้นบ้าน  โดยดิฉันก็ได้อยู่วรรณกรรม คำสอยหลังจากที่ได้แบ่งกลุ่มแล้วดิฉันก็ได้รู้ว่าดิฉันไม่ได้ชอบวรรณกรรมเลยแต่ในตอนนั้นดิฉันก็คิดว่าเอาเถอะเรามาอยู่ ณ จุดนี้แล้วก็อยู่ต่อไปเถอะต่อจากนั้นมาดิฉันก็เรียนวรรณกรรมอย่างไม่อยากจะเรียนเท่าไหร่  อยู่มาวันหนึ่งคุณครูที่รับผิดชอบชุมนุมวรรณกรรมก็ได้บอกนักเรียนว่าจะไปเรียนนอกสถานที่ดิฉันมีความรู้สึกว่าดิฉันดีใจมากและเป็นครั้งแรกที่ดิฉันรู้สึกแบบนั้นเพราะตั้งแต่เรียนวรรณมาก็ไม่เคยมีความรู้สึกดีแบบนั้นเลย  ก็เลยทำให้การเรียนวรรณกรรมในวันนั้เริ่มสนุกขึ้นมาแล้วแต่ดิฉันหารู้ไม่ว่าความรู้สึกดีๆในวันนั้นจะสื่อความหมายออกมาว่าดิฉันชอบและหลงเสน่ห์ของชุมนุมวรรณกรรมเข้าแล้ว  แถบไม่อยากจะเชื่อเลยว่าหลังจากวันนั้นมาดิฉันกฺเริ่มชอบวรรณกรรมขึ้มาวันละนิดโดยที่ดิฉันไม่รู้ตัว  ในวันต่อมาดิฉันก็ได้เรียนเรื่องคำสอยและดิฉันก็ได้รู้ว่าคำสอยคืออะไร  คำสอยตามความเข้าในใจของดิแนคือคำพูดที่ใช้เปรียบเทียบการกระทำต่างๆ  คำสอยแรกที่ดิฉันได้รู้จักจารครูภูมิปัญญาคือ  สอย สอย  สาวส้ำน้อยบ่ฮู้จักการออมพอถืกเขาหอมนี้หรือคือ กำไร  หลังจากที่ได้เรียนคำสอยในวันนั้นดิฉันก็ชอบเพราะฟังแล้วสนุกดีและก็มีอะไรให้คิดมากมายด้วย  ในการเรียนวรรณกรรมก็สนุกมากในวันนั้นพอดิฉันกลับไปถึงบ้านดิฉันก็นำเรื่องต่างๆไปเล่าให้คุณพ่อและคุณแม่ฟังด้วย  โดยในการเรียนวรรณกรรมในครั้งต่อมาคุณครูก็ได้นำนิทานก้อมมาเปิดให้ดู  และถ้าทุกคนรักการอ่านหรือชอบนิทานก้อมก็จะสามารถสรุปนิทานก้อมได้อย่างมีสาระ   นิทานก้อมที่คุณครูนำมาเปิดให้ดูก็ก็จะมีหลายเรื่องโดยแต่ละเรื่องจะมีความหมายและคำสอนมากมายเช่นเรื่อง  พ่อเฒ่ากับลูกเขย  ก็จะสอนในเรื่องความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ
หมายเลขบันทึก: 70422เขียนเมื่อ 1 มกราคม 2007 08:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 13:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สุทธินันท์ ปรัชญพฤทธิ์

 คำสอย  คือคำสอน ที่แฝงไว้ด้วยศาสตร์ และศิลปพื้นที่อีสานบ้านเฮา

วันหลังหนูคัดคำสอย คำสอนเด็ดๆมาลงหน่อยสิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท