ชีวิตที่พอเพียง  4232. KM กับ multiple loop learning


 

KM เป็นเครื่องมือเรียนรู้    ที่มีตัวช่วยอีกมากมาย ดังเล่าตัวช่วยที่เรียกว่า Kolb’s Experiential Learning ไปในตอนที่แล้ว (๑)    ในตอนนี้จะเสนอตัวช่วยอีกตัวหนึ่ง คือ DLL (Double-Loop Learning), TLL, QLL 

DLL เป็นเครื่องมือให้ผู้ปฏิบัติงานตั้งคำถามต่อมาตรฐานการปฏิบัติงาน    และหาทางกำหนดมาตรฐานใหม่ ที่ดีกว่าเดิม    ช่วยให้ได้คุณภาพงานดียิ่งขึ้น    มีคำอธิบายที่ดีมากที่ ()  และ (๓)     DLL ช่วยให้เราไม่ติดกับ SLL – Single-Loop Learning ที่มุ่งทำงานเพียงเพื่อสนองมาตรฐานเท่านั้น   

เราสามารถใช้ผลงานในการตั้งคำถามให้ลึกยิ่งขึ้น   เช่นสู่การตั้งคำถามต่อระบบนิเวศของการปฏิบัติงาน    เพื่อหาทางเปลี่ยนแปลงให้ได้คุณภาพและประสิทธิภาพงานที่ดียิ่งขึ้น                   

วิจารณ์พานิช   

๒๒ พ.ค. ๖๕   

 

          

หมายเลขบันทึก: 702946เขียนเมื่อ 6 มิถุนายน 2022 17:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2022 17:00 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

I see both Kolb’s Experiential Learning and DLL (เป็นเครื่องมือให้ผู้ปฏิบัติงานตั้งคำถามต่อมาตรฐานการปฏิบัติงาน และหาทางกำหนดมาตรฐานใหม่ ที่ดีกว่าเดิม ช่วยให้ได้คุณภาพงานดียิ่งขึ้น) are self-centered (serving self-interest).

I wonder if we have a knowledge/learning research to find ways and means of creating both good experiences and double loop ‘outcome-on-target’ feedback. I mean do we know how to better results/learning for the target group instead of just for ourselves?

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท