๔. กรณีศึกษา..เด็กชายข้าวทิพย์.....(๒)


ที่บ้าน...ข้าวทิพย์อ่านหนังสือได้คล่องกว่าที่โรงเรียนนิดหน่อย ข้อดีคือมีความกระตือรือร้นและพูดรู้เรื่องทุกอย่าง ข้อมูลที่สุดแสนประทับใจครูมากก็คือข้าวทิพย์เล่นไลน์เก่งมากและใช้โทรศัพท์เป็นเวลานาน เมื่ออยู่ที่บ้าน

          สังเกต..ทดลอง

          คงต้องใช้เวลา ตามสถานการณ์ ณ เวลานี้ ที่ชั้น ป.๑ ควรเป็นช่วงเวลาเตรียมความพร้อม มิใช่เร่งรัดการเรียนการสอนมากเกินไป แต่ถ้าไม่สังเกตผู้เรียนให้มากพอ จะนำพาไปสู่ความล้มเหลวในการสอนได้

          ข้อมูลเบื้องต้นที่เป็นภาพเชิงประจักษ์ชัดเจน ช่วงที่กำลังเรียนรู้เนื้อหาต่างๆในห้องเรียน เด็กชายข้าวทิพย์จะเหม่อลอย เป็นระยะๆ และหลายครั้งออกอาการง่วงนอน

          หรือว่าการสอนของครูไม่น่าสนใจ..หรือว่าข้าวทิพย์นอนดึกเป็นประจำ เมื่อนอนไม่เพียงพอ จึงส่งผลต่อสภาพร่างกายเมื่ออยู่ในห้องเรียน

          การให้ข้าวทิพย์มาอ่านหนังสือใกล้ๆครู สอนกันตัวต่อตัว โดยเรียนซ้ำย้ำทวน จากคำในหนังสือที่ง่ายๆ ครูไม่รีบร้อน ชวนพูดคุยและแสดงความเป็นกันเอง พบว่าข้าวทิพย์มีความกล้าที่จะอ่าน และมีความอดทนในการอ่านมากขึ้น

          แต่สิ่งหนึ่งที่พบก็คือ ข้าวทิพย์ใช้การจำคำต่างๆ จากรูปภาพและเรื่องราวในหนังสือ มากกว่าความเข้าใจที่เกิดจากการสะกดตัวผสมคำ

          เวลาทบทวนพยัญชนะ และสระ...ครูก็ต้องฝึกให้ข้าวทิพย์แจกลูก เพื่อบูรณาการการเรียนรู้ให้เกิดความชัดเจนและเพิ่มความเข้าใจมากขึ้น

          ครูไปเยี่ยมบ้านและถือโอกาสสอนหนังสือ โดยใช้สื่อ”ภาษาพาที” ที่ข้าวทิพย์คุ้นเคย การทำเข่นนี้ก็เพื่อจะสื่อสารให้น้ำทิพย์รู้ว่าครูเอาจริงนะ เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็ว ถ้าครูไม่เก็บเกี่ยวเธอไว้ การไปโรงเรียนของเธอจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย

          ที่บ้าน...ข้าวทิพย์อ่านหนังสือได้คล่องกว่าที่โรงเรียนนิดหน่อย ข้อดีคือมีความกระตือรือร้นและพูดรู้เรื่องทุกอย่าง ข้อมูลที่สุดแสนประทับใจครูมากก็คือข้าวทิพย์เล่นไลน์เก่งมากและใช้โทรศัพท์เป็นเวลานาน เมื่ออยู่ที่บ้าน

          ทักษะพิเศษแบบนี้ ทำให้ครูคิดว่า...ข้าวทิพย์ควรจะเรียนผ่านสื่อหรือเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งภาพและเสียง ที่มีอยู่อย่างหลากหลาย หากข้าวทิพย์ได้เรียนซ้ำๆ จะเกิดความรู้ความเข้าใจในด้านภาษามากน้อยเพียงใด ที่สำคัญ..ต้องอยู่ในการดูแลและควบคุมของผู้ปกครองอย่างใกล้ชิด

          อีกด้านหนึ่ง การที่ข้าวทิพย์ง่วงซึม ไม่กระตือรือร้นเมื่ออยู่ในห้องเรียน มันเกิดจากแสงที่ตกกระทบเข้าตาของข้าวทิพย์มากเกินวัยหรือเปล่า ก็น่าคิดเหมือนกัน

          แต่มาถึงตอนนี้ ก็น่าทดลองดูเป็นเบื้องต้น โดยครูขอเป็นเพื่อนในไลน์ของข้าวทิพย์ แล้วส่งคลิ๊ปการสอนภาษาไทย ชั้น ป.๑ เป็นการสอนแบบง่ายๆ แต่น่าสนใจ ให้ข้าวทิพย์ได้ดูและฟังทบทวน เป็นพิเศษมากกว่าเพื่อน เพราะครูเองก็ไม่เคยทำแบบนี้กับเด็กคนใด

          คงต้องให้ผ่าน ๑ สัปดาห์นี้ไป...แล้วมาดูผลของพัฒนาการว่าจะเป็นอย่างไร..? 

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๔  กรกฎาคม  ๒๕๖๕

   

      

หมายเลขบันทึก: 703424เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2022 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2023 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท