๙๖๘. การเตรียมการวางแผนชีวิต


การเตรียมการวางแผนชีวิต

ช่วงเช้านี้…ผู้เขียนได้ส่ง Link เกี่ยวกับการวางแผนตนเอง การตั้งเป้าหมายสำหรับชีวิตตนเองให้กับพี่ฟ้าครามได้เรียนรู้ยามว่าง ๆ…เพื่อที่เธอจะได้นำไปปรับใช้สำหรับตนเองเมื่อเธอได้เติบโตขึ้น…เพราะย่าต้องการให้เธอเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของ “การบริหารจัดการตัวเอง” ให้ได้และให้เป็น เธอจะต้องมีความคิดเป็นของตนเอง โดยย่าจะปรับใช้แนวคิดของคนตะวันตกและตะวันออกนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อลูก ๆ หลาน ๆ ให้ได้

การวางแผนเป็นสิ่งแรกที่เธอต้องนำมาปรับใช้ บูรณาการกับตนเองให้ได้แล้วกับในช่วงวัยนี้ของเธอ สำหรับอายุ ๑๒ ปี อีกไม่กี่วันนี้…ชีวิตเธอยามเป็นเด็ก ๆ ขอบอกว่า ครอบครัวเราจะไม่สบายกันมากนัก สิ่งที่พวกปู่ และย่าต้องสอน คอยบอก คอยกำกับ แนะนำ นั่นคือ เรื่องการฝึกให้เธอมีนิสัยที่เรียนรู้ในเรื่องของการบริหารจัดการตัวเองให้ได้และให้เป็น เมื่อยามโตขึ้น เธอจะสามารถนำความรู้ในเรื่องของการวางแผนนี้ ไปปรับใช้กับตนเอง ในชีวิตประจำวัน และชีวิตของการทำงาน ให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เป็นการเริ่มต้นของการสร้างให้คนมีคุณภาพในอนาคตต่อประเทศชาติ ที่จะได้มีมนุษย์ทำงานที่มีศักยภาพอีกคนหนึ่ง

การสอนเรื่องการวางแผน ก็มิจำเป็นต้องไปเรียนรู้ในชั้นเรียน แต่สามารถเรียนรู้ได้จากครอบครัว ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ สิ่งแวดล้อมที่เธอได้อยู่ ทำให้ดู แนะนำ บอกกล่าวให้เห็นเป็นตัวอย่างให้กับเธอได้ดู ได้เห็น เพราะสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะสร้าง และสะสมในใจของเธอเอง พอเมื่อยามโตขึ้น เธอจะได้เรียนรู้จากสิ่งที่เธอได้เรียนรู้ในวัยเด็ก และนำไปปรับ ประยุกต์ใช้ได้ในอนาคต

สิ่งที่สำคัญมาก คือ เมื่อเธอได้เรียนรู้แล้ว เธอต้องนำไปคิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ได้ด้วยตัวของเธอเอง และนำไปบูรณาการ ปรับ ประยุกต์ให้ได้ และให้เป็น เพื่อทำให้การใช้ชีวิตของเธอไม่ว่าเรื่องชีวิตประจำวัน และชีวิตการทำงาน ชีวิตในวัยเรียน สามารถนำเรื่องของการวางแผนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองได้ เพราะช่วงชีวิตที่เกิดมาบนโลกใบนี้ ตลอดเวลา ชีวิตของเธอจะเต็มไปด้วยเรื่องของการวางแผน แม้ว่าตั้งแต่ตื่นนอนขึ้นมา เธอต้องเตรียมวางแผนตนเองว่าในแต่ละวัน เธอจะต้องเตรียมทำอะไรบ้าง สำหรับตัวเอง…เรื่องเป้าหมายของการใช้ชีวิตในวัยเรียนว่า เมื่อเธอจบชั้นประถมปีที่ ๖ แล้ว เธอจะเตรียมตัวไปเรียนต่อ ณ ที่ โรงเรียนแห่งใดต่อไปอีก…

เธอจะต้องสำรวจตัวเองว่าสิ่งที่เธอเรียนผ่านมานั้น เธอชอบ ถนัด รัก ที่จะเรียนในด้านไหน และให้มาบอกปู่กับย่าฟังว่าเธอชอบ ถนัด รักที่จะเรียนด้านใด ย่าจะได้แนะนำให้เธอได้เรียนต่อด้านนั้น ซึ่งเป็นศาสตร์เฉพาะทางที่เธอสนใจ และต้องเตรียมวางแผนว่าจะทำได้หรือไม่ หรือมีแผนสองที่หากไม่สำเร็จแล้ว เธอจะไปเรียนทางด้านใดต่อไป ฯลฯ ในทุก ๆ เรื่องของชีวิตมนุษย์ เมื่อเกิดมาแล้ว จะมีแต่เรื่องที่ต้องเตรียมวางแผนทั้งนั้น แม้ว่าเมื่อโตขึ้น จะต้องมีการวางแผนด้านการเงิน การวางแผนชีวิตครอบครัว การวางแผนชีวิตในอนาคต ฯลฯ ดังนั้น เมื่อเธออยู่ในวัยนี้ เธอต้องเรียนรู้เรื่องของการเตรียมการวางแผนชีวิตเข้าไว้ตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อนำไปใช้เมื่อยามที่เติบโตขึ้นว่าเธอมีพื้นฐานของการเรียนรู้เรื่องการเตรียมการวางแผนมาบ้างแล้ว

**************************

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ

บุษยมาศ แสงเงิน

๒๐ มิถุนายน ๒๕๖๕

 



ความเห็น (2)

ดีจริงๆนะคะ จะขอนำมาใช้กับหลานค่ะ

ขอบคุณค่ะ พี่แก้ว ในเมื่อเราเรียน เราทราบแล้วจากความรู้ของเรา ๆ ควรนำไปสร้างและบอกต่อกับลูก ๆ หลาน ๆ ค่ะ ทำให้เป็นเสมือนเราได้บอกเขาในเบื้องต้นให้รู้จักการเตรียมตัวค่ะพี่

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท