ชีวิต..ของชาวสวน


ชีวิตชาวสวน

มาบ้านสวนตั้งแต่วันอาทิตย์  25 มิถุนายน 2565

มาถึงบ้านสวนแก้ว เราก็ทำความสะอาด ถูบ้าน ดูดฝุ่น ทำอาหารเย็นกินง่ายๆ คุณสามีก็เดินดูต้นไม้ รดน้ำต้นไม้เช้า เย็น ทุกวัน ฉีดน้ำส้มควันไม้ไล่แมลงที่มาแอบกินใบไม้ สังเกตดูจะอารมณ์เย็นเวลาอยู่บ้านสวน 

วันจันทร์เช้า 27 มิถุนายน 2565 

เดินออกกำลังกาย แล้วมากวาดสนามหญ้า ทางเดิน ตัดเล็มหญ้า จัดระเบียบซุ้มทรงไทย เช็ดถูให้นั่งได้ สายๆอาบน้ำ ทานอาหารตอน 10.00 แล้วมานั่งตอบไลน์ เฟส แล้วดูซีรีย์ บ่ายแก่ๆค่อยมานั่งอ่านงานที่น้องๆส่งมาให้ตรวจจนเสร็จ ตอนเย็นๆลงไปเดินชมสวน เย็นๆ ก็ทำอาหาร เก็บผัก มะเขือพวง ใบกระเพรามาผัดใส่หมูไว้ ตักราดข้าวกินกับต้มไข่ 

 

อังคารเช้า 28 มิถุนายน 2565 

กิจวัตรก็ไม่แตกต่างกัน หลังจากไปชวนน้องสาวที่อยู่บ้านสวนใกล้กันมาเดินได้หนึ่งรอบ เธอก็ขอไปพัก เราก็เดินต่อ หลังจากนั้นก็มาดูแลต้นไม้ ตัดหญ้ารอบโคนต้นไม้ป่า ดูแลให้สะอาด เปลี่ยนที่วางกระถาง ยกโอ่งมาวางใกล้กระถางต้นไม้ เวลาไม่อยู่จะได้ให้บามารดน้ำได้ง่าย  เจองูตัวเล็กๆเลื้อยหนีอย่างเร็ว ทำความสะอาดรอบซุ้มทรงไทย วันนี้บา น้องคนสวนประจำมาช่วยดายกอหญ้าที่ขึ้นทั่วไปในสวน ทำทั้งวัน บอกให้ทำใต้ร่มไม้ไปเรื่อยๆ ระวังเป็นลม ทำแบบเหมาจ่าย ทำเสร็จตอนไหนก็ได้ วันนี้จ่ายเงินที่ซื้อของ บัตรเครดิตธนาคารกรุงศรี โฮมโปร 1,086.70 บาท

เวลา 15.00 น น้องพยาบาลขอคำปรึกษาการเขียนรายงานวิจัย หลังจากเก็บข้อมูลเสร็จแล้ว น้องส่งบทสรุปงานวิจัยมาให้ เลยคุยกันทางไลน์ ให้ข้อเสนอแนะกันและส่งรายงานตัวอย่างให้น้องดูและเสนอแนะให้เปรียบเทียบรายด้านดู ถ้าผลรวมไม่แตกต่างกัน ส่วนภาวะแทรกซ้อนของทั้งสองกลุ่ม ให้รายงานตามประเด็นที่เกิดปัญหา 

 

พุธเช้า 29 มิถุนายน 2565 

ตื่นเช้าตรวจบทคัดย่อให้พยาบาล แล้วออกเดินออกกำลังกาย เสร็จมาทำความสะอาดลานสวน 

บาและแม่ของเธอจะมารื้อต้นธูปเศรษฐืในสระเล็กให้ เราตอบตกลง  เขาต้องดึงต้นออกที่ละต้นทั้งสระ ใช้แรงงานสามคน เป็นเวลา 1  วัน ขอค่าแรง 2000 บาท เลยให้ ทำจนถึง 17.00 น

วันนี้เราออกไปซื้อของกินที่โลตัส ชนบท ขากลับแวะร้านกาแฟ silk cafe เลยซื้อผ้าพันคอไหมฝ้ายสีเขียว 300 บาท 

วันที่ 30 มิถุนายน 2565

เราทำความสะอาดสวนและใส่ปุ๋ยเร่งดอกให้ต้นไม้ ซักผ้า แล้วมานอนดูซีรี่ย์ และทำงาน ได้ข่าววารสารการปฏิบัติการพยาบาลและการผดุงครรภ์ไทย และวารสารการพยาบาลและสุขภาพ เข้าฐาน TCI1 ยินดีด้วยจริงๆค่ะ

วันที่ 1 กรกฏาคม 2565

ช่างมาทาสีตู้เก็บของ เกิดจากความชื้นทำให้ผนังบวม สีเลยถลอก พอทำเสร็จไปตรวจสอบยังสียังบวม นอกจากนี้ยังเก็บสีที่ถลอกตามที่ต่างๆ  ช่างเลยทำให้ใหม่ ใช้เวลาตั้งแต่ 10.00 ถึง 17.00 น เลย ตอนนี้สวยงาม ดูแลชาติกำจัดธูปเศรษฐีให้เต่ง จากนั้นมาถ่ายภาพ Updated กับต้นไม้ ไม้สัก ไม้พยูง ไม้แดง มะฮอกกานี เป็นต้น

 

วันที่ 2 กรกฎาคม 2565

ตื่นเช้ามานั่งดูงานวิจัยน้องที่ส่งมา แล้วไปเดินออกกำลังกายเสร็จ มาทำความสะอาดสนามและทางเดิน กำจัดวัชพืชจนเกือบ 8.00 น ค่อยมาอาบน้ำ กินอาหารเช้า แล้วมานั่งอ่านและเสนอแนะให้แก้ไขงาน จนเกือบ 11.00 ไปโลตัสซื้อของไว้ทำอาหารเย็น แล้วแวะฉีดยาให้น้องสาวที่บ้านใหญ่ เก็บมะนาวมาด้วย แล้วมาซื้ออาหารเที่ยงที่ร้านเซเว่น เลยไปนั่งจิบกาแฟที่ร้านกลางทุ่ง รสชาดกาแฟก็ดูดี ราคาไม่แพงมาก สถานที่ดี ลมเย็น แต่ร้านยังไม่เสร็จดี กลับมาถึงบ้านสวน กินอาหารเที่ยง กลับมาตรวจงานวิจัยต่อ

….

แก้ว.บันทึกไว้

 

มีรุ้งสวยงาม

รุ้ง

ต้นกล้วยพันะุ์ลีออง เริ่มออกดอกปลี 20 มิย 2565 รอดูผลค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 703265เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2022 14:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กรกฎาคม 2022 14:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวยงามค่ะ พี่แก้ว ชอบค่ะ

ต่อให้ยังไม่อ่านข้อความ เห็นแค่ภาพ ก็สุข สงบใจ

และมีพลัง ครับ

ต้นกล้วยพันะุ์ลีออง เริ่มออกดอกปลี 20 มิย 2565

เมื่อวาน วันที่ 7 ตุลาคม 2565 เราตัดกล้วย เพราะอีกามาแอบกินไปหลายลูก แบ่งปันกันไปค่ะ จะรอชิมว่ากล้วยพันธุ์นี้ รดชาดเป็นอย่างไร

ขอบคุณคุณบุษและ คุณพนัสที่เข้ามาอ่านบันทึกพี่แก้ว

พอเกษียณแล้วมีเวลาช่วงบ่าย การบันทึก ทำให้จำได้ และแก้เบื่อได้ค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท